Tỉnh Hưng Yên định hướng quy hoạch giao thông kết nối
Theo ông Trần Quang Triển - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên, tổng chiều dài đường bộ trên địa bàn tỉnh hiện đạt trên 9.346km, gồm 7 tuyến cao tốc, 7 tuyến quốc lộ, 48 tuyến tỉnh lộ và hệ thống đường đô thị, đường xã, đường giao thông nông thôn. Chương trình phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông trọng điểm, có tính lan tỏa, tạo hành lang phát triển các khu, cụm công nghiệp; tăng năng lực lưu thông hàng hóa, thúc đẩy công nghiệp - dịch vụ; đồng thời hình thành mạng kết nối thuận lợi với các cửa khẩu quốc tế, cảng biển, sân bay, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
![]() |
| Ông Trần Quang Triển - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên. |
Từ năm 2021 đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Hưng Yên tiếp tục được đầu tư đồng bộ, từng bước hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần cải thiện diện mạo và vị thế của tỉnh. Nhiều dự án quan trọng được triển khai như: Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn qua Hưng Yên); tuyến trục ngang kết nối quốc lộ 39 với đường ĐT.376; đường ĐT.382B; ĐT.387 kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường Tân Phúc - Võng Phan kết nối cầu La Tiến và định hướng kéo dài về Thái Bình; tuyến đường kết nối di sản văn hóa - du lịch dọc sông Hồng; dự án thành phần 2.2 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) đoạn qua Hưng Yên… Tỉnh cũng có điều kiện kết nối thuận lợi với các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cát Bi.
Đáng chú ý, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến giai đoạn 1 (dài gần 19km), với tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng. Theo đó, tính đến nay, dự án đã giải ngân 134,71/708,24 tỷ đồng. Một số địa phương liên quan như phường Thái Bình đã chi trả cơ bản tiền bồi thường đất nông nghiệp; xã Nam Tiên Hưng đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng cho 300/310 hộ; chi trả bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 9,64 tỷ đồng cho 83 hộ; xã Tiên Hưng đã chi trả cho 83 hộ, bàn giao 1km mặt bằng; xã Hồng Minh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng…
Hiện nay, tỉnh Hưng Yên đang định hướng quy hoạch giao thông kết nối phía Bắc và phía Nam của tỉnh; cũng như phương án quy hoạch trụ sở cơ quan hành chính tỉnh. Quy hoạch này đang được lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành, chuyên gia. Trong đó, đáng chú ý là một số phương án quy hoạch tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến và đường Tân Phúc - Võng Phan; tuyến đường từ nút giao quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền. Trên cơ sở này, nhiều ý kiến đã đề nghị tỉnh làm rõ những yêu cầu về kỹ thuật, quy mô và sự phù hợp với định hướng không gian phát triển của tỉnh đối với phương án quy hoạch trụ sở cơ quan hành chính tỉnh.
![]() |
| Những tuyến đường kết nối giúp tỉnh Hưng Yên phát triển mạnh mẽ kinh tế. |
Hôm 2/12, tại cuộc họp với các sở, ngành liên quan, ông Phạm Quang Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã đánh giá cao việc định hướng quy hoạch giao thông kết nối trên; đồng thời giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện phương án quy hoạch đối với tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến; tư duy phương án phân kỳ đầu tư và nghiên cứu, đề xuất hướng tuyến kết nối từ phường Thái Bình với CT.08 bảo đảm đồng bộ, hiện đại, phù hợp với chủ trương đã được phê duyệt, cũng như định hướng phát triển không gian của tỉnh, bảo đảm toàn tuyến tốc độ xe 120km/giờ.
Theo ông Phạm Quang Ngọc, mục tiêu của tỉnh đó là, đến năm 2027 phải hoàn thành toàn bộ dự án. Để thực hiện mục tiêu này, ông Ngọc yêu cầu Sở Xây dựng nghiên cứu phương án thiết kế, tổ chức thi tuyển kiến trúc đối với công trình cầu qua sông Luộc thuộc dự án, với quan điểm đây là công trình có tính biểu tượng, tạo điểm nhấn cảnh quan của tuyến đường và bản sắc đô thị của tỉnh. Còn đối với phương án đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền, Sở Xây dựng cần khẩn trương lập quy hoạch chi tiết, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, bảo đảm tiến độ và chất lượng theo yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh trong giai đoạn mới.
Bên cạnh đó, ông Phạm Quang Ngọc cũng lưu ý đối với phương án quy hoạch trụ sở cơ quan hành chính tỉnh; đồng thời giao Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến góp ý, đề xuất của các đại biểu, bổ sung, hoàn thiện phương án quy hoạch với tầm nhìn chiến lược, lâu dài, đáp ứng với quy mô, định hướng không gian phát triển mới sau hợp nhất tỉnh.
Cùng chủ đề: Quản lý đầu tư công - Bứt phá từ cải cách thể chế
Tin tức khác
Không lùi tiến độ 4 dự án đường cao tốc trọng điểm phía Nam
Lâm Đồng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án ngoài ngân sách
Thông tư về giám sát vốn, xếp loại doanh nghiệp nhà nước tiếp tục có hiệu lực
TP. Hồ Chí Minh khởi công loạt dự án giao thông, y tế lớn
TP. Hồ Chí Minh: Kiên định phát triển đô thị dựa trên tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Nghệ An tăng tốc tham gia thị trường các-bon rừng, mở hướng đi mới cho kinh tế lâm nghiệp
Phát huy nội lực, Phú Thọ đạt kết quả tích cực toàn diện về kinh tế - xã hội
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Định vị mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030
Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh
Đề xuất tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để đẩy nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp tiên phong, công tư đồng hành, Việt - Lào phát triển
Đổi mới tư duy lập pháp, mở đường cho tăng trưởng nhanh, bền vững
Khánh Hòa: Tập trung giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất
"Vượt chướng ngại vật", nền kinh tế Việt Nam ghi dấu ấn đáng tự hào
Định vị mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030
Thông tư về giám sát vốn, xếp loại doanh nghiệp nhà nước tiếp tục có hiệu lực
Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng, hỗ trợ ngành nông nghiệp phục hồi sau thiên tai
Blockchain - “mảnh ghép” không thể thiếu cho startup Việt
Nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Thống nhất chủ trương tích hợp Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô thành 1 quy hoạch












