eMagazine

EMAGAZINE: Phát triển thị trường bán lẻ thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá còn nhiều tiềm năng, dư địa tăng trưởng lớn. Phát triển thị trường bán lẻ là một trong những mục tiêu và động lực quan trọng của tăng trưởng thương mại nội địa cũng như tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng của Bộ Tài chính cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước đạt 598,4 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 0,2% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024, cao hơn mức tăng 8,8% của cùng kỳ năm 2024; sau khi loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực là 7,0%, cũng cao hơn đáng kể so với mức tăng 4,8% của cùng kỳ năm trước.

Về cơ cấu, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm tỷ trọng lớn nhất với 76,2% tổng mức, ước đạt 4.400,1 nghìn tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025, tăng 8,0% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa được ghi nhận ở nhiều địa phương trọng điểm như Đà Nẵng (tăng 9,4%), Cần Thơ (tăng 8,7%), TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng (cùng tăng 8,3%), và Hà Nội (tăng 8,0%).

Dư địa này được tạo nên bởi nhiều yếu tố như tầng lớp trung lưu tăng nhanh, dự kiến chiếm 50% dân số vào năm 2035. Nhu cầu tiêu dùng chất lượng cao, chú trọng trải nghiệm. Bên cạnh đó, trong 10 tháng năm 2025, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ước đạt trung bình khoảng 25 - 27%, quy mô thị trường thương mại điện tử ước đạt khoảng 17,2 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Thương mại điện tử tiếp tục khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế, góp phần mở rộng tiêu dùng nội địa và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thông qua kênh trực tuyến.

Đáng chú ý, theo số liệu của Bộ Công Thương, qua hơn 15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, đến nay, 80 - 90% sản phẩm hàng hóa Việt đang được bày bán tại hệ thống phân phối hiện đại và chiếm 60 - 70% tại kênh phân phối truyền thống. Con số đó cho thấy sự vươn mình của hàng Việt, là minh chứng khẳng định vị trí hàng Việt tại kênh phân phối cũng như trong xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam. Cùng với đó, tổng mức bán lẻ tiêu dùng của thị trường trong nước cũng tăng trên dưới 10%/năm trong vài năm gần đây, giúp thị trường trong nước trở thành bệ đỡ quan trọng cho tăng trưởng.

Dù bức tranh thị trường bán lẻ đang có nhiều điểm sáng nhưng các chuyên gia kinh tế nhận định thực tế không hề dễ dàng đối với các doanh nghiệp bán lẻ đang phải đối mặt với với thị trường tiêu dùng đầy thách thức khi nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu, và người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, nhạy cảm với giá cả. Thị trường bán lẻ vẫn chưa đạt mục tiêu của Chính phủ (tăng 10 -12%/năm). Sự phát triển nhanh chóng của thị trường kéo theo cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.

Tại Tọa đàm với chủ đề Phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách Công Thương tổ chức mới đây, ông Nguyễn Khắc Quyền - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương cho biết, hiện doanh nghiệp bán lẻ nội địa vẫn đối mặt nhiều hạn chế về vốn, công nghệ, nhân lực và tính chuyên nghiệp.

Ở nông thôn - khu vực có thị trường lớn nhưng phân mảnh, hoạt động bán lẻ chủ yếu do doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh thực hiện, khiến sức cạnh tranh không cao. Hạ tầng thương mại - logistics còn lạc hậu, chưa đáp ứng yêu cầu về tính kết nối, khiến giá thành sản phẩm cao và khó cạnh tranh với hàng ngoại.

Ngoài ra, việc thiếu các hàng rào kỹ thuật phù hợp khiến thị trường nội địa dễ bị tổn thương khi hàng hóa nhập khẩu và các chuỗi phân phối ngoại liên tục mở rộng. “Nếu không có cú hích chính sách đủ mạnh, thị phần nội địa rất dễ rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài”, ông Quyền cảnh báo.

Dưới góc độ Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, bà Trần Thị Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội cho biết, hiện còn thiếu những chính sách hỗ trợ thiếu tính đặc thù cho doanh nghiệp bán lẻ nội. Doanh nghiệp nội cũng đang phải chịu cạnh tranh gay gắt với hệ thống phân phối nước ngoài được đầu tư bài bản. Điều này tạo nên một bức tranh thị trường đầy năng động: cơ hội lớn song song thách thức lớn, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải thay đổi mạnh mẽ hơn, từ quản trị, nguồn lực đến năng lực liên kết chuỗi.

Việt Nam đang khẳng định vị thế một nền kinh tế tăng trưởng nhanh trong thập kỷ tới. Trong đó, năm 2025 dự kiến GDP tăng trên 8%, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 12%. Cùng với đó, các hình thức xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam có nhiều thay đổi. Tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất lớn nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng (dự kiến đạt 50% dân số vào năm 2035) cùng nhu cầu tiêu dùng chất lượng cao. Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh, quy mô vượt 20 tỷ USD năm 2024, với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo đó, để thị trường bán lẻ trong nước chuyển mình mạnh mẽ, cần xây dựng các định hướng và giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đa dạng hóa các chủ thể tham gia thị trường bán lẻ. Khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển thị trường bán lẻ theo những hình thức và quy mô thích hợp.

Đồng thời, triển khai đa dạng hóa các loại hình kinh doanh bán lẻ, nhất là những loại hình có khả năng gắn kết và thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước phù hợp với quá trình hội nhập của Việt Nam. Phát triển kết hợp các loại hình kinh doanh bán lẻ hiện đại, loại hình đa kênh, thương mại điện tử với các loại hình bán lê truyền thống.

