Nhiều sản phẩm giả mạo rao bán trên môi trường mạng
Liên tiếp trong thời gian qua, nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến thương mại điện tử đã bị lực lượng Quản lý thị trường phát hiện và xử phạt. Theo báo cáo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, trong năm 2024 lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 68.280 vụ việc, phát hiện, xử lý 47.135 vụ vi phạm; chuyển cơ quan điều tra 178 vụ có dấu hiệu tội phạm (tăng 2%). Trong đó, riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử, xử lý 3.124 vụ vi phạm (tăng 266% so với năm 2023), chuyển cơ quan điều tra 4 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 48 tỷ đồng (tăng 220% so với năm 2023); trị giá hàng hóa vi phạm hơn 34 tỷ đồng (tăng 440% so với năm 2023).
![]() |
| Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc. |
Chỉ tính riêng 11 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường liên tục kiểm tra và phát hiện các sản phẩm có dấu hiệu giả nhãn hiệu bán chủ yếu được rao bán trên môi trường mạng. Theo đó, ngày 27/11/2025, qua công tác thẩm tra thông tin, Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Thương mại Minh Ngọc Việt Nam. Làm việc với lực lượng chức năng, Công ty Minh Ngọc Việt Nam được xác định đang sử dụng tài khoản Facebook "MinhNgocVongBi" để đăng tải, quảng cáo và bán các sản phẩm vòng bi mang nhãn hiệu SKF. Trong quá trình kiểm tra, phối hợp cùng Công ty Luật TNHH T&G - đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu SKF, Đội QLTT số 1 phát hiện số lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo gồm 62 vòng bi cỡ lớn (đường kính khoảng 46 cm, nặng 120 kg/chiếc) và 29.824 vòng bi SKF các loại đang tiếp tục được phân loại để xác định chủng loại, số lượng chi tiết. Tổng cộng 29.886 vòng bi nghi giả mạo nhãn hiệu SKF đã bị tạm giữ.
Trước đó, ngày 27/10/2025, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại khu đấu giá Đồng Danh - Đồng Cộc, phường Phú Lương, thành phố Hà Nội, phát hiện và thu giữ hơn 7.000 sản phẩm có dấu hiệu giả nhãn hiệu ZARA. Cụ thể, qua kiểm tra hàng hóa và hóa đơn, lực lượng chức năng xác định cơ sở đang bày bán một lượng lớn sản phẩm mang dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu ZARA gồm 6.068 đôi guốc ghi nhãn hiệu ZARA; 1.203 đôi dép có bao bì in chữ ZARA; 239 đôi giày mang nhãn hiệu ZARA. Tổng cộng hơn 7.500 sản phẩm các loại, đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu ZARA. Theo xác minh ban đầu, toàn bộ số hàng hóa này được quảng bá, rao bán công khai trên trang cá nhân mạng xã hội Facebook. Hình ảnh, giá niêm yết và thông tin về sản phẩm mang nhãn hiệu ZARA được đăng tải thường xuyên trên trang này, hướng đến người tiêu dùng trong nước.
Đẩy mạnh giám sát, xử lý vi phạm trên thương mại điện tử
Thương mại điện tử hiện đang trở thành một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế, với mức tăng dự kiến 25-27% trong năm 2025. Đây là phương thức kinh doanh hiện đại, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và mở rộng thị trường nội địa.
Ở Việt Nam, thương mại điện tử đang trên đà bùng nổ với các nền tảng mua sắm trực tuyến đã trở thành địa chỉ quen thuộc của hàng triệu người tiêu dùng. Thương mại điện tử mở ra cơ hội lớn cho người tiêu dùng tiếp cận đa dạng sản phẩm, nhưng cũng khiến việc kiểm soát nguồn gốc hàng hóa trở nên khó khăn hơn. Lợi dụng đặc điểm này, nhiều đối tượng đã trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng vào các kênh bán hàng chính thống trên các sàn thương mại điện tử.
Tình trạng mua bán hàng giả không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn tác động tiêu cực đến nền kinh tế - xã hội. Hệ quả là người mua trả tiền thật nhưng nhận về hàng kém chất lượng, gây tổn thất tài chính và tâm lý. Người tiêu dùng sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả có thể gây kích ứng, ngộ độc, hoặc những hậu quả nghiêm trọng lâu dài. Đáng nói, hàng giả làm xấu hình ảnh, uy tín của các thương hiệu lớn, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh.
![]() |
| Nhiều vòng bi có dấu hiệu giả mạo được dùng cho các thiết bị máy móc công nghiệp nặng bị lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phát hiện và tạm giữ. |
Để phát triển thương mại điện tử một cách bền vững, minh bạch, các lực lượng chức năng như Quản lý thị trường cần tiếp tục phối hợp địa phương, các lực lượng Công an, Hải quan trong việc kiểm tra, giám sát thị trường. Bên cạnh đó, phải quy định rõ trách nhiệm các chủ sàn thương mại điện tử, có trách nhiệm trong kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm hóa đơn chứng từ đầy đủ. Nếu phát hiện hàng giả, phải gỡ gian hàng trong 24 giờ.
Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh, cần đẩy mạnh giám sát, xử lý vi phạm trên không gian mạng chống hàng giả trên thương mại điện tử phải được xem là ưu tiên; đồng thời, cần tăng cường sự phối hợp đa ngành, rà soát pháp luật, truyền thông nâng cao nhận thức người dân.
Cũng theo ông Linh, thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường cả nước đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, xử lý, thực hiện theo Đề án chống hàng giả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử nhằm từng bước xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch và lành mạnh hơn.
Về lâu dài, các cơ quan quản lý cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp nâng chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh chương trình "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" trên thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư công nghệ chống giả, phối hợp sàn thương mại điện tử và cơ quan chức năng trong việc chủ động phát hiện vi phạm. Với các giải pháp đồng bộ, thương mại điện tử Việt Nam trong tương lai sẽ ngày càng lành mạnh hóa, bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy kinh tế số.












