Kích cầu tiêu dùng - động lực quan trọng để đạt mục tiêu tăng trưởng
Chỉ còn 2 tháng để đạt mục tiêu tăng trưởng từ 8,3 - 8,5%, Chính phủ, doanh nghiệp và các địa phương đang đồng loạt tung các chương trình kích cầu tiêu dùng, tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá.

Theo Bộ Tài chính, GDP quý III đã tăng hơn 8%, nâng tổng tăng trưởng trong 9 tháng lên khoảng 8%. Tham vọng tiếp tục được đặt ra cho năm sau, khi Chính phủ Việt Nam đang hướng tới mức tăng trưởng cao hơn, dao động từ 9% đến 10%. Để đạt được những mục tiêu cao này, đặc biệt là mục tiêu của năm tới, nguồn lực nội tại phải được phát huy mạnh mẽ.
Trong đó, một động lực then chốt cần được kích hoạt chính là tiêu dùng tư nhân. Tiêu dùng tư nhân chiếm một vị trí cực kỳ quan trọng trong cơ cấu kinh tế Việt Nam. Thông thường, tiêu dùng tư nhân chiếm khoảng 80% đến 85% tổng tiêu dùng của cả nước. Điều này có nghĩa là sự thịnh vượng của nền kinh tế phụ thuộc rất lớn vào sức mua và khả năng chi tiêu của người dân.
Theo đánh giá, tiêu dùng tư nhân đóng góp tới 60% vào tổng tăng trưởng GDP của Việt Nam. Đóng góp này vượt trội hơn hẳn so với 36% đến từ đầu tư và chỉ 4% đến từ xuất khẩu ròng. “Điều này khẳng định tiêu dùng cá nhân đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam”, TS Cấn Văn Lực nói.
Tuy nhiên, dù có vai trò quyết định, tiêu dùng tư nhân của Việt Nam vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Khi so sánh với các quốc gia khác, tỷ lệ đóng góp của tiêu dùng tư nhân vào GDP của Việt Nam hiện chỉ ở mức 54%. Con số này thấp hơn so với mức trung bình 60% của các quốc gia đồng cấp trong khu vực. Như vậy, rõ ràng để tiến tới các mục tiêu tăng trưởng cao hơn và bền vững hơn, Việt Nam cần phải tăng cường tỷ trọng đóng góp của nhu cầu nội địa.
Song, một xu hướng đáng lo ngại được chỉ ra là tiêu dùng tư nhân vẫn đang tăng trưởng nhưng tỷ lệ đóng góp lại đang bị thu hẹp lại. Mặc dù tiêu dùng tư nhân vẫn tăng khoảng 7% đến 8% hằng năm, tốc độ này không bắt kịp đà tăng trưởng của các động lực khác. Đơn cử, đầu tư công đã tăng trưởng rất nhanh với mức tăng khoảng 27%. Việc các động lực khác phát triển nhanh hơn đã khiến cho tỷ trọng của tiêu dùng tư nhân trong tổng tăng trưởng kinh tế Việt Nam ngày càng nhỏ đi.
Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2025 đạt 5,176 triệu tỉ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước (năm 2024 tăng 8,8%). Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực đạt 7,2% cho thấy sức mua thực tế vẫn duy trì tích cực.
Trong 2 tháng cuối năm, cần triển khai đồng bộ cả hai kênh kích cầu là tiêu dùng dân cư và tiêu dùng của khu vực công. Với tiêu dùng dân cư, cần tập trung vào nhóm giải pháp ngắn hạn mang tính lan tỏa nhanh. Các chương trình khuyến mãi quốc gia cuối năm cần được tổ chức quy mô toàn quốc, tạo hiệu ứng lan tỏa đến từng địa phương, từng trung tâm thương mại, chợ, sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, việc kích cầu qua du lịch nội địa cũng rất quan trọng, bởi đây là ngành có sức lan tỏa lớn, kéo theo tiêu dùng dịch vụ, vận tải, lưu trú, ăn uống và giải trí.
Hiện nhiều chương trình kích cầu được các Bộ, ngành đồng loạt triển khai. Đơn cử như Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND TP Hà Nội tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện tiêu dùng, kết nối cung cầu lớn nhất năm sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025.
Không chỉ doanh nghiệp mà cả Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương cũng đang bước vào giai đoạn “tăng tốc” với nhiều hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Ngày 29/9/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 179/CĐ-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước năm 2025.
Trong đó, Chính phủ cũng xác định đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, đặc biệt cho các dự án hạ tầng, y tế, giáo dục, chuyển đổi số. Bởi mỗi đồng chi tiêu công giải ngân ra thị trường sẽ kéo theo nhiều đồng chi tiêu tư nhân và tạo thêm việc làm, thu nhập, từ đó quay trở lại thúc đẩy tiêu dùng dân cư.
