Cùng với đó, hình thành các chuỗi liên kết để kết nối sản xuất với phân phối hàng hóa, tập trung trước hết vào các chuỗi cung ứng hàng nông sản thực phẩm thiết yếu nhằm đảm bảo ổn định cung - cầu, quản lý có hiệu quả chất lượng và an toàn thực phẩm lưu thông trên thị trường; liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp bán lẻ với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng ổn định với giá cả cạnh tranh, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tập trung phát triển mạnh các loại hình kinh doanh thương mại hiện đại như thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử dựa trên nền tảng số hóa đáp ứng yêu cầu và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong tương lai.

Thủy Hà - Ngô Hoàn

Tin tức khác

EMAGAZINE: Vĩnh Long hướng tới mục tiêu là cực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

EMAGAZINE: Vĩnh Long hướng tới mục tiêu là cực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

eMagazine
Ngày 1/7/2025 đánh dấu thời khắc lịch sử trong tiến trình sắp xếp đơn vị hành chính của cả nước. Trong dấu ấn ấy có sự hợp nhất của ba tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long thành tỉnh Vĩnh Long mới. Một không gian phát triển rộng mở, tầm nhìn dài hạn, một cấu trúc quản trị tinh gọn kết hợp với định hướng rõ ràng - lấy đầu tư công làm động lực dẫn dắt, phát triển nền nông nghiệp thích ứng linh hoạt với biến đổi khí hậu, phục hồi nền công nghiệp, tạo sức sống mới cho các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu… tỉnh Vĩnh Long mới đang đặt nền móng cho chiến lược bứt phá trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số hóa.
EMAGAZINE: Nghị quyết số 72- NQ/TW: Chính sách đột phá, song cần lộ trình vững chắc

EMAGAZINE: Nghị quyết số 72- NQ/TW: Chính sách đột phá, song cần lộ trình vững chắc

eMagazine
Trong dòng chảy đổi mới mạnh mẽ của đất nước, ngành y tế đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo nên “một nền y tế nhân văn, hiện đại, hội nhập và bền vững”. Và Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị không chỉ khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước với tầm nhìn chiến lược mà cả niềm tin, động lực và cam kết của cả hệ thống chính trị về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
EMAGAZINE: Khơi dậy sức mạnh văn hóa và cộng đồng để xây dựng nông thôn mới bền vững

EMAGAZINE: Khơi dậy sức mạnh văn hóa và cộng đồng để xây dựng nông thôn mới bền vững

eMagazine
Từ những con đường đất lầy lội, nay đã được thay thế bằng những tuyến đường bê tông rộng rãi, kiên cố, những buổi sinh hoạt cộng đồng đậm đà bản sắc địa phương nhưng vẫn mang hơi thở văn minh, hiện đại…tất cả đã tạo nên giá trị “một bộ mặt” nông thôn mới bền vững trên khắp các vùng quê trên cả nước.
EMAGAZINE: Bảng giá đất mới tại Hà Nội: Đảm bảo nguyên tắc thị trường

EMAGAZINE: Bảng giá đất mới tại Hà Nội: Đảm bảo nguyên tắc thị trường

eMagazine
Chiều 26/11, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026. Theo đó, trong bảng giá đất mới tại Hà Nội, mức giá cao nhất lên tới hơn 702 triệu đồng/m² áp dụng cho vị trí 1 (mặt đường) tại các tuyến phố ở khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm cũ.
EMAGAZINE: Cần một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh

EMAGAZINE: Cần một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh

Thời sự
Theo dự báo của Liên hợp quốc, Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn dân số già vào khoảng năm 2036, với tốc độ già hóa nhanh hơn nhiều nước phát triển. Điều này đặt ra những thách thức to lớn đối với tăng trưởng kinh tế của đất nước và một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh là cấp thiết.
EMAGAZINE: Lâm Đồng đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm

EMAGAZINE: Lâm Đồng đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm

Đầu tư - Kinh doanh
Lâm Đồng đang bước vào giai đoạn cải cách hành chính quyết liệt nhất từ trước đến nay, khi hàng loạt mô hình thí điểm, giải pháp chuyển đổi số và cơ chế đánh giá được triển khai đồng bộ. Với định hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Tỉnh quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu lực và thực sự kiến tạo phát triển.
EMAGAZINE: Chương trình 1719: Cuộc cách mạng thay đổi diện mạo vùng "lõi nghèo"

EMAGAZINE: Chương trình 1719: Cuộc cách mạng thay đổi diện mạo vùng "lõi nghèo"

eMagazine
Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình 1719) là một trong những quyết sách chiến lược mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển, cải thiện đời sống và nâng cao vị thế của đồng bào dân tộc thiểu số. Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030, những vấn đề cấp bách ở địa bàn "lõi nghèo" của cả nước đã cơ bản được giải quyết, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo nền móng vững chắc cho phát triển bền vững vùng dân tộc miền núi.
EMAGAZINE: Lai Châu: Giữ hồn bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hóa dân tộc

EMAGAZINE: Lai Châu: Giữ hồn bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hóa dân tộc

eMagazine
Cùng với đầu tư hạ tầng, nâng cấp điểm du lịch cộng đồng và tăng cường vai trò chủ thể của người dân, Lai Châu đang từng bước biến văn hóa thành nguồn lực chiến lược: Vừa gìn giữ giá trị nguyên bản, vừa tạo sinh kế ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế
Xem thêm