"Miếng bánh ngọt" xe điện không dành cho tất cả "mọi người"

Hiện tại, các công ty ô tô đang nhanh chóng thay đổi để thích ứng với sự sụt giảm về nhu cầu xe điện thực tế. Khi những sản phẩm hybrid, plug-in hybrid hay động cơ đốt trong ngày càng đa dạng, người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc xe điện với các dòng xe này.
Bên cạnh đó, giá xe điện giảm nhưng vẫn ở mức quá cao. Những bất ổn về kinh tế đã khiến việc mua một chiếc ô tô mới trở nên khó khăn hơn. Lãi suất tăng cao cũng khiến người mua phải đắn đo khi nghĩ đến việc mua trả góp một chiếc xe.
Sau khi báo lỗ 1,3 tỷ USD trong quý III, Ford cho biết họ sẽ cắt giảm sản xuất mẫu xe điện Mustang Mach-E và trì hoãn nhà máy sản xuất pin. Nguyên nhân đến từ nhu cầu chậm lại và cuộc chiến giá xe điện do Tesla khởi xướng vào đầu năm.
Ford đã bán được 20.962 xe điện trong quý III, đánh bại General Motors về tỷ suất lợi nhuận nhờ doanh số Mustang Mach-E tăng 42,5% trong quý III với 14.824 chiếc được bán ra, trong đó chỉ riêng trong tháng 9 đã đạt doanh số 5.872 xe.
Tổng doanh số xe điện của Ford tăng 44%. Nhưng dù sản lượng cao hơn công ty lại báo lỗ 1,3 tỷ USD trong quý III, tăng mức lỗ từ 1,1 tỷ USD trong quý trước và tăng hơn gấp đôi khoản lỗ kể từ quý III năm 2022.
Điều này có nghĩa là Ford lỗ khoảng 36.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán được trong quý, vượt qua mức lỗ ước tính 32.350 USD cho mỗi chiếc EV trong quý hai. Trong cả năm, nhà sản xuất ô tô Mỹ dự kiến khoản lỗ là 4,5 tỷ USD cho mảng xe điện của mình.
Ford cho biết khoản lỗ trong quý III là "do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và thách thức từ biến động thị trường". Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết "nhiều khách hàng Bắc Mỹ quan tâm đến việc mua xe điện nhưng không sẵn lòng trả phí bảo hiểm cho chúng như với xe chạy xăng hoặc hybrid" .Theo Ford, điều này gây áp lực lên giá xe điện và lợi nhuận.
Do "cân bằng hợp lý tốc độ đầu tư xe điện với tốc độ nhu cầu của khách hàng", Ford cho biết sẽ cắt giảm khoảng 12 tỷ USD đầu tư vào xe điện theo kế hoạch.
Ford đang giảm bớt việc sản xuất Mustang Mach-E và trì hoãn một trong hai nhà máy sản xuất pin mà hãng dự định mở tại Kentucky với đối tác SK On.
Ở một diễn biến khác, Reuters đưa tin Honda và General Motors hủy bỏ kế hoạch hợp tác phát triển xe điện giá bình dân sau 1 năm dự án được triển khai. Nếu theo đúng kế hoạch, mẫu xe điện bình dân mới sẽ được bán ra vào năm 2027.
“Sau khi nghiên cứu và phân tích, chúng tôi đã đi đến quyết định chung là ngừng dự án. Mỗi công ty vẫn cam kết về phát triển riêng trên thị trường xe điện,” đại diện 2 bên cho biết trong một tuyên bố chung.
Bloomberg dẫn lời Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Sau khi nghiên cứu vấn đề này trong một năm, chúng tôi quyết định rằng đây sẽ là một lĩnh vực kinh doanh khó khăn, vì vậy, hiện tại chúng tôi sẽ kết thúc việc phát triển một mẫu xe điện giá bình dân”.
Tin tức khác
TP.Hồ Chí Minh chuyển giao nông nghiệp công nghệ cao để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - sân chơi chắp cánh cho khát vọng chinh phục công nghệ bay không người lái
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân
Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp
Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn










