Năm 2023 công tác quản lý giá sẽ chủ động, linh hoạt và bám sát thực tế

Nhiều yếu tố tác động
Theo Bộ Tài chính, một số chính sách hỗ trợ về thuế (như chính sách giảm thuế GTGT) sẽ hết hiệu lực; điều chỉnh tăng lương cơ bản (từ 1/7/2023) sẽ khiến giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng. Ngoài ra, thiên tai có thể gây ảnh hưởng cục bộ đến giá lương thực, thực phẩm và một số nhu yếu phẩm tại một số địa bàn...
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, vẫn có một số yếu tố hỗ trợ như các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu (lương thực, thực phẩm...) nguồn cung vẫn dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu dự kiến có thể tiếp tục kéo dài trong năm 2023; sự kiên định trong kiểm soát lạm phát của Quốc hội và Chính phủ tiếp tục giúp neo giữ kỳ vọng lạm phát và hỗ trợ kiểm soát lạm phát năm 2023.
Trên cơ sở tổng hợp thông tin và cập nhật dự báo xu hướng giá các mặt hàng quan trọng thiết yếu và các thông tin đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê), Ngân hàng Nhà nước về các yếu tố tác động đến lạm phát năm 2023, ước CPI bình quân năm 2023 trong khoảng 3,1-3,2%, có 3 kịch bản điều hành giá được lập ra.
Cụ thể, kịch bản 1: Giả định giá xăng dầu giảm 5%; giá gas tăng 2%; giá lương thực, thực phẩm (gạo, thịt lợn) tăng 3%; giá điện sinh hoạt tăng 5%; giá vật liệu xây dựng tăng 5%; giá dịch vụ giáo dục tăng 15%; giá dịch vụ y tế tăng 4%; giá nhà ở thuê tăng 6%, CPI bình quân năm 2023 dự báo tăng khoảng 4,2% so với năm 2022.
Kịch bản 2: Giả định giá xăng dầu giữ ổn định; giá gas tăng 3%; giá lương thực, thực phẩm (gạo, thịt lợn) tăng 5%; giá điện sinh hoạt tăng 7%; giá vật liệu xây dựng tăng 6%; giá dịch vụ giáo dục tăng 18%; giá dịch vụ y tế tăng 6%; giá nhà ở thuê tăng 6%, CPI bình quân năm 2023 dự báo tăng khoảng 4,55% so với năm 2022.
Kịch bản 3: Giả định giá xăng dầu tăng 3%; giá gas tăng 4%; giá lương thực, thực phẩm (gạo, thịt lợn) tăng 5%; giá điện sinh hoạt tăng 8%; giá vật liệu xây dựng tăng 6%; giá dịch vụ giáo dục tăng 20%; giá dịch vụ y tế tăng 6%; giá nhà ở thuê tăng 6%, CPI bình quân năm 2023 dự báo tăng khoảng 4,98% so với năm 2022.
Với các kịch bản trên, Bộ Tài chính dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng trong khoảng 4,2-4,98%. Tổng cục Thống kê dự báo CPI bình quân trong khoảng 4,4%-4,8% (với 3 kịch bản lần lượt là 4,4%, 4,6% và 4,8%) trong đó có giả định giá xăng dầu ổn định tại 3 kịch bản. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự báo lạm phát bình quân năm 2023 tăng trong khoảng 4,3 ± 0,5%.
Sẽ có những giải pháp ứng phó phù hợp
Trong năm 2023, công tác quản lý, điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách chủ động và linh hoạt, đảm bảo kiểm soát lạm phát. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới tác động đến Việt Nam để có những giải pháp ứng phó phù hợp; cập nhật sát tình hình cung cầu trong nước để có chỉ đạo dự phòng tại địa phương, đảm bảo nguồn cung, đảm bảo cân đối cung cầu trong nước.
Cùng với đó, điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu đề ra phối hợp với chính sách tài khóa và các chính sách khác để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Đối với các mặt hàng nhà nước định giá, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường, các bộ, ngành, địa phương chủ động trong việc tính toán, chuẩn bị các phương án giá, phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá tác động đến CPI bảo đảm ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Ban Chỉ đạo điều hành giá sẽ sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá theo quy định của pháp luật về giá để kiểm soát, bình ổn thị trường. Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá. Đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá./.
Tin tức khác
Học viện Chính sách và Phát triển - PVcomBank: Hợp tác toàn diện trong đào tạo và chuyển đổi số
Lâm Đồng thu ngân sách dự kiến tăng 20% so với kế hoạch Trung ương giao
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Đề xuất hiệu lực ngay từ 1/1/2026, kịp thời hỗ trợ nông nghiệp
Nhiều thương vụ M&A tỷ USD sẽ “bùng nổ” trong năm 2026
Bài 2: Hoàn thiện chính sách, tháo điểm nghẽn để tăng tốc xử lý tài sản công sau sắp xếp
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, tuần hoàn
Chính sách thuế cho tài sản mã hóa: Đi đúng hướng để phát triển bền vững
MultiMedia
VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
Bộ trưởng Công Thương giải trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế chính sách phát triển năng lượng
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu ngân sách năm 2026 vượt 805.000 tỷ đồng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương: Thị trường M&A tiếp tục là một kênh dẫn vốn quan trọng
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch
Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại
Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Thước đo mới thúc đẩy hoàn thiện môi trường kinh doanh Việt Nam
Học viện Chính sách và Phát triển - PVcomBank: Hợp tác toàn diện trong đào tạo và chuyển đổi số
Lâm Đồng thu ngân sách dự kiến tăng 20% so với kế hoạch Trung ương giao
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Đề xuất hiệu lực ngay từ 1/1/2026, kịp thời hỗ trợ nông nghiệp
Nhiều thương vụ M&A tỷ USD sẽ “bùng nổ” trong năm 2026
Bài 2: Hoàn thiện chính sách, tháo điểm nghẽn để tăng tốc xử lý tài sản công sau sắp xếp
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, tuần hoàn










