aa

Thực trạng triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm tại tỉnh Ninh Bình

Xã hội 16:18 | 12/11/2021
Bài viết phản ánh thực trạng phát triển chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP” ở tỉnh Ninh Bình thông qua việc đánh giá công tác triển khai, đặc điểm sản phẩm và các hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số giải pháp phát triển sản phẩm như đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình, tăng cường hỗ trợ cho chủ thể tham gia, chỉ ra xu hướng tiêu dùng sản phẩm nông sản an toàn, đồng thời xác định hướng phát triển các dòng sản phẩm mà Ninh Bình có thế mạnh, đề xuất các giải pháp trong phân phối và xúc tiến sản phẩm OCOP của Tỉnh.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mở đầu

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo định hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, gắn phát triển nông thôn với đô thị. Đây cũng là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân đóng vai trò chủ đạo thực hiện. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện, hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ.

Sản phẩm OCOP là các sản phẩm được phát triển dựa trên lợi thế so sánh của cộng đồng, có sử dụng nguyên liệu địa phương, do các thành viên hoặc cộng đồng địa phương cung ứng, được phát triển từ công nghệ truyền thống, phát triển bền vững và có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng. Mỗi xã có tối thiểu một sản phẩm, không giới hạn số sản phẩm của một xã.

Ninh Bình hiện có 75 làng nghề tiêu chuẩn, với các sản phẩm độc đáo và đa dạng. Một số sản phẩm của Ninh Bình có thương hiệu riêng như: Thịt dê, cơm cháy, mắm tép, rượu... nên các địa phương của Ninh Bình có nhiều tiềm năng phát triển OCOP. Do vậy, căn cứ Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020, tỉnh Ninh Bình đã từng bước xây dựng phát triển sản phẩm địa phương đạt tiêu chuẩn OCOP. Sau 3 năm triển khai Chương trình, sản phẩm tham gia và đạt tiêu chuẩn còn hạn chế số lượng và chất lượng, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quảng bá và giới thiệu sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn.

Thực trạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm ở Ninh Bình

Công tác triển khai

Xác định rõ vai trò quan trọng của Chương trình OCOP, năm 2017 UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện việc điều tra, khảo sát, thu thập dữ liệu xây dựng Đề án “Mỗi vùng có sản phẩm đặc trưng, chất lượng, an toàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2018-2020”, thuộc Chương trình OCOP. Sau khi đề án được phê duyệt, UBND Tỉnh đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện đề án cho từng năm. Cơ quan thường trực chỉ đạo chương trình cấp tỉnh là Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Chỉ đạo Chương trình OCOP cấp huyện là Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia cấp huyện; Ở cấp xã bố trí cán bộ chuyên trách nông thôn mới kiêm nhiệm Chương trình OCOP. Ninh Bình đã thành lập hội đồng đánh giá cấp tỉnh và 8 hội đồng cấp huyện.

Thực trạng triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm tại tỉnh Ninh Bình - Ảnh 1

Hàng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức từ 2 đến 5 hội nghị tập huấn, lớp bồi dưỡng kiến thức các cấp nhằm phổ biến nội dung và bàn giải pháp thực hiện Chương trình. Thông qua đó cung cấp thông tin, tài liệu về chủ trương, chính sách nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, chủ thể sản xuất về mục tiêu, nội dung hoạt động của Chương trình. Đồng thời, hỗ trợ các chủ thể sản xuất hoàn thiện, nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, xây dựng các website, trang liên kết để truyền thông, quảng bá sản phẩm.

Chương trình OCOP được tuyên truyền trên một số chương trình truyền hình như “Dân hỏi, cơ quan chức năng trả lời”; Chương trình Phát triển bền vững “OCOP- Hướng đi mới cho kinh tế nông thôn Ninh Bình”; các phóng sự truyền thông về kết quả các mô hình OCOP được phát sóng, nhiều bài báo về Chương trình được đăng tải trên báo Ninh Bình, báo Làng nghề Việt… giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, nội dung và cách thức thực hiện Chương trình.

Ngay trong tháng đầu năm, tại các huyện, thành phố thực hiện tiếp nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm của các chủ thể sản xuất, lên kế hoạch hỗ trợ các tổ chức kinh tế khi các tổ chức có nhu cầu đăng ký. Trên cơ sở kết quả điều tra, rà soát thông tin về chủ thể sản xuất và các sản phẩm OCOP; UBND 8 huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP cho các tổ chức kinh tế cần hỗ trợ.

Qua khảo sát cho thấy, công tác đào tạo tập huấn mới tập trung ở lực lượng cán bộ quản lý, hướng dẫn thực hiện, còn những chủ thể trực tiếp tham gia chương trình là đối tượng cần được tập huấn sâu mới chỉ đạt trung bình 10 người /huyện, thị. Chính vì vậy, nhiều chủ thể còn chưa hiểu rõ chương trình, những chủ thể được chọn tham gia chương trình còn thấy khó khăn, lúng túng trong khâu hoàn thiện hồ sơ sản phẩm.

Các sản phẩm của tỉnh Ninh Bình

Thực hiện Chương trình OCOP, giai đoạn 2018 - 2020, Ninh Bình đã tập trung hỗ trợ cho 18 chủ thể với tổng 26 sản phẩm OCOP trong đó có 21 sản phẩm được xếp hạng 4 sao và 5 sản phẩm xếp hạng 3 sao.

Các sản phẩm đăng ký tham gia được đánh giá theo thang điểm 100, chia thành 5 hạng sao (từ cấp 1 đến cấp 5) theo 3 phần: Các tiêu chí đánh giá sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (35 điểm), các tiêu chí đánh giá khả năng tiếp thị sản phẩm (25 điểm), các tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm (40 điểm). Hiện nay các sản phẩm OCOP của tỉnh Ninh Bình đạt từ 3 sao trở lên và chưa có sản phẩm 5 sao. 100% sản phẩm OCOP Ninh Bình sử dụng hoàn toàn lao động địa phương, đa số các sản phẩm có tỷ lệ sử dụng nguyên liệu địa phương từ 80% trở lên. Tuy nhiên, chất lượng nhiều sản phẩm OCOP còn chưa cao, chưa được nhân dân tin dùng, rất ít sản phẩm có chứng nhận đạt tiêu chuẩn cao như VietGap/Global Gap/hữu cơ... sản phẩm được xuất khẩu chỉ chiếm 10% nhưng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu địa phương chỉ đạt 40%.

Nhiều chủ thể chưa đánh giá được năng lực cạnh tranh của sản phẩm so với các cùng loại khác trong Tỉnh, cũng như so với các vùng miền khác trong nước, sản lượng tiêu thụ nhỏ lẻ chủ yếu thông qua tư thương mà ít có hợp đồng tiêu thụ, liên doanh liên kết. Số lượng khách hàng trong Tỉnh, trong nước và ngoài nước biết đến sản phẩm còn hạn chế, hệ thống kênh phân phối chưa đa dạng.

Hỗ trợ phát triển sản phẩm của Ninh Bình

Các sản phẩm đăng ký tham gia chương trình được hỗ trợ hoàn thiện, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn của OCOP như: Các thủ tục liên quan đến xác nhận và công bố chất lượng, vấn đề an toàn thực phẩm, cấp mã số mã vạch toàn cầu, hệ thống truy xuất nguồn gốc gồm: Mã Qrcode, tem điện tử; Thiết kế website, xây dựng clip và viết bài quảng bá sản phẩm; tham dự hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP do các tỉnh và trung ương tổ chức...

Mặc dù, Ninh Bình có chính sách hỗ trợ cho các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP, nhưng hình thức hỗ trợ chưa nhiều, chưa đồng đều, hiệu quả của hoạt động xúc tiến chưa cao nên nhiều chủ thể còn lúng túng ngay cả khi đã được hỗ trợ. Đến nay, mới có một chủ thể được hỗ trợ đổi mới công nghệ, trang thiết bị máy móc.

Giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tại tỉnh Ninh Bình

Đối với ban chỉ đạo chương trình OCOP tỉnh Ninh Bình

Thứ nhất, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền. Cần nâng cao chất lượng nội dung tập huấn cho các đối tượng, nhất là mở rộng quy mô tập huấn cho các chủ thể tham gia chương trình nhằm nâng cao nhận thức, phương pháp, cách thức tiếp cận và triển khai Chương trình đến đội ngũ cán bộ các cấp, đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất để tạo nên phong trào sâu rộng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP. Tăng cường xây dựng tin, bài, đa dạng nội dung tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình Tỉnh. Từ đó, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương.

Thứ hai, đa dạng hóa nội dung và tăng cường hoạt động hỗ trợ cho các chủ thể. Tỉnh cần tập trung chỉ đạo điểm, tạo bước đột phá đối với những sản phẩm chủ lực trong nhóm sản phẩm hạng 4 sao, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng các nhóm sản phẩm này tiệm cận dần đến các tiêu chuẩn cao của quốc gia và quốc tế. Đào tạo, tập huấn, hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ việc duy trì áp dụng, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sản xuất theo chuỗi giá trị. Cùng với đó, có chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng, tăng cường quảng bá các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đến đông đảo người tiêu dùng. Hình thành nên các kênh phân phối sản phẩm rộng rãi trong và ngoài tỉnh… Liên kết với trường đại học, trường dạy nghề trong Tỉnh để đào tạo các ngành nghề liên quan đến dự án, quản trị kinh doanh, tiếp thị cho các cộng đồng tham gia dự án. Tăng nguồn hỗ trợ và huy động kinh phí cho việc thực hiện Chương trình.

Đối với các chủ thể kinh doanh

Một là, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng. Khoảng 80% các sản phẩm OCOP hiện tại và tiềm năng của tỉnh Ninh Bình là các sản phẩm từ nông nghiệp phục vụ nhu cầu sức khỏe của con người. Đa số người tiêu dùng đều quan tâm đến độ an toàn của các sản phẩm nông nghiệp và mức độ quan tâm không có sự khác nhau đáng kể giữa các nhóm xã hội. Tuy nhiên, do có sự chênh lệch về thu nhập nên mức độ chấp nhận mức giá bán cao đối với các sản phẩm an toàn sẽ khác nhau giữa các nhóm. Khi thu nhập cao hơn, người tiêu dùng sẽ lựa chọn nhiều hơn các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao, có xu hướng chọn lựa hàng hóa và sản phẩm hữu cơ an toàn, chuyển dịch phương thức mua sắm từ chợ truyền thống sang mua ở siêu thị và các cửa hàng nông sản an toàn. Do vậy các chủ thể kinh doanh cần nghiên cứu kỹ nhu cầu khách hàng để lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp với năng lực của mình.

Thực trạng triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm tại tỉnh Ninh Bình - Ảnh 2

Hai là, phát triển sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng trên cơ sở thế mạnh địa phương. Các sản phẩm có thế mạnh hiện nay ở các xã của tỉnh Ninh Bình chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm (chiếm 50% tổng sản phẩm OCOP), đồ uống (15%) và thảo dược (15%), ngoài ra còn có một số sản phẩm lưu niệm trang trí (12%). Tuy nhiên, để mở rộng được thị trường tiêu thụ, các chủ thể cần nghiên cứu sản phẩm cùng loại được sản xuất ở các tỉnh khác, sản phẩm nhập khẩu để xác định lợi thế, tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình.

Đối với nhóm thực phẩm, đồ uống và thảo dược, các chủ thể cần phát triển sản phẩm theo hướng an toàn, hữu cơ bằng việc ứng dụng công nghệ trong trồng, sơ chế và bảo quản để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.... Đối với nhóm sản phẩm lưu niệm, trang trí cần phát triển các sản phẩm đa dạng về loại hình và mẫu mã; mang tính ứng dụng cao phục vụ cuộc sống thường ngày; có kích thước gọn, nhẹ, tiện lợi để dễ vận chuyển, đóng gói, bảo quản; thân thiện với môi trường.

Thực hiện liên kết sản xuất để đảm bảo vùng nguyên liệu, đáp ứng quy mô sản xuất lớn khi nhu cầu khách hàng gia tăng, mở rộng thị trường, hướng đến xuất khẩu từ đó có thể nâng hạng sản phẩm lên 5 sao. Tăng cường liên kết chuỗi giá trị từ đầu vào đến đầu ra, chủ thể sản xuất cần phối hợp với nhà nước, nhà phân phối, nhà khoa học, các ngân hàng, tổ chức tín dụng... Các sản phẩm cần được đầu tư thiết kế kiểu dáng, nhãn mác, bao bì đóng gói, ứng dụng công nghệ để có thể truy xuất nguồn gốc, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm. Xác định mức giá bán sản phẩm phù hợp với chất lượng, đảm bảo tính cạnh tranh.

Ba là, đa dạng hóa kênh phân phối. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu khách hàng tại địa phương, các sản phẩm OCOP hiện nay đã sử dụng những phương thức bán hàng hiện đại như bán hàng qua mạng xã hội, qua website, qua các trang giao dịch điện tử sản phẩm. Một số sản phẩm đã được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart, Voso và Cổng thông tin kết nối cung cầu liên minh hợp tác xã Việt Nam. Tuy nhiên, do đặc điểm hàng nông sản có thời gian bảo quản ngắn nên các chủ thể cần phát triển một cách vững chắc các kênh bán truyền thống như các chợ, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng nông sản uy tín trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Đối với sản phẩm mới gia nhập thị trường, chưa được nhiều khách hàng biết đến và tin dùng, các chủ thể nên lựa chọn phân phối theo hình thức gửi bán hoặc kết hợp với các nhà hàng để họ sử dụng sản phẩm hoặc giới thiệu bán sản phẩm cho khách. Phát triển hệ thống, điểm bán hàng tại các khu du lịch để các đoàn khách trong nước và quốc tế biết đến sản phẩm chất lượng cao của Tỉnh.

Bốn là, tăng cường hoạt động xúc tiến hỗn hợp. Phát huy quảng cáo sản phẩm trên các trang mạng xã hội, website, các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Kết luận

Việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP là hướng đi đúng, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất, khẳng định thương hiệu các sản phẩm riêng của Ninh Bình. Điều này có tác động tích cực tới phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. OCOP là chương trình mới, mục tiêu và động lực là chủ thể tham gia, do đó để phát triển sản phẩm có hiệu quả, các chủ thể kinh doanh cần tích cực, chủ động trong nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết mở rộng sản xuất, trang bị các kiến thức về thị trường. Các cấp chính quyền cần nhận thức được đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của chương trình OCOP với phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Tài liệu tham khảo:

  1. Thủ tướng Chính phủ (2018), Quyết định số 490/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020;
  2. Thủ tướng Chính phủ (2019), Quyết định số 1048/QĐ-TTg ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm;
  3. Hội đồng Nhân dân tỉnh Ninh Bình (2018), Nghị quyết số 39/2018//NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, hình thức tổ chức sản xuất tiên tiến, bền vững trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2019-2020;
  4. UBND tỉnh Ninh Bình (2020), Quyết định số 374/QĐ-UBND về việc công nhận đạt sao OCOP cấp tỉnh.
    Trần Minh Đạo (2013), Marketing căn bản, NXB. Đại học Kinh tế quốc dân

* Phan Thị Hằng Nga - Khoa Kinh tế, Trường Đại học Hoa Lư Ninh Bình

** Bài đăng trên Tạp chí Tài chính số kỳ 2 tháng 10/2021

Tin tức khác

TP.Hồ Chí Minh chuyển giao nông nghiệp công nghệ cao để ứng phó với biến đổi khí hậu

TP.Hồ Chí Minh chuyển giao nông nghiệp công nghệ cao để ứng phó với biến đổi khí hậu

Xác định, biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất hiện nay đối với sản xuất nông nghiệp và cách để giải quyết là liên kết ứng dụng khoa học công nghệ, do vậy, TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng chuyển giao mô hình nông nghiệp công nghệ cao để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - sân chơi chắp cánh cho khát vọng chinh phục công nghệ bay không người lái

Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - sân chơi chắp cánh cho khát vọng chinh phục công nghệ bay không người lái

Ngày 7/12, tại thành phố Hà Nội, cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - Cup PV GAS “Vùng trời quê hương” khép lại với chiến thắng thuyết phục thuộc về đội SKY VISION của Trường đại học Tôn Đức Thắng. Trong gần ba tháng tranh tài, các đội thi đã luôn thể hiện khả năng làm chủ công nghệ UAV cùng tư duy kỹ thuật sáng tạo.
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững

TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững

TP. Đà Nẵng là một trong những địa phương có khả năng huy động nguồn lực xã hội hóa cao trong thực hiện chính sách giảm nghèo. Nhờ đó, công tác giảm nghèo tại Thành phố này đã đạt được những kết quả ấn tượng.
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân

TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân

Ngày 7/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công an tổ chức khởi công dự án xây dựng nhà ở lực lượng vũ trang Công an nhân dân.
Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp

Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp

TP. Hà Nội vừa có quyết định đưa vào vận hành Tổng đài thông minh AI từ ngày 1/12/2025. Tổng đài được tích hợp trực tiếp với nền tảng iHanoi và hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, giúp nâng cao khả năng tương tác, tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ xử lý dịch vụ công một cách nhanh chóng.
Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu

Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu

Việt Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện các công cụ quản trị carbon nhằm thực thi cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Tại sự kiện bên lề Hội nghị COP30 “Hài hòa chính sách và nguồn vốn cho các giải pháp carbon xanh”, Cục Biến đổi khí hậu cho biết Việt Nam sẽ xây dựng Cơ sở dữ liệu Carbon xanh quốc gia, xem đây là nền tảng khoa học phục vụ đo lường, báo cáo, thẩm định (MRV) và hoạch định chính sách dài hạn.
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%

Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%

Năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Cà Mau ước đạt 8%; tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên trong năm 2026. Thông tin trên được Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Hồ Hải cho biết tại Hội nghị tổng kết năm 2025, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức.
Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Việt Nam đang trên đà bùng nổ với các nền tảng mua sắm trực tuyến đã trở thành địa chỉ quen thuộc của hàng triệu người tiêu dùng. Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi là tình trạng lợi dụng môi trường mạng để kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và uy tín của thị trường Việt Nam.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
08/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 15.41
08/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
08/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
08/12 | +146.14 (24,028.14 +146.14 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
08/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
08/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
08/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
08/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,799.36
08/12 | -285.72 (25,799.36 -285.72 (-1.10%))
STI 4,520.77
08/12 | -10.59 (4,520.77 -10.59 (-0.23%))
AXJO 8,608.60
08/12 | -26.00 (8,608.60 -26.00 (-0.30%))
AORD 8,900.50
08/12 | -25.60 (8,900.50 -25.60 (-0.29%))
BSESN 85,571.95
08/12 | -140.41 (85,571.95 -140.41 (-0.16%))
JKSE 8,713.19
08/12 | +80.42 (8,713.19 +80.42 (+0.93%))
KLSE 1,607.31
08/12 | -9.21 (1,607.31 -9.21 (-0.57%))
NZ50 13,491.05
08/12 | +7.06 (13,491.05 +7.06 (+0.05%))
KS11 4,113.21
08/12 | +13.16 (4,113.21 +13.16 (+0.32%))
TWII 28,247.16
08/12 | +266.27 (28,247.16 +266.27 (+0.95%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,567.36
08/12 | +31.66 (3,567.36 +31.66 (+0.90%))
CASE30 41,762.40
08/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
08/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.91
08/12 | -0.08 (98.91 -0.08 (-0.08%))
125904-USD-STRD 2,564.76
08/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,927.19
08/12 | +24.39 (3,927.19 +24.39 (+0.62%))
N225 50,404.81
08/12 | -87.06 (50,404.81 -87.06 (-0.17%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 11:17
podcast an sinh tong hop tuan 1 thang 122025

Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025

Podcast có nội dung chính sau. Hàng nghìn thẻ BHYT được trao tặng cho bà con địa phương phía Nam; Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026; Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh; Thẻ BHYT của người hưởng lương hưu hoàn toàn được gia hạn tự động; Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế; Giả cán bộ phường, xã gọi điện cấp thẻ BHYT để lừa người dân.
video am long tu nghi quyet 562025nq hdnd den voi nguoi cao tuoi tp ho chi minh duoc ho tro bhyt

VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT

Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND của HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa được ban hành đang mang lại niềm vui lớn cho hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn thành phố. Chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi và học sinh phổ thông đã và đang được triển khai gấp rút, tạo nên những hình ảnh hết sức ấm lòng tại các khu dân cư.
video bo sung 41 cua khau quoc te cho phep xuat nhap canh bang thi thuc dien tu

VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2025, quyết định bổ sung thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa).
xay dung mo hinh tang truong moi dua tren tri thuc va cong nghe

Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ

Ngày 5/12 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện do Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS) đồng tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.
emagazine kien tao dong luc moi cho tang truong dai han

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025

26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025

Chính phủ đề xuất bổ sung 26,343 tỷ đồng vốn viện trợ không hoàn lại vào dự toán chi thường xuyên năm 2025. Số vốn này sẽ được phân bổ cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và tuân thủ quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc

Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc

Chính phủ đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đất đai có kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án trên toàn quốc. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, cơ chế này đã giúp tháo gỡ vướng mắc cho hàng nghìn dự án tồn đọng, góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy kinh tế phát triển, chống lãng phí.
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô

Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô. Những cơ chế, chính sách này nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn và huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực

Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực

Công nghiệp An Giang đang ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan, tiếp tục giữ vai trò là động lực trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.