aa

Luật Thủ đô (sửa đổi): Hạn chế được việc "vênh chính sách"

Xã hội 09:25 | 19/03/2023
Từ những vấn đề đặt ra trong thực tiễn, Luật Thủ đô (sửa đổi) đang trong quá trình hoàn thiện, khai thác nguồn lực chưa được tận dụng, đưa ra thể chế vượt trội, cơ chế mang tính chất đặc thù, tạo điều kiện cho Thủ đô tạo bước phát triển bứt phá thời gian tới.
Hà Nội dự kiến có 9 nhóm chính sách được đề xuất trong Luật Thủ đô (sửa đổi) - Ảnh: VGP/Gia Huy
Hà Nội dự kiến có 9 nhóm chính sách được đề xuất trong Luật Thủ đô (sửa đổi) - Ảnh: VGP/Gia Huy

Sẽ hạn chế việc "vênh chính sách"

Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua vào ngày 21/11/2012 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2013. Đây là văn bản pháp lý quan trọng, quy định vị trí, vai trò, trách nhiệm và chính sách xây dựng phát triển, bảo vệ Thủ đô.

Sau gần 10 năm đi vào đời sống, việc thực thi những cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, phát triển, quản lý của thành phố Hà Nội, song cũng bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.

Tại cuộc tọa đàm với chủ đề "Luật Thủ đô (sửa đổi), xây dựng thể chế vượt trội cho sự phát triển của Thủ đô" mới diễn ra, TS. Dương Thị Thanh Mai - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp đã trả lời câu hỏi tại sao phải sửa đổi Luật Thủ đô năm 2012 và việc sửa đổi giải quyết vấn đề gì đặt ra trong thực tiễn.

TS. Dương Thị Thanh Mai cho biết, nhìn từ góc độ thực tiễn, mặc dù có nhiều đóng góp tích cực, bên cạnh đó Luật Thủ đô năm 2012 đã có 14 diều quy định về 13 chính sách đặc thù để phát triển của Thủ đô trong giai đoạn 2011-2020, nhưng hiệu lực pháp lý thực tế của Luật Thủ đô chưa đạt mục tiêu đề ra.

Lý giải về vì sao chưa đạt mục tiêu đề ra, TS. Dương Thị Thanh Mai cho biết, Luật Thủ đô được thông qua được thông qua có hiệu lực từ 1/7/2023, tức là khoảng 5 tháng trước khi Hiến pháp 2013 được Quốc hội ban hành.

Trong 10 năm thực thi Luật Thủ đô, cũng là 10 năm hệ thống pháp luật Việt Nam có sự phát triển vượt bậc về số lượng và chất lượng.

Trong khi đó, nguyên tắc là các Luật ban hành sau Luật Thủ đô có điều chỉnh những vấn đề đã quy định trong Luật Thủ đô thì áp dụng Luật ban hành sau. Vì vậy, một số chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô bị "vênh chính sách" với các Luật ban hành sau.

TS. Dương Thị Thanh Mai nêu ví dụ về việc người dân Hà Nội rất quan tâm là vấn đề cải tạo chung cư cũ, điều này được quy định trong Điều 16 Luật Thủ đô.

Hà Nội cũng có nhiều chương trình, HĐND cũng ban hành nghị quyết, tuy nhiên lại vướng với văn bản quy định chi tiết Luật Xây dựng, Luật Nhà ở ban hành sau Luật Thủ đô.

Vì vậy, đến tận năm 2021, khi Bộ Xây dựng sửa đổi 2 thông tư và đến tháng 7/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng chung cư cũ thì mới tháo gỡ được phần nào.

Vấn đề quan trọng hơn theo TS. Dương Thị Thanh Mai là hạn chế về tính khả thi, tính phù hợp của chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô. Mặc dù những chính sách này đúng nhưng lại khá chung chung, mang tính định hướng hơn mà thiếu cơ chế thực hiện, đặc biệt là điều kiện bảo đảm để thực hiện.

Ví dụ lĩnh vực về tổ chức chính quyền và bộ máy của TP. Hà Nội, trong Luật Thủ đô không có điều nào quy định về tổ chức bộ máy của Thủ đô, vì vậy cũng không có quy định về phân cấp, phân quyền cho Thủ đô trong tổ chức bộ máy, cơ quan giúp việc và đội ngũ nhân lực.

Đến tận năm 2019, trên cơ sở Đề án của Hà Nội, Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết quan trọng trong vấn đề này, đó là Nghị quyết số 97/2019/QH14 về thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội với việc không tổ chức HĐND cấp phường và Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính, ngân sách để phát triển Thủ đô.

Hiện nay, hai Nghị quyết này hiện được thí điểm và đến quý III/2023 mới có sơ kết, đánh giá những tác động tích cực của những nghị quyết đặc thù này để có thể Luật hoá và đưa vào trong Luật Thủ đô (sửa đổi).

Còn theo TS. Lê Duy Bình - Chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam, để có thể giải quyết được vấn đề thực tiễn, để Hà Nội trở thành trung tâm chính trị của cả nước; đồng thời là trung tâm kinh tế, là động lực tăng trưởng cho vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ thì Thủ đô cần có cơ sở hạ tầng, hệ thống y tế, giáo dục hiện đại để người dân có thể hưởng lợi, để nhà đầu tư có thể yên tâm trong quá trình sản xuất, kinh doanh… Điều này cần có nguồn lực, nhưng nguồn lực hiện nay chưa đủ.

Với mục tiêu để bảo đảm điều kiện còn chưa được đáp ứng đầy đủ trong Luật Thủ đô năm 2012 thì theo TS. Lê Duy Bình, yêu cầu hết sức cấp thiết là đưa ra thể chế vượt trội, cơ chế mang tính chất đặc thù áp dụng cho Thủ đô (sửa đổi), từ đó cho phép khai thác nguồn lực của Thủ đô chưa được sử dụng một cách hiệu quả trong quá trình phát triển của Thủ đô.

Giải quyết vấn đề xung đột giữa các văn bản pháp luật

TS. Dương Thị Thanh Mai cũng giải đáp câu hỏi về Luật Thủ đô (sửa đổi) có xử lý được khả năng xung đột với các văn bản pháp luật hiện nay không.

Theo TS. Mai, không chỉ Luật Thủ đô năm 2012, mà còn một số Nghị quyết đặc thù cho các địa phương, khi đã là cơ chế đặc thù thì không thể tránh khỏi có xung đột với các văn bản pháp luật hiện nay.

Vấn đề đặt ra là phải xử lý tốt xung đột này và cũng cần nhìn nhận khi có sự phát triển kinh tế-xã hội không đồng đều giữa các địa phương và mỗi địa phương có đặc điểm riêng thì việc ban hành thể chế cho từng địa phương là điều tất yếu phải làm.

Để giải quyết vấn đề này, theo TS. Dương Thị Thanh Mai, trong phần trình của Chính phủ lên Quốc hội về phạm vi điều chỉnh có nội dung phải quy định về nguyên tắc áp dụng cho Luật Thủ đô (sửa đổi).

Nguyên tắc này có 2 nội dung: Thứ nhất là quy định ưu tiên áp dụng Luật Thủ đô so với các luật khác khi thực hiện các chính sách đặc thù, vượt trội được quy định trong Luật Thủ đô.

Vậy các luật khác hiện này có nội dung trùng thì sẽ ưu tiên áp dụng Luật Thủ đô. Với các luật ban hành sau thì nếu Luật Thủ đô vượt trội hơn thì áp dụng Luật Thủ đô.

Tuy nhiên, thứ hai là cần làm rõ nếu luật ban hành sau cùng một vấn đề với Luật Thủ đô nhưng lại có ưu đãi, ưu tiên hơn thì phải làm như thế nào.

Việc này TS. Dương Thị Thanh Mai cho biết, hiện nay đang có đề xuất cơ chế nữa, đó là việc nếu luật ban hành sau có nội dung trùng với Luật Thủ đô mà có chính sách ưu đãi hơn thì sẽ do HĐND Thành phố lựa chọn nhưng phải dưới sự giám sát của Quốc hội.

Theo bà Mai, với hai nguyên tắc như trên hy vọng sẽ khắc phục được hạn chế của Luật Thủ đô năm 2012 và giải quyết được xung đột giữa các văn bản luật.

9 nhóm chính sách được đề xuất trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

Trên cơ sở tổng kết thực hiện Luật Thủ đô năm 2012 và từ thực tiễn đời sống Thủ đô, Hà Nội đang tập trung xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), đề xuất 9 nhóm chính sách theo hướng thực sự trao cho Hà Nội những cơ chế có tính vượt trội, khả thi, tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển xứng tầm.

Chính sách 1: Tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Chính sách 2: Thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển Thủ đô.

Chính sách 3: Nâng cao năng lực tài chính - ngân sách và huy động nguồn lực cho phát triển của Thủ đô.

Chính sách 4: Phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của Thủ đô.

Chính sách 5: Xây dựng, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Chính sách 6: Phát triển văn hóa và giáo dục Thủ đô.

Chính sách 7: Huy động, sử dụng, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Chính sách 8: Phát triển hệ thống y tế hiện đại và hệ thống an sinh xã hội Thủ đô toàn diện, bao trùm và bền vững.

Chính sách 9: Liên kết, phát triển vùng Thủ đô trở thành khu vực phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, xanh, văn minh, năng động, trở thành khu vực kinh tế trọng điểm của đất nước.

TS. Dương Thị Thanh Mai cho biết, nhìn vào hệ thống 9 chính sách được đề xuất này thì có 7 chính sách liên quan phân cấp, phân quyền và các chính sách đặc thù, vượt trội trong lĩnh vực quản lý đô thị, nông thôn, văn hoá, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ và liên kết vùng. Còn 2 chính sách còn lại là về điều kiện bảo đảm chung cho việc thực thi 9 chính sách này.

Riêng chính sách 1 về tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, TS. Dương Thị Thanh Mai nêu, trong Luật Thủ đô năm 2012 không có quy định về tổ chức, chính quyền, vì vậy không có quy định về phân cấp, phân quyền để trao cho Thủ đô những công cụ vượt trội nào về tổ chức bộ máy.

Lần này, trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), với chính sách 1, ngoài việc đang thực hiện thí điểm Nghị quyết về tổ chức mô hình chính quyền đô thị thì có nghiên cứu, bổ sung mô hình đã được đề cập trong Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, đó là mô hình về thành phố trong thành phố, thành phố trong Thủ đô.

Trong chính sách 1 còn thể hiện các tính đột phá như: Thứ nhất là trao quyền cho chính quyền thành phố được quyết định điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, tổ chức thuộc các cơ quan thành phố.

"Thứ hai là trao quyền cho Thủ đô trong tự quyết định biên chế cho các cơ quan trực thuộc, trên cơ sở tổng biên chế được Chính phủ phê duyệt. Việc trao quyền này sẽ giúp cho tính chủ động, tự chịu trách nhiệm đến từng quận huyện thì công việc sẽ tốt hơn’, TS. Dương Thị Thanh Mai chia sẻ.

Sau quá trình chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng và có chất lượng, đến nay, Hồ sơ xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi đã được chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của 19 Bộ ngành, 10 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong Vùng Thủ đô, được Chính phủ trình Quốc hội xem xét bổ sung vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2023, 2024.

Dự án Luật Thủ đô sửa đổi dự kiến trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vào cuối năm 2023, xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra tháng 5/2024.

Theo Gia Huy/baochinhphu.vn

Tin tức khác

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Đảng ủy Bộ Công Thương yêu cầu tập trung rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù, giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số và thương mại điện tử.
TP.Hồ Chí Minh chuyển giao nông nghiệp công nghệ cao để ứng phó với biến đổi khí hậu

TP.Hồ Chí Minh chuyển giao nông nghiệp công nghệ cao để ứng phó với biến đổi khí hậu

Xác định, biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất hiện nay đối với sản xuất nông nghiệp và cách để giải quyết là liên kết ứng dụng khoa học công nghệ, do vậy, TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng chuyển giao mô hình nông nghiệp công nghệ cao để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - sân chơi chắp cánh cho khát vọng chinh phục công nghệ bay không người lái

Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - sân chơi chắp cánh cho khát vọng chinh phục công nghệ bay không người lái

Ngày 7/12, tại thành phố Hà Nội, cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - Cup PV GAS “Vùng trời quê hương” khép lại với chiến thắng thuyết phục thuộc về đội SKY VISION của Trường đại học Tôn Đức Thắng. Trong gần ba tháng tranh tài, các đội thi đã luôn thể hiện khả năng làm chủ công nghệ UAV cùng tư duy kỹ thuật sáng tạo.
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững

TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững

TP. Đà Nẵng là một trong những địa phương có khả năng huy động nguồn lực xã hội hóa cao trong thực hiện chính sách giảm nghèo. Nhờ đó, công tác giảm nghèo tại Thành phố này đã đạt được những kết quả ấn tượng.
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân

TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân

Ngày 7/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công an tổ chức khởi công dự án xây dựng nhà ở lực lượng vũ trang Công an nhân dân.
Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp

Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp

TP. Hà Nội vừa có quyết định đưa vào vận hành Tổng đài thông minh AI từ ngày 1/12/2025. Tổng đài được tích hợp trực tiếp với nền tảng iHanoi và hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, giúp nâng cao khả năng tương tác, tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ xử lý dịch vụ công một cách nhanh chóng.
Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu

Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu

Việt Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện các công cụ quản trị carbon nhằm thực thi cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Tại sự kiện bên lề Hội nghị COP30 “Hài hòa chính sách và nguồn vốn cho các giải pháp carbon xanh”, Cục Biến đổi khí hậu cho biết Việt Nam sẽ xây dựng Cơ sở dữ liệu Carbon xanh quốc gia, xem đây là nền tảng khoa học phục vụ đo lường, báo cáo, thẩm định (MRV) và hoạch định chính sách dài hạn.
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%

Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%

Năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Cà Mau ước đạt 8%; tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên trong năm 2026. Thông tin trên được Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Hồ Hải cho biết tại Hội nghị tổng kết năm 2025, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
08/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 15.41
08/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
08/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
08/12 | +146.14 (24,028.14 +146.14 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
08/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
08/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
08/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
08/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,793.86
08/12 | -291.22 (25,793.86 -291.22 (-1.12%))
STI 4,511.34
08/12 | -20.02 (4,511.34 -20.02 (-0.44%))
AXJO 8,624.40
08/12 | -10.20 (8,624.40 -10.20 (-0.12%))
AORD 8,915.00
08/12 | -11.10 (8,915.00 -11.10 (-0.12%))
BSESN 85,329.72
08/12 | -382.65 (85,329.72 -382.65 (-0.45%))
JKSE 8,707.34
08/12 | +74.58 (8,707.34 +74.58 (+0.86%))
KLSE 1,607.99
08/12 | -8.53 (1,607.99 -8.53 (-0.53%))
NZ50 13,486.32
08/12 | +2.33 (13,486.32 +2.33 (+0.02%))
KS11 4,154.85
08/12 | +54.80 (4,154.85 +54.80 (+1.34%))
TWII 28,303.78
08/12 | +322.89 (28,303.78 +322.89 (+1.15%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,567.36
08/12 | +31.66 (3,567.36 +31.66 (+0.90%))
CASE30 41,762.40
08/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
08/12 | 0.00 (6,649.98 0.00 (0.00%))
DX-Y.NYB 98.89
08/12 | -0.11 (98.89 -0.11 (-0.11%))
125904-USD-STRD 2,564.76
08/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,920.83
08/12 | +18.03 (3,920.83 +18.03 (+0.46%))
N225 50,581.94
08/12 | +90.07 (50,581.94 +90.07 (+0.18%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 14:09
podcast an sinh tong hop tuan 1 thang 122025

Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025

Podcast có nội dung chính sau. Hàng nghìn thẻ BHYT được trao tặng cho bà con địa phương phía Nam; Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026; Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh; Thẻ BHYT của người hưởng lương hưu hoàn toàn được gia hạn tự động; Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế; Giả cán bộ phường, xã gọi điện cấp thẻ BHYT để lừa người dân.
video am long tu nghi quyet 562025nq hdnd den voi nguoi cao tuoi tp ho chi minh duoc ho tro bhyt

VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT

Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND của HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa được ban hành đang mang lại niềm vui lớn cho hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn thành phố. Chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi và học sinh phổ thông đã và đang được triển khai gấp rút, tạo nên những hình ảnh hết sức ấm lòng tại các khu dân cư.
video bo sung 41 cua khau quoc te cho phep xuat nhap canh bang thi thuc dien tu

VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2025, quyết định bổ sung thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa).
xay dung mo hinh tang truong moi dua tren tri thuc va cong nghe

Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ

Ngày 5/12 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện do Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS) đồng tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.
emagazine kien tao dong luc moi cho tang truong dai han

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”

Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và TP. Hà Nội là những giải pháp đột phá, giúp thu hút nguồn lực đầu tư, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao của ba “thành phố động lực” trong thời gian tới, đóng góp vào phát triển chung của cả nước.
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025

26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025

Chính phủ đề xuất bổ sung 26,343 tỷ đồng vốn viện trợ không hoàn lại vào dự toán chi thường xuyên năm 2025. Số vốn này sẽ được phân bổ cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và tuân thủ quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc

Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc

Chính phủ đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đất đai có kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án trên toàn quốc. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, cơ chế này đã giúp tháo gỡ vướng mắc cho hàng nghìn dự án tồn đọng, góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy kinh tế phát triển, chống lãng phí.
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô

Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô. Những cơ chế, chính sách này nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn và huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực

Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực

Công nghiệp An Giang đang ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan, tiếp tục giữ vai trò là động lực trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất sửa đổi một số quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, đặc biệt đối với lĩnh vực nông nghiệp. Những điều chỉnh này hướng đến giảm gánh nặng thủ tục, hỗ trợ khôi phục sản xuất trong bối cảnh nhiều địa phương đang chịu tác động nặng nề của thiên tai.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).