Nhóm ngành Tài chính - Ngân hàng dẫn đầu về văn hóa doanh nghiệp

Báo cáo "Đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp (VHDN) 2023 và Xu hướng năm 2024", được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát của 195 doanh nghiệp từ 13 nhóm ngành nghề khác nhau do Blue C thực hiện.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Blue C tiến hành khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá về hiện trạng VHDN và dự đoán xu hướng nổi bật của VHDN tại Việt Nam trong năm tiếp theo.
Nhóm doanh nghiệp Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm dẫn đầu về mức độ trưởng thành văn hóa trong 2023
Theo báo cáo, điểm số trung bình của tất cả các doanh nghiệp tham gia khảo sát về mức độ trưởng thành văn hóa đạt 40,14 điểm, giảm 4,26 điểm so với năm 2022; theo đó giảm từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3 (trên thang đo 6 cấp độ).
Đa số các doanh nghiệp tham gia khảo sát có mức độ trưởng thành văn hóa ở cấp độ 3, chiếm 33,33%.
Cả 14/14 yếu tố của VHDN đều giảm điểm, giảm nhiều nhất là ở tiêu chí đo lường và ngân sách, đánh dấu một năm nhiều thách thức của VHDN.
Xét theo nhóm ngành, các doanh nghiệp thuộc nhóm Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm dẫn đầu về mức độ trưởng thành VHDN trong năm 2023, với điểm trung bình là 49,38 điểm, tương đương với cấp độ 4 (cấp độ Quản lý).
Ở cấp độ này, VHDN đã được hoạch định bằng các kế hoạch cụ thể, cùng với sự hỗ trợ từ bộ máy tổ chức, quy trình và nguồn nhân lực quản lý của doanh nghiệp.
Ngoài ra, so sánh với điểm số đo lường trong năm 2022, Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm là một trong số ít nhóm ngành tăng điểm (0,2 điểm), trong khi hầu hết các ngành khác đều giảm điểm.
Điều này cũng tương đồng với kết quả đa số các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam như: Vietcombank, Techcombank, VietinBank, TPBank,…
3 xu thế dẫn dắt Văn hóa doanh nghiệp năm 2024
Chuẩn bị khép lại một năm 2023 đầy biến động, đây là thời điểm các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển của tổ chức trong năm mới 2024; văn hóa doanh nghiệp cũng là một phần trong kế hoạch tổng quan đó.
Ở khía cạnh này, báo cáo đo lường văn hóa cũng đưa ra các xu hướng nổi bật trong năm 2024.
Theo đó, đáng lưu ý nhất phải kể đến mức độ quan tâm cao của các doanh nghiệp Việt đối với việc “Gia tăng trải nghiệm nhân viên”, với 64,06% các doanh nghiệp tham gia khảo sát xác định đây sẽ là mục tiêu ưu tiên.
Tiếp theo đó là mục tiêu “Tạo dựng môi trường đổi mới - sáng tạo” và “Xây dựng tổ chức học tập”.
3 mục tiêu ưu tiên này đặc biệt thể hiện rõ nét tại các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm, khi nhóm ngành này có mặt trong cả 3 bảng xếp hạng Top 3 ngành quan tâm nhiều nhất.
Cụ thể, có 72,22% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm tham gia khảo sát cho biết: Gia tăng trải nghiệm nhân viên là mục tiêu ưu tiên của họ trong năm 2024; 66,67% lựa chọn Xây dựng tổ chức học tập là ưu tiên.
Cả hai chỉ số này của nhóm ngành Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm đều đạt mức cao nhất trong 9 nhóm ngành được lựa chọn so sánh.
Ngoài ra, Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm cũng nằm trong top 3 nhóm ngành quan tâm đến Đổi mới Sáng tạo nhiều nhất với 61,11% doanh nghiệp lựa chọn đây là mục tiêu ưu tiên.
Nhận định về 3 xu hướng này, ông Lê Quang Vũ - Tổng Giám đốc của Blue C (đơn vị phát hành báo cáo) cho biết, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, việc các doanh nghiệp quay trở vào bên trong để gia tăng sự gắn kết thông qua trải nghiệm nhân viên; thúc đẩy tinh thần học mới để gia tăng nội lực; và xây dựng môi trường đổi mới - sáng tạo để khuyến khích cái mới là những hướng đi đúng trong việc phát triển VHDN phù hợp với bối cảnh thị trường nhiều biến động và đòi hỏi sự linh hoạt, thích ứng cao.
Với kinh nghiệm tư vấn, đào tạo VHDN và văn hóa số cho nhiều ngân hàng tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Blue C chia sẻ: “Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng - nơi mà trải nghiệm khách hàng luôn được đề cao; thì việc ưu tiên cho trải nghiệm nhân viên càng trở nên cần thiết và quan trọng. Bởi vì, nhân viên hạnh phúc sẽ mang đến sự hài lòng của khách hàng”.
Ông Vũ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định hình nền tảng văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là định hình các chuẩn hành vi để áp dụng giá trị cốt lõi vào thực tế công việc hàng ngày của nhân viên.
Khi định hình nền tảng phù hợp, những nhiệm vụ tiếp theo như thiết lập đội ngũ đại sứ văn hóa, đào tạo họ và phổ cập nền tảng đến từng nhân viên sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Bên cạnh các thông tin trên, Báo cáo còn đưa ra các nhận định và số liệu đáng chú ý khác về: Mức độ trưởng thành VHDN theo ngành; mô hình bộ máy văn hóa phổ biến tại các doanh nghiệp Việt; mức độ xây dựng đội ngũ cộng tác viên/hạt nhân văn hóa; các chỉ số đo lường văn hóa phổ biến…
Tin tức khác
TP. Hồ Chí Minh: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND
Giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 4/12
Nâng tầm gạo Việt – Lan tỏa năm châu
Cấm đường trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo qua Lâm Đồng do sạt lở sau bão số 15
Lâm Đồng: Yêu cầu đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Chương trình xây dựng nông thôn giai đoạn 2021-2025 đạt kết quả tích cực trong lĩnh vực giáo dục
Ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Đẩy mạnh hợp tác phát triển chuỗi liên kết công nghiệp giữa Việt Nam - Lào
Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh
Đề xuất tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để đẩy nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp tiên phong, công tư đồng hành, Việt - Lào phát triển
Đổi mới tư duy lập pháp, mở đường cho tăng trưởng nhanh, bền vững
Khánh Hòa: Tập trung giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất
"Vượt chướng ngại vật", nền kinh tế Việt Nam ghi dấu ấn đáng tự hào
Định vị mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030
Thông tư về giám sát vốn, xếp loại doanh nghiệp nhà nước tiếp tục có hiệu lực
Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng, hỗ trợ ngành nông nghiệp phục hồi sau thiên tai
Blockchain - “mảnh ghép” không thể thiếu cho startup Việt
Nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Thống nhất chủ trương tích hợp Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô thành 1 quy hoạch










