“Sức mua” ô tô giảm, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô “chạm đáy”
So với nhiều năm trước, năm nay nhóm hàng linh kiện phụ tùng nhập khẩu chạm đáy, thua kém 39% giá trị kim ngạch so với năm 2021 (4,92 tỷ USD), kém 29% so với năm 2020 (4 tỷ USD). Ước tính sơ bộ của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Hải quan, đến hết quý 3 năm nay, tổng giá trị nhập khẩu nhóm hàng phụ tùng linh kiện ô tô đạt khoảng 2,85 tỷ USD.
Mới nhất, cũng theo thông tin Tổng cục Hải quan công bố, tháng 9, cả nước chi 325 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô các loại, giảm 2,4% so với tháng 8.
Tính chung hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng linh kiện, phụ tùng ô tô đạt 2,93 tỷ USD, giảm tới 31,9% (tương ứng giảm 1,37 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn linh kiện nhập vào Việt Nam vẫn từ các thị trường quen thuộc, gồm Trung Quốc (78,9 triệu USD), Thái Lan (65,1 triệu USD), Hàn Quốc (62,5 triệu USD), Nhật Bản (35,3 triệu USD), Ấn Độ (27,8 triệu USD) và Indonesia (24 triệu USD), chiếm 85% tổng kim ngạch hàng năm. Đây cũng là những thị trường cung cấp nguyên vật liệu dạng bán thành phẩm để lắp ráp hoàn thiện những mẫu xe bán chạy như Hyundai, Toyota, Mazda hay Ford.
Theo một chuyên viên Bộ Tài chính, nhìn thực trạng sức mua ô tô giảm 30% suốt ba quý đầu, sự suy giảm của nhóm linh kiện phụ tùng là dễ hiểu.
Tin tức khác
TP.Hồ Chí Minh chuyển giao nông nghiệp công nghệ cao để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - sân chơi chắp cánh cho khát vọng chinh phục công nghệ bay không người lái
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân
Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp
Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn










