aa
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 đã nhấn mạnh quan điểm: “Phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội”. Đó cũng là cơ sở để đảm bảo du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn và đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia có ngành Du lịch phát triển.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bài viết phân tích thực trạng những khó khăn trong xây dựng du lịch bền vững tại Việt Nam và giải pháp khắc phục để ngành Du lịch ngày càng phát triển.

1. Đặt vấn đề

Diễn biến phức tạp, kéo dài của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tác động của đại dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành rơi vào tình trạng khủng khoảng, 90 - 95% doanh nghiệp phải dừng hoạt động hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Trong năm 2021, số lượng lao động vẫn làm đủ thời gian chỉ chiếm 25% so với năm trước, thất nghiệp tăng cao, thu nhập giảm sút, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dịch COVID-19 với việc hạn chế đi lại sẽ kéo du khách quay về với du lịch nội địa, du lịch gần nhà. Sự lên ngôi của du lịch nội địa cũng thúc đẩy nhu cầu hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, nông thôn. Xu hướng du lịch sinh thái có thể sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới với các hình thức phong phú, mục đích giới hạn trong phạm vi gia đình, bạn bè thân thiết, hạn chế tiếp xúc với người lạ và xã hội bên ngoài.

Tại Việt Nam, theo khảo sát của Booking.com, du khách đang bắt đầu có nhận thức hơn về tác động môi trường của mình khi khám phá thế giới. Theo Báo cáo Du lịch bền vững năm 2021 của hãng, có đến 97% du khách Việt Nam cho rằng du lịch bền vững là cực kì quan trọng, và 88% nhìn nhận đại dịch là chất xúc tác khiến họ theo đuổi lối du lịch bền vững hơn trong tương lai. 100% du khách Việt được khảo sát cho biết trong thời gian tới, họ mong muốn lưu trú tại các cơ sở cam kết du lịch bền vững. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để xây dựng và phát triển ngành Du lịch bền vững.

2. Các yêu cầu để phát triển du lịch bền vững

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), "Du lịch bền vững (Sustainable Tourism) là việc phát triển các hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách du lịch, cũng như người dân bản địa. Đồng thời cũng quan tâm đến các vấn đề bảo tồn và tôn tạo các nguồn tài nguyên phục vụ cho việc phát triển hoạt động du lịch trong tương lai. Du lịch bền vững sẽ có kế hoạch quản lý các nguồn tài nguyên nhằm thoả mãn các nhu cầu về kinh tế - xã hội và môi trường của con người, trong khi đó vẫn duy trì sự toàn vẹn về văn hóa, đa dạng sinh học, sự phát triển của các hệ sinh thái và các hệ thống hỗ trợ cho cuộc sống của con người.”.

Du lịch bền vững là loại hình du lịch mà các hoạt động tính đến đầy đủ các tác động kinh tế - xã hội và môi trường hiện tại và tương lai. Du lịch bền vững không chỉ là đến thăm một nơi nào đó như một khách du lịch thông thường, mà còn là tạo ra một ảnh hưởng tích cực đến tất cả những người xung quanh.

Tính bền vững trong khái niệm liên quan tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến một môi trường cân bằng, là quá trình phát triển thỏa mãn nhu cầu của hiện tại mà không ảnh hưởng đến khả năng thỏa mãn nhu cầu của các thế hệ tương lai. Một số quốc gia trên thế giới đã và đang nỗ lực rất nhiều để trở thành một điểm đến bền vững hơn.

Một ví dụ điển hình nhất có thể kể đến chắc chắn là Bhutan. Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới được coi là “carbon negative country” bởi hơn 70% đất nước được bao phủ bởi cây xanh khiến cho khả năng hấp thụ nhiều carbon dioxide lớn hơn nhiều lần lượng khí thải ra: Bhutan hấp thụ khoảng 7 triệu tấn carbon dioxide hàng năm và chỉ sản xuất khoảng 2 triệu tấn. Du lịch ở Bhutan được kiểm soát tốt, ngoài việc yêu cầu thị thực, duy trì một khoản phí hàng ngày từ 200 USD đến 250 USD để chi trả cho chi phí khách sạn 3 sao, tour du lịch và bữa ăn. Phần lớn khoản phí này sẽ được dành cho các dự án bảo tồn môi trường và phát triển xã hội. Chính vì vậy, Bhutan được xem là “vương quốc hạnh phúc” và là một trong những điểm đến bền vững nhất trên thế giới.

Cũng theo Tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch bền vững cần:

Sử dụng tối ưu tài nguyên môi trường là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch, duy trì các quá trình sinh thái thiết yếu và giúp bảo tồn di sản thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Tôn trọng tính nguyên bản về văn hóa, môi trường và con người của cộng đồng sở tại, bảo tồn các giá trị truyền thống và di sản văn hóa, đồng thời góp phần vào sự hiểu biết và chấp nhận giữa các nền văn hóa.

Đảm bảo các hoạt động kinh tế lâu dài, khả thi, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho tất cả các bên liên quan được phân bổ công bằng, bao gồm các cơ hội việc làm, thu nhập ổn định và các dịch vụ xã hội cho các cộng đồng sở tại và góp phần xóa đói giảm nghèo.

3. Những khó khăn trong phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam hiện nay

Thứ nhất, Việt Nam chưa có một hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm có đường sá giao thông đi lại, với đủ các tiêu chuẩn an toàn và dễ tiếp cận cho khách du lịch để thực hiện việc di chuyển nhanh chóng, an toàn và thuận tiện. Ví dụ: Vườn Quốc gia Tràm Chim ở Đồng Tháp là một trong những khu vườn có nhiều loài chim quý hiếm, như sếu đầu đỏ, có khu rừng tràm, có đồng lúa ma, đồng cỏ ống. Vườn Quốc Gia Tràm Chim được ví như một Đồng Tháp Mười thu hẹp với sự đa dạng cả về động thực vật quý hiếm.

Tuy nhiên, để vào được sâu bên trong khu vực và tìm hiểu về sự đa dạng về động thực vật ở vườn, hệ thống đi lại cùng với các tuyến xe bus trong ngày còn chưa thật thuận tiện. Nằm trong dự án về việc phát triển vườn trong những năm tới, vườn Tràm Chim dự tính sẽ có dự án gói kín từ sân bay Tân Sơn Nhất tới thẳng Tràm Chim, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận được Tràm Chim một cách dễ dàng.

Thứ hai, các chính sách đặc thù cho du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp chưa rõ ràng; chính sách đào tạo nguồn nhân lực, chính sách thuế, đất đai, xuất nhập cảnh từng lúc, từng nơi khó tiếp cận, thủ tục còn phức tạp; khả năng tiếp cận chủ trương, chính sách về hỗ trợ đầu tư của doanh nghiệp hoạt động du lịch chưa cao, do còn gặp rào cản về quy trình, thủ tục (do vận dụng chính sách từ ngành khác).

Thứ ba, việc người dân khi ở những khu vực du lịch thường xâm phạm đến các tài sản của khu vực du lịch mà không ý thức được hết ảnh hưởng lâu dài đến vấn đề môi trường sinh thái và những lợi ích lâu dài cho cộng đồng. Cũng là vấn đề về việc người dân khai thác và sử dụng tài nguyên bên trong của vườn Tràm Chim, người dân trong vùng xâm lấn và đánh bắt cá bằng điện, hay đốt tổ ong lấy mật gây ra cháy rừng, đặc biệt trong mùa khô. Điều này cũng diễn ra tương tự với rừng U Minh Thượng, gây trở ngại rất nhiều cho việc kiểm soát rừng.

Thứ tư, sự thiếu hợp tác giữa các ngành liên quan. Các doanh nghiệp làm việc nhỏ lẻ và độc lập cho lợi ích cá nhân của mỗi doanh nghiệp. Các chính sách từ cơ quan quản lý điểm đến còn khá manh mún. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng chưa kết nối được các doanh nghiệp để có thể cùng phát triển theo một định hướng chung.

Thứ năm, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý chưa hiểu thực sự đúng về du lịch bền vững cũng như cách thức áp dụng và thực hành bền vững. Hiện nay, còn nhiều công ty lữ hành đang hiểu bền vững như một loại hình tour và quảng cáo tour du lịch bền vững song song với các sản phẩm tour khác của công ty. Họ coi du lịch bền vững là một sản phẩm để khai khác. Điều này khiến việc phát triển bền vững sai lệch ở các công ty.

Thứ sáu, tâm lý lo sợ chi phí tăng cao. Các công ty du lịch lo ngại việc đầu tư sẽ tốn chi phí và khi mở rộng quy mô lớn sẽ trở thành áp lực lên lợi nhuận công ty. Trong khi đó, yếu tố bền vững ở đây không nhất thiết phải áp dụng hết tất cả cùng một lúc và có thể bắt đầu từ những cái gần gũi với công ty, như quy định tiết kiệm năng lượng hay sử dụng tài nguyên tại đây.

4. Một số đề xuất giải pháp

Để phát triển du lịch theo hướng bền vững, ngành Du lịch cần đề ra một số giải pháp trọng tâm như sau:

Một là, văn hóa, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường phải được gìn giữ và phát huy, nhất là giá trị các di sản lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống và những bản sắc đặc trưng của cộng đồng dân cư địa phương, tại các điểm du lịch. Duy trì và nâng cao chất lượng phong cảnh, kể cả ở nông thôn và đô thị, tránh để môi trường xuống cấp. Du lịch bền vững hướng đến du lịch xanh, sạch, thân thiện, an toàn. Hỗ trợ bảo tồn hệ động, thực vật. Bảo vệ môi trường phải được các cơ quan quản lý các cấp coi trọng, phải trở thành yêu cầu bắt buộc trong quy hoạch các đề án, chiến lược phát triển du lịch của tỉnh và các khu, điểm du lịch.

Hai là, về quy hoạch và đầu tư, trên cơ sở của quy hoạch tổng thể, tiếp tục chỉ đạo rà soát, lập quy hoạch chi tiết từng khu, điểm, cụm và vùng du lịch trọng điểm, trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến quy hoạch các khu đô thị xanh. Quan tâm giải quyết tốt lợi ích Nhà nước, người lao động và doanh nghiệp để tạo niềm tin thu hút các nguồn lực xã hội vào hoàn thiện các khu, điểm, cụm du lịch hiện có mang tầm cỡ khu vực phía Bắc để tạo sức hút và sự lan tỏa.

Ba là, nhằm đa dạng sản phẩm du lịch, tăng sức hấp dẫn với du khách, các địa phương quan tâm khai thác sản phẩm thuộc các loại hình du lịch có thế mạnh đặc thù. Bên cạnh việc khai thác sản phẩm du lịch hiện có, các thành phố tập trung phát triển thêm sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp sinh thái và đường thủy, du lịch hội nghị - hội thảo (MICE), du lịch y tế…

Bốn là, cơ cấu lại ngành Du lịch, từ hoạt động xúc tiến quảng bá, định vị thị trường mục tiêu cho tới xây dựng sản phẩm phù hợp, ưu tiên xây dựng các gói kích cầu, hợp tác chặt chẽ giữa ngành Du lịch và các bên cung ứng dịch vụ liên quan như Hàng không, các lĩnh vực sản xuất hàng hóa, dịch vụ phục vụ khách du lịch,... Trong đại dịch, người dân có xu hướng nâng cao ý thức về “lối sống xanh”, bảo vệ môi trường sống, môi trường tự nhiên, góp phần xây vào cộng đồng địa phương bền vững.

Năm là, triển khai nhiều hoạt động cho doanh nghiệp du lịch nhằm nâng cao kiến thức về phát triển bền vững, cách làm để có sản phẩm khác biệt, du lịch trách nhiệm với cộng đồng địa phương, bảo vệ môi trường, áp dụng các tiêu chí của phát triển du lịch bền vững…, bảo đảm các mục tiêu của phát triển du lịch bền vững gồm: Hiệu quả kinh tế; Phát triển cho địa phương; Đáp ứng sự thỏa mãn của khách du lịch; Bảo tồn các giá trị văn hóa; Bảo vệ tự nhiên; Bảo vệ môi trường; Sử dụng hiệu quả các nguồn lực; An sinh xã hội; Công bằng xã hội.

Sáu là, cần có chính sách đào tạo nguồn nhân lực. Hiện nay, chúng ta đang thiếu nguồn nhân lực có chất lượng trong cả quản lý ngành Du lịch, nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ. Rà soát, bổ sung cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề và thực hành nghiệp vụ du lịch nhân lực hiện có; ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo vệ môi trường, trong quản lý và phát triển du lịch, trong đào tạo nguồn nhân lực cần quan tâm đến yếu tố văn hóa của nguồn nhân lực.

Tài liệu tham khảo:

  1. Nguyễn Bá Lâm,Trịnh Xuân Dũng (2014), Tổng quan về du lịch và phát triển du lịch bền vững, Giáo trình lưu hành nội bộ, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.
  2. Nguyễn Văn Đính, Trần Thị Minh Hòa (2006), Kinh tế Du lịch, Nhà xuất bản Lao động và Xã hội, Hà Nội.
  3. Phạm Trương Hoàng, Trần Huy Đức và Ngô Đức Anh (2020). Tác động của đại dịch Covid 19 đối với ngành Du lịch Việt Nam và các giải pháp ứng phó. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 274, 43-53.
  4. Bạch Hồng Việt (2020). Tác động của đại dịch Covid-19 đến tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững ở Việt Nam. Kỷ yếu Hội thảo khoa học“Covid-19, đại dịch và những vấn đề đặt ra đối với phát triển bền vững”, Hà Nội.

Tin tức khác

Đồng Nai tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với nhà đầu tư

Đồng Nai tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với nhà đầu tư

Môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch, nhất là trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, trong 11 tháng năm 2025, Đồng Nai tiếp tục giữ vững vai trò là một trong những địa phương hấp dẫn hàng đầu đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động logistics và xuất nhập khẩu

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động logistics và xuất nhập khẩu

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn 12131/VPCP-ĐMDN gửi Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Tài chính, Bộ Công an... thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng liên quan đến kiến nghị của Ban IV về các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động logistics, xuất nhập khẩu.
Hoàn thiện khung pháp lý, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững

Hoàn thiện khung pháp lý, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững

Các Nghị định sau khi được ban hành vừa phải tháo gỡ được các vướng mắc, vừa không để xảy ra thất thoát tài sản của Nhà nước, vừa thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bền vững.
Tây Ninh khởi công 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Tây Ninh khởi công 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Tỉnh Tây Ninh sẽ khởi công 2 dự án vào ngày 19/12 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
10 tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia các dự án đường sắt quan trọng

10 tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia các dự án đường sắt quan trọng

Tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam tham gia các dự án đường sắt quan trọng quốc gia phải đáp ứng 10 tiêu chí, trong đó có quy mô nhà xưởng, khả năng tài chính, chuyển giao công nghệ…
Đắk Lắk tăng tốc giải ngân đầu tư công, thúc đẩy phát triển hạ tầng

Đắk Lắk tăng tốc giải ngân đầu tư công, thúc đẩy phát triển hạ tầng

Tỉnh Đắk Lắk đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án, giải ngân vốn, hướng tới hoàn thành 100% kế hoạch năm 2025. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vẫn bị ảnh hưởng một phần bởi cơn bão số 13 và mưa lũ vừa qua.
Kinh tế Nghệ An duy trì đà tăng trưởng, tạo tiền đề cho giai đoạn 2026-2030

Kinh tế Nghệ An duy trì đà tăng trưởng, tạo tiền đề cho giai đoạn 2026-2030

Trong 11 tháng năm 2025, kinh tế Nghệ An tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, nổi bật ở các lĩnh vực công nghiệp, đầu tư công và thương mại - dịch vụ, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phát triển bứt phá trong giai đoạn 2026-2030.
Cần có các giải pháp đột phá duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững

Cần có các giải pháp đột phá duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững

Là một trong những động lực đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, hoạt động xuất khẩu cần có các giải pháp đột phá, mạnh mẽ để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững trong thời gian tới, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số đã được Đảng và Nhà nước đặt ra.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,816.51
16/12 | -10.90 (6,816.51 -10.90 (-0.16%))
DJI 48,416.56
16/12 | -41.49 (48,416.56 -41.49 (-0.09%))
IXIC 23,057.41
16/12 | -137.76 (23,057.41 -137.76 (-0.59%))
NYA 22,030.02
16/12 | +25.67 (22,030.02 +25.67 (+0.12%))
XAX 7,081.01
16/12 | -102.30 (7,081.01 -102.30 (-1.42%))
BUK100P 979.93
16/12 | +11.38 (979.93 +11.38 (+1.17%))
RUT 2,530.67
16/12 | -20.79 (2,530.67 -20.79 (-0.81%))
VIX 16.50
16/12 | +0.76 (16.50 +0.76 (+4.83%))
FTSE 9,751.31
16/12 | +102.28 (9,751.31 +102.28 (+1.06%))
GDAXI 24,229.91
16/12 | +43.42 (24,229.91 +43.42 (+0.18%))
FCHI 8,124.88
16/12 | +56.26 (8,124.88 +56.26 (+0.70%))
STOXX50E 5,752.52
16/12 | +31.81 (5,752.52 +31.81 (+0.56%))
N100 1,706.29
16/12 | +11.76 (1,706.29 +11.76 (+0.69%))
BFX 5,006.48
16/12 | +20.46 (5,006.48 +20.46 (+0.41%))
MOEX.ME 85.20
16/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,139.16
16/12 | -489.72 (25,139.16 -489.72 (-1.91%))
STI 4,584.00
16/12 | -5.17 (4,584.00 -5.17 (-0.11%))
AXJO 8,584.50
16/12 | -50.50 (8,584.50 -50.50 (-0.58%))
AORD 8,866.50
16/12 | -57.30 (8,866.50 -57.30 (-0.64%))
BSESN 84,827.98
16/12 | -385.38 (84,827.98 -385.38 (-0.45%))
JKSE 8,627.86
16/12 | -21.80 (8,627.86 -21.80 (-0.25%))
KLSE 1,645.67
16/12 | +1.95 (1,645.67 +1.95 (+0.12%))
NZ50 13,424.95
16/12 | +16.81 (13,424.95 +16.81 (+0.13%))
KS11 4,021.39
16/12 | -69.20 (4,021.39 -69.20 (-1.69%))
TWII 27,485.73
16/12 | -381.21 (27,485.73 -381.21 (-1.37%))
GSPTSE 31,483.44
16/12 | -43.95 (31,483.44 -43.95 (-0.14%))
BVSP 162,481.73
16/12 | +1,715.36 (162,481.73 +1,715.36 (+1.07%))
MXX 64,326.16
16/12 | -385.91 (64,326.16 -385.91 (-0.60%))
IPSA 10,302.23
16/12 | -97.78 (10,302.23 -97.78 (-0.94%))
MERV 3,012,680.75
16/12 | +33,615.75 (3,012,680.75 +33,615.75 (+1.13%))
TA125.TA 3,611.49
16/12 | -33.83 (3,611.49 -33.83 (-0.93%))
CASE30 42,305.40
16/12 | +240.20 (42,305.40 +240.20 (+0.57%))
JN0U.JO 6,744.63
16/12 | +18.26 (6,744.63 +18.26 (+0.27%))
DX-Y.NYB 98.27
16/12 | -0.04 (98.27 -0.04 (-0.04%))
125904-USD-STRD 2,605.07
16/12 | +23.18 (2,605.07 +23.18 (+0.90%))
XDB 133.72
16/12 | +0.01 (133.72 +0.01 (+0.00%))
XDE 117.51
16/12 | +0.14 (117.51 +0.14 (+0.12%))
000001.SS 3,867.92
16/12 | -5.40 (3,867.92 -5.40 (-0.14%))
N225 49,487.09
16/12 | -681.02 (49,487.09 -681.02 (-1.36%))
XDN 64.42
16/12 | +0.26 (64.42 +0.26 (+0.41%))
XDA 66.36
16/12 | -0.15 (66.36 -0.15 (-0.23%))
Cập nhật: 16-12-2025 11:29
talkshow luat quan ly thue sua doi huong toi he thong thue minh bach va hien dai

TALKSHOW: Luật Quản lý thuế sửa đổi, hướng tới hệ thống thuế minh bạch và hiện đại

Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. Tạp chí Kinh tế - Tài chính có cuộc phỏng vấn ông Đặng Ngọc Minh, Phó cục trưởng Cục Thuế về các nội dung quan trọng tại Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
bai 3 emagazine hoan thien luat thong ke buoc dot pha cho he thong du lieu quoc gia

Bài 3: EMAGAZINE: Hoàn thiện Luật Thống kê - Bước đột phá cho hệ thống dữ liệu quốc gia

Chiều 10/12/2025, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, với 440/440 tổng số Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, đạt 100%. Để hiểu rõ hơn về những điểm đổi mới quan trọng trong lần sửa đổi này, phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính).
video chuyen nhuong vang mieng se chiu thue 01 tren gia tri tung lan giao dich

VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch

Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, trong đó có một nội dung được giới kinh doanh và đầu tư đặc biệt quan tâm. Thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng chính thức được bổ sung vào diện chịu thuế.
video thue 40 etax mobile tich hop chatbot ai bien dien thoai thanh tro ly thue 247

VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7

Ngành Thuế Việt Nam vừa có một bước đột phá quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, đó là việc tích hợp thành công Chatbot Trí tuệ Nhân tạo (AI) vào ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại di động.
video 8 loai du lieu bat tay nhau giup tang toc xu ly thu tuc hanh chinh

VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính

Chính phủ vừa chính thức "bật đèn xanh" cho một bước nhảy vọt về chuyển đổi số. Thông tư 04/2025/TT-VPCP, có hiệu lực từ 25/1/2026, chính là "bộ giao thức" để các hệ thống công quyền kết nối, trao đổi dữ liệu với nhau thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động logistics và xuất nhập khẩu

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động logistics và xuất nhập khẩu

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn 12131/VPCP-ĐMDN gửi Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Tài chính, Bộ Công an... thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng liên quan đến kiến nghị của Ban IV về các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động logistics, xuất nhập khẩu.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội sau Kỳ họp thứ 10

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội sau Kỳ họp thứ 10

Sáng 15/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri của 11 phường thuộc đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV.
Chính phủ lấy doanh nghiệp làm động lực quan trọng của nền kinh tế

Chính phủ lấy doanh nghiệp làm động lực quan trọng của nền kinh tế

Làm việc tại Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô VinFast và Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là lấy doanh nghiệp làm động lực quan trọng của nền kinh tế; đồng thời cam kết tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để các tập đoàn kinh tế lớn phát triển mạnh mẽ, bền vững.
Cần có các giải pháp đột phá duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững

Cần có các giải pháp đột phá duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững

Là một trong những động lực đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, hoạt động xuất khẩu cần có các giải pháp đột phá, mạnh mẽ để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững trong thời gian tới, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số đã được Đảng và Nhà nước đặt ra.
Hà Nội siết chặt kỷ luật đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội siết chặt kỷ luật đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý công tác đấu thầu trên địa bàn nhằm siết chặt kỷ luật trong hoạt động đấu thầu, đảm bảo cạnh tranh, minh bạch; đẩy nhanh tốc độ thực hiện dự án trên địa bàn và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Chuẩn quốc tế được “nội địa hóa” để nâng cao tính minh bạch của tài chính công

