![]() |
| Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật. |
Theo quy định của Luật, các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp nhà nước gửi đề xuất khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài cho Bộ Tài chính. Đề xuất khoản vay gồm các nội dung: Bên cho vay nước ngoài dự kiến; Trị giá vay nước ngoài; điều kiện vay dự kiến; Mục đích sử dụng vốn; dự kiến thời gian giải ngân; Cơ chế tài chính trong nước; dự kiến nguồn trả nợ; Văn bản thể hiện sự quan tâm của bên cho vay nước ngoài (nếu có).
Về phương thức cho vay lại, Luật quy định, Bộ Tài chính cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh vay lại để thực hiện chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; ủy quyền cho ngân hàng chính sách hoặc ngân hàng thương mại thực hiện cho vay lại theo phương thức cơ quan cho vay lại không chịu rủi ro tín dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư.
Bộ Tài chính ủy quyền cho ngân hàng chính sách hoặc ngân hàng thương mại thực hiện cho vay lại theo phương thức cơ quan cho vay lại chịu một phần rủi ro tín dụng đối với các doanh nghiệp để đầu tư chương trình, dự án trong danh mục ưu tiên đầu tư của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và một phần chi đầu tư; ủy quyền cho ngân hàng thương mại thực hiện cho vay lại theo phương thức cơ quan cho vay lại chịu toàn bộ rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp để đầu tư dự án sản xuất, kinh doanh.
Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự thảo Luật đã được rà soát đồng bộ với các luật liên quan như Luật Ngân sách nhà nước, Luật Điều ước quốc tế, Luật Đầu tư công, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, bảo đảm rõ ràng trong quản lý nợ công và thống nhất về thể thức văn bản. Dự thảo đã hoàn thiện các khái niệm điều ước quốc tế, thỏa thuận vay, hạn mức bảo lãnh, tăng minh bạch và dễ thực hiện.
![]() |
| Kết quả biểu quyết. |
Dự thảo bổ sung thẩm quyền của Chính phủ quyết định điều hành linh hoạt khi hạn mức bảo lãnh Chính phủ có thể vượt tăng trưởng GDP năm trước; giao Chính phủ quy định chi tiết quy trình lập phê duyệt và công bố kế hoạch vay trả nợ công hàng năm. Dự thảo cũng cắt giảm quy trình thủ tục đối với các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài như đơn giản hóa nội dung đề xuất khoản vay nhằm đẩy nhanh tiếp cận nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi; rút gọn một bước xin ý kiến thẩm tra và thẩm định của Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp đồng thời với xin ý kiến của các bộ ngành cơ quan liên quan đối với đề xuất ký điều ước quốc tế về vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài.
Đặc biệt, dự thảo Luật đã mở rộng đối tượng được đề xuất vay. Theo đó, chủ thể đề xuất khoản vay là các bộ ngành trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và doanh nghiệp nhà nước. Dự thảo lần này mở rộng hơn so với dự thảo Luật ban đầu, cho phép doanh nghiệp có tỉ lệ sở hữu vốn nhà nước chi phối trên 50% được đề xuất khoản vay nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các chủ thể trong nền kinh tế.
Chính phủ cũng bổ sung quy định nhằm tăng cường minh bạch dữ liệu nợ công. Dự thảo quy định theo hướng Bộ Tài chính được giao xây dựng cơ sở dữ liệu nợ công thống nhất, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và thực hiện báo cáo hàng tháng về nợ công. Đồng thời, bổ sung làm rõ về quy định chuyển tiếp nhằm bảo đảm tính liên tục không gián đoạn trong quá trình thực hiện các chương trình dự án đã được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù. Dự thảo cũng bổ sung quy định thu nhập từ lãi trái phiếu chính phủ được miễn thuế áp dụng thống nhất cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Theo Bộ trưởng, quy định về đề xuất khoản vay tại dự thảo Luật đã giảm tối đa các thông tin cần cung cấp. Về thẩm quyền phê duyệt đề xuất khoản vay, dự thảo giữ nguyên quy định Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để phù hợp với quan điểm Chính phủ thống nhất chỉ đạo quyết định về định hướng thu hút, quản lý sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài.
Dự thảo cũng bổ sung các ngân hàng thương mại bên cạnh ngân hàng chính sách nhằm bãi bỏ cơ chế độc quyền cho vay lại các đơn vị sự nghiệp công lập và tăng cường cơ chế cạnh tranh lành mạnh khi thẩm định vay lại, đảm bảo uy tín, chuyên nghiệp hơn.













