OCOP tạo sức bật cạnh tranh cho nông sản Quảng Ninh
Định hướng phát triển sản phẩm chủ lực
Nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, tỉnh Quảng Ninh tập trung phát triển nhóm sản phẩm chủ lực cấp tỉnh theo hướng đảm bảo số lượng, gia tăng giá trị và từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế phục vụ xuất khẩu.
Tỉnh Quảng Ninh chú trọng chiến lược đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã bao bì, đồng thời vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực sản xuất, du lịch, khoa học công nghệ và xúc tiến thương mại. Những giải pháp này đã tạo lực đẩy cho doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức kinh tế mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Một trong những ưu tiên lớn của tỉnh Quảng Ninh là khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng của nông sản, phát triển sản phẩm theo hướng an toàn, hữu cơ, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới. Quảng Ninh cũng mở rộng ứng dụng số trong truy xuất nguồn gốc và thương mại điện tử, đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh và thương hiệu OCOP trên nhiều nền tảng.
Song song với đó, tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử, thúc đẩy xây dựng thương hiệu nông sản, phát triển chỉ dẫn địa lý và tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm gắn với văn hóa từng địa phương. Các chương trình kết nối doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh được triển khai thường xuyên, tạo cầu nối quan trọng để hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững.
Trong năm 2025, tỉnh Quảng Ninh tổ chức 3 hội chợ OCOP, 6 tuần hàng Việt và 3 hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, cùng sự kiện “Tuần lễ nông sản Quảng Ninh online 2025”. Các hoạt động này góp phần tạo sân chơi rộng mở cho doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP, Quảng Ninh hiện có 437 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 8 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia, 103 sản phẩm đạt 4 sao và 326 sản phẩm 3 sao, đến từ 184 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất.
Hàng trăm sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã xây dựng được thương hiệu uy tín, khẳng định chất lượng với người tiêu dùng. Việc triển khai chương trình không chỉ giúp tăng số lượng sản phẩm, mà còn tập trung tạo ra những thương hiệu mạnh, đủ sức cạnh tranh trên thị trường rộng lớn, nhất là nhóm sản phẩm đạt chuẩn 5 sao hướng đến xuất khẩu.
Đến nay, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đều được dán tem điện tử, gắn mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và hiện diện tại nhiều hệ thống siêu thị lớn như GO!, Winmart…, các cửa hàng thực phẩm sạch trên toàn quốc và đã có mặt tại thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.
Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Ninh đã cấp 63 mã số vùng trồng với tổng diện tích hơn 1.520ha và 9 mã số cơ sở đóng gói. Toàn tỉnh có hơn 1.100ha sản xuất theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt (GAP), hơn 320ha đạt chứng nhận VietGAP và hàng trăm hecta sản xuất hữu cơ. Đây là nền tảng quan trọng giúp kinh tế nông thôn phát triển bền vững, nâng cao thu nhập, tạo việc làm và cải thiện đời sống người dân.
Tỉnh Quảng Ninh xác định xây dựng hình ảnh và bản sắc riêng cho sản phẩm OCOP là yếu tố cốt lõi nhằm gia tăng giá trị và sức cạnh tranh. Đối với nhóm sản phẩm 5 sao, ngoài tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, tỉnh yêu cầu đầu tư hình ảnh nhận diện chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với thị trường tiêu dùng quốc tế. Tỉnh hiện đã cấp 1.339 tài khoản cho hệ thống quản lý và vận hành OCOP, cùng 2.630 mã QR phục vụ truy xuất nguồn gốc nông sản, thủy sản.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ. 100% sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee… giúp sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng thuận tiện và minh bạch hơn.
Có thể thấy, Quảng Ninh đang sở hữu lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, kết hợp chính sách hỗ trợ đồng bộ và định hướng phát triển nông nghiệp hiện đại,. Những yếu tố này tạo thuận lợi cho Quảng Ninh từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế nông thôn dựa trên giá trị bản địa, trong đó chương trình OCOP không chỉ giúp nâng tầm thương hiệu nông sản Quảng Ninh, mà còn góp phần cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững và hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế.
Tin tức khác
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh hợp tác, từng bước làm chủ công nghệ lõi pin lưu trữ năng lượng
Đầu tư - Kinh doanh
Vùng Trung du và miền núi phía Bắc có số lượng hợp tác xã nhiều nhất cả nước
Đầu tư - Kinh doanh
Tây Ninh đề xuất đầu tư gần 1.000 tỷ đồng nâng cấp Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài
Đầu tư - Kinh doanh
TP. Hồ Chí Minh: Năm trụ cột để đạt mục tiêu tăng trưởng giai đoạn mới
Đầu tư - Kinh doanh
Biểu dương phụ nữ khởi nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đất nước
Đầu tư - Kinh doanh
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ 8 nhiệm vụ quan trọng để phát triển ngành Logistics
Thời sự
EMAGAZINE: Lâm Đồng đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm
Đầu tư - Kinh doanh
MultiMedia
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất thu thuế trên thu nhập, chính thức xóa bỏ thuế khoán
EMAGAZINE: Khi thanh toán không dùng tiền mặt tạo “đòn bẩy” quản lý tài chính
EMAGAZINE: “Thiết kế lại” thị trường vàng - Minh bạch, chuẩn hóa và an toàn hệ thống
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
EMAGAZINE: Lai Châu: Giữ hồn bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hóa dân tộc
Triển khai "chiến dịch Quang Trung" thần tốc dựng lại nhà cho người dân
Tin tức
Vun đắp quan hệ Việt Nam-Lào mãi trường tồn theo thời gian
Thời sự
Biểu dương phụ nữ khởi nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đất nước
Đầu tư - Kinh doanh
EMAGAZINE: Cần một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh
Thời sự
Thủ tướng yêu cầu thần tốc xây dựng lại nhà cho người dân vùng lũ bị thiệt hại
Thời sự
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ 8 nhiệm vụ quan trọng để phát triển ngành Logistics
Thời sự
Thống nhất phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia đảm bảo phương án cung ứng điện năm 2026
Thời sự
Ảnh hưởng mưa lũ, Khánh Hòa khó hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8,1%
Thời sự
Hành trình về nguồn và Đông ấm yêu thương
Xã hội
Doanh nghiệp khu vực dịch vụ chiếm 68,5% tổng số doanh nghiệp cả nước
Tài chính
INFOGRAPHIC: TP.Hà Nội 10 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu tăng ổn định, nhập khẩu phục hồi mạnh
Tài chính
Đề xuất nâng doanh thu miễn thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm
Pháp luật
Hợp tác xã - Doanh nghiệp: Liên kết để nâng tầm giá trị kinh tế
Hoạt động của Lãnh đạo Bộ Tài chính
Tìm giải pháp mở rộng thị trường trái phiếu từ mô hình Australia
Tài chính
Cấp xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh tại tỉnh Tây Ninh
Xã hội