Chuẩn quốc tế được “nội địa hóa” để nâng cao tính minh bạch của tài chính công

Báo cáo Phát triển Thế giới 2025 (WDR) của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, Việt Nam đang nổi lên như một ví dụ tích cực về cách thích ứng và nội địa hóa tiêu chuẩn để nâng cao năng lực quản trị và sức cạnh tranh dài hạn.
Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng phục vụ Nhân dân dịp cuối năm

Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng phục vụ Nhân dân dịp cuối năm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm sinh kế cho người dân, gắn liền với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng...
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều động, sắp xếp hơn 1.000 công chức

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều động, sắp xếp hơn 1.000 công chức

TP. Hồ Chí Minh lên phương án điều động, sắp xếp hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.
Bài 5: Sửa đổi Luật Thống kê góp phần hiện thực hóa Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam

Bài 5: Sửa đổi Luật Thống kê góp phần hiện thực hóa Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam

Với những bước đi bài bản cùng nền tảng pháp lý ngày càng hoàn thiện, ngành Thống kê Việt Nam đang tiến gần hơn tới mục tiêu hiện đại hóa, mở rộng dữ liệu mở và nâng cao hiệu quả hệ thống thống kê quốc gia, hướng tới hiện thực hóa thành công Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ Tài chính đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo nền tảng quản lý tài chính - ngân sách hiện đại

Bộ Tài chính đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo nền tảng quản lý tài chính - ngân sách hiện đại

Áp lực mở rộng phạm vi quản lý cùng yêu cầu nâng cao hiệu quả điều hành đang đặt ra những đòi hỏi mới đối với lĩnh vực tài chính - ngân sách. Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính chủ động lựa chọn hướng tiếp cận dựa trên công nghệ và dữ liệu, từng bước tái thiết các quy trình quản lý, vận hành và phục vụ, qua đó hình thành nền tảng cho mô hình quản lý tài chính hiện đại, minh bạch và bền vững.
Khánh Hòa: Thu ngân sách nhà nước tăng hơn 45%

Khánh Hòa: Thu ngân sách nhà nước tăng hơn 45%

Điểm sáng nổi bật trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa năm 2025 là kết quả thu nộp ngân sách nhà nước đạt cao, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm 2024.
Hiệp định tránh đánh thuế hai lần: Bước tiến mới trong quan hệ song phương Việt Nam và Síp

Hiệp định tránh đánh thuế hai lần: Bước tiến mới trong quan hệ song phương Việt Nam và Síp

Sáng 15/12, tại Thủ đô Ni-cô-xi-a (Cộng hòa Síp), Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Cao Anh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Tài chính Síp Makis Keravnos đã ký Hiệp định về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Síp. Hiệp định được kỳ vọng tạo khuôn khổ pháp lý ổn định, minh bạch, qua đó thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa hai quốc gia.
Bộ Tài chính gỡ “điểm nghẽn” pháp luật, giải phóng sức sản xuất

Bộ Tài chính gỡ “điểm nghẽn” pháp luật, giải phóng sức sản xuất

Thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Bộ Tài chính đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ quán triệt, xây dựng kế hoạch hành động đến tổ chức thực hiện, rà soát, sửa đổi pháp luật. Bộ đã đổi mới tư duy, định hướng xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển.
Đa dạng hóa nguồn vốn, tạo nền tảng tài chính cho phát triển bền vững

Đa dạng hóa nguồn vốn, tạo nền tảng tài chính cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành xu thế toàn cầu, nhu cầu huy động nguồn lực tài chính cho phát triển bền vững của Việt Nam ngày càng lớn. Việc đa dạng hóa các kênh dẫn vốn được xem là điều kiện then chốt để hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng xanh và cam kết khí hậu dài hạn.
Đồng Tháp: Tăng tốc hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025

Đồng Tháp: Tăng tốc hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025

Năm 20025, tỉnh Đồng Tháp cơ bản hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu, nhiều lĩnh vực khởi sắc, kinh tế giữ vững đà tăng trưởng.
Bộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tư

Bộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tư

Số lượng lớn ý kiến đã được Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà ước (UBCKNN) tiếp thu, làm rõ trong Bản tổng hợp ý kiến đối với Dự thảo Thông tư sửa về hoạt động và quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.