Microsoft mở sàn thương mại bán lẻ đối đầu với Google

Trong những tháng gần đây, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft âm thầm khởi động một sàn thương mại bán lẻ mới tên Buy Direct và ký hợp đồng đối tác với hàng trăm nhà bán trực tuyến ở Mỹ.
Một nguồn tin cho biết Buy Direct kỳ vọng đạt được 25 triệu USD tổng giá trị hàng hoá (gross merchandise value - GMV) trong năm tài chính 2023. GMV là thước đo quan trọng, thể hiện doanh số của một nền tảng thương mại điện tử.
Nếu so sánh thì mức kỳ vọng của Bing khá khiêm tốn, vì GMV của eBay năm 2021 là 87 triệu USD và Amazon năm 2021 là 600 triệu USD.
Vốn dĩ Bing cũng đã có một nền tảng mua sắm tên Start Shopping. Người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm ở đây rồi click mua hàng ở website của nhà bán. Trong khi đó Buy Direct cho phép người mua tìm kiếm và hoàn thành giao dịch mua hàng ngay trên Bing. Người bán có thể tạo một cửa hàng trực tuyến trên Buy Direct và Microsoft sẽ đảm nhận phần thanh toán. Mô hình này tương tự Google Shopping. Và dĩ nhiên Buy Direct cũng sẽ thu phí người bán, nhưng hiện tại vẫn mức phí chưa được công bố. Ngoài ra, người bán có thể quảng cáo sản phẩm trên nền tảng Microsoft.
Theo một nguồn tin khác, Bing sẽ cố gắng thu hút người bán bằng cách đơn giản hoá các bước tạo dựng cửa hàng online. Chẳng hạn Bing có thể tự động đăng tải các sản phẩm thông qua những đoạn quảng cáo sẵn có trên Google Ads. Khi đó người bán có thể nhanh chóng quảng cáo trên Bing (với mức giá thấp hơn Google).
Ngoài ra Bing cũng đang thử nghiệm hai công cụ quảng cáo mới mà Google không có. Một cái sử dụng tệp dữ liệu từ LinkedIn, mạng xã hội của Microsoft. Cái còn lại là công cụ hỗ trợ nhà quảng cáo quản lý giá quảng cáo.
Theo các nhà quan sát, dường như Bing đang muốn thể hiện họ là “nền tảng đơn giản hơn, rẻ hơn”, đồng thời cũng “khoe” ra dữ liệu từ LinkedIn của mình.
Bing đang tuyên bố họ là công cụ tốt hơn Google Shopping trong việc giúp người mua tìm được sản phẩm họ yêu thích, bởi vì Bing sẽ yêu cầu người mua chọn các sở thích mua sắm của họ. Từ đó Bing sẽ đưa ra những gợi ý sản phẩm liên quan.
Điểm thiếu hụt của Bing so với Google là họ không có nguồn người mua từ Google cũng như không có một nền tảng xã hội như Instagram. Đây sẽ là điểm trừ lớn, bởi người bán có xu hướng chỉ chọn những nơi có người mua.
Tuy nhiên theo đánh giá từ chuyên gia, Bing và Google Shopping nhắm đến những đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó người mua có thể tạo cửa hàng trên cả hai nền tảng này.
Tin tức khác
Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - sân chơi chắp cánh cho khát vọng chinh phục công nghệ bay không người lái
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân
Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp
Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước










