Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Lưu Thủy

Bộ Xây dựng mới đây đã có liên tiếp 2 văn bản trình Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới theo hình thức PPP.

Một đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách.
Một đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách.

Văn phòng Chính phủ cho biết, trên cơ sở các báo cáo của Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này.

Cụ thể, theo Điều 47 và Điều 28 Luật Đường bộ: “Việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc phù hợp với quy định của Luật” và “Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Điều 4 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP cũng quy định: “Đường bộ cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý”.

Do đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng căn cứ các quy định nêu trên và căn cứ các nội dung quản lý, đánh giá về quy hoạch, sự cần thiết đầu tư và hiệu quả kinh tế xã hội… để xem xét việc đầu tư, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Đối với đề xuất giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai Dự án, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng căn cứ quy định của Luật số 90/2025/QH15 và quy định tại Điều 6 Nghị định số 234/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025 xem xét quyết định theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

 

Trả lời cử tri tỉnh Thái Nguyên mới đây về việc sớm triển khai Dự án Sửa chữa, mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Bộ Xây dựng cho biết đã có văn bản báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07), trong đó đề xuất thống nhất phương án triển khai và giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai theo quy định tại Điều 5 của Luật PPP.

Trường hợp UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với địa phương để triển khai thủ tục có liên quan đến tài sản và Dự án theo quy định.

Theo Quy hoạch Mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) dài khoảng 227 km, quy mô cao tốc 4 - 6 làn xe, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Ngày 20/6 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư.

Sau đó, trong công văn gửi UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh tháng 7/2025, UBND tỉnh Thái Nguyên muốn UBND TP. Hà Nội và UBND TP. Bắc Ninh thống nhất quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới.

Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới có tổng chiều dài tuyến khoảng 100,69 km; điểm đầu tuyến tại nút giao vành đai III (Km8+00); điểm cuối tại nút giao Thanh Bình và được chia thành 2 đoạn.

Đoạn 1 Hà Nội - Thái Nguyên bắt đầu từ nút giao Vành đai III (Km8+00) đến nút giao Tân Long (Km69+200), có chiều dài tuyến khoảng 61,2 km, dự kiến đầu tư theo quy mô đường cao tốc với 6 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Đoạn 2 Thái Nguyên - Chợ Mới bắt đầu từ nút giao Tân Long (Km69+200) đến nút giao Thanh Bình (xã Thanh Thịnh), có chiều dài tuyến khoảng 39,49 km, đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 16.789 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn nhà nước khoảng 5.363 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và nguồn vốn tỉnh Thái Nguyên), còn lại là vốn nhà đầu tư PPP huy động.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đề xuất 2 địa phương trên thống nhất giao UBND tỉnh Thái Nguyên là cơ quan có thẩm quyền Dự án nhằm tăng tính chủ động và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Được biết, thời gian qua, có một doanh nghiệp tư nhân mong muốn thực hiện Dự án theo phương thức PPP là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành với đề xuất đầu tư mở rộng hoàn chỉnh đoạn Hà Nội - Thái Nguyên lên quy mô 6 làn xe, hoàn thành vào năm 2027 và đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới lên 4 làn xe, hoàn thành vào năm 2029.