Thúc đẩy hợp tác quốc tế, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong giáo dục
Ngày 24/10, tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh, Học viện Chính sách và Phát triển phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về Khoa học Giáo dục và Giảng dạy Ngoại ngữ.

Chủ đề chính của Hội thảo là “Tái định hình Giáo dục: Giáo dục Hòa nhập, Giáo dục hợp tác và Học tập suốt đời trong một Thế giới toàn cầu hóa"; qua đó, nhấn mạnh khẳng định vai trò của giáo dục bao trùm, hợp tác và học tập suốt đời trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.
Hội thảo quy tụ đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu và chuyên gia giáo dục đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Đức, Canada, Hàn Quốc … tạo nên một diễn đàn học thuật giàu ý nghĩa. Tại đây, các xu hướng mới của giáo dục toàn cầu được thảo luận sâu sắc trong không khí cởi mở, hợp tác và giàu tính khoa học.
Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận về các nội dung như: Phương pháp sư phạm và giáo dục hòa nhập cho người học yếu thế; Chuyển đổi số và tích hợp AI trong giáo dục; Học tập suốt đời trong một thế giới kết nối; Phát triển chương trình giảng dạy và năng lực toàn cầu và Giáo dục ngoại ngữ trong môi trường đa văn hóa.
Chia sẻ tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thế Hùng - Phó Giám đốc Học viện Chính sách nhấn mạnh: “Qua Hội thảo lần này cũng như các phiên trao đổi, thảo luận, các đại biểu tham dự có cơ hội tiếp cận, trao đổi với các chuyên gia đến từ nhiều nước trên thế giới, có cách nhìn tổng thể, trở thành công dân toàn cầu trong thời đại giáo dục mở và trí tuệ nhân tạo”.
Hội thảo cũng là cơ hội để tăng cường giao lưu học thuật, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu quốc tế, đồng thời góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong giáo dục – một yếu tố quan trọng hướng tới phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
PGS.TS. Lê Hiếu Học, Trưởng Khoa Khoa học - Công nghệ Giáo dục - Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng nhấn mạnh: Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách sống, làm việc và học tập. Bên cạnh đó, công nghệ cũng phá tan khoảng cách, rào cản địa lí, tạo điều kiện cho sự dịch chuyển lớn hơn của người học và các nhà giáo dục. Do đó, người dạy, người học luôn phải cập nhật, nghiên cứu các cách tiếp cận mới để hòa nhập văn hóa, hợp tác xuyên biên giới và học tập suốt đời.
Về chủ đề “Tái định hình Giáo dục: Giáo dục Hòa nhập, Giáo dục hợp tác và Học tập suốt đời trong một Thế giới toàn cầu hóa", PGS.TS. Lê Hiếu Học cho rằng: định hướng này phản ánh tầm nhìn chung: tạo ra các hệ sinh thái học tập hòa nhập, hợp tác và sẵn sàng cho tương lai - nơi mọi người học đều có cơ hội tiếp cận các cơ hội giáo dục có ý nghĩa, bất kể xuất thân và là nơi đổi mới phục vụ cho sự công bằng và quyền công dân toàn cầu.
Đến từ Trường Đại học Kỹ thuật Dresden, (CHLB Đức), Giáo sư Steffen Kersten nêu quan điểm: “Hiện nay có nhiều hình thức giáo dục trong đó có chính quy và không chính quy. Tuy nhiên, luôn có sự kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo chính quy và tự học để tạo ra nhân lực đáp ứng được nhu cầu, vị trí việc làm mà doanh nghiệp đưa ra”.
Cũng theo GS. Steffen Kersten, hiện nay, nhu cầu sản xuất, cơ cấu sản xuất thay đổi trong thời đại công nghệ số, đòi hỏi sự kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp để đáp ứng được đòi hỏi vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp. Các nhà máy, doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao, không còn sử dụng thuần túy lao động phổ thông.
Do vậy, ngoài việc được học tập kiến thức từ nhà trường (đào tạo chính quy), người lao động sẽ cần phải học tập suốt đời, liên tục cập nhật các công nghệ mới để áp dụng vào công việc của mình. “Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải có cơ chế đào tạo để người lao động có thể thích ứng được với môi trường làm việc, yêu cầu mới vị trí việc làm”.
Hội thảo đã diễn ra các phiên thảo luận song song về nhiều chủ đề thời sự như: Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, sức khỏe tinh thần sinh viên, hợp tác quốc tế và giáo dục bao trùm. Các bài tham luận đã thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi của các đại biểu tham dự. Qua đây cũng đã thể hiện năng lực nghiên cứu, tư duy đổi mới và khả năng hội nhập quốc tế của đội ngũ giảng viên đại học tại Việt Nam.















