Xem xét chấm dứt hợp đồng, xử lý trách nhiệm nhà đầu tư nếu chậm tiến độ trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam
Đến nay, 9 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông của Liên danh Petrolimex đã được ký hợp đồng đầu tư và vận hành, gồm 4 trạm ký từ tháng 8/2024 và 5 trạm ký từ tháng 3 – 4/2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công phần lớn các trạm đang chậm so với tiến độ cam kết.

Chấm dứt hợp đồng nếu không có chuyển biến
Cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai 9 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông do Liên danh Petrolimex làm Nhà đầu tư.
Báo cáo tiến độ Dự án, ông Đoàn Chí Hiếu - Trưởng phòng Thẩm định, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay 7/9 trạm đã bàn giao 100% mặt bằng, 2 trạm còn vướng một phần tại Quảng Ngãi và Khánh Hòa. Hai trạm này dự kiến được hoàn tất bàn giao mặt bằng trong tháng 10 này.
Về thủ tục, đến nay 9/9 trạm đã hoàn thành thủ tục cấp phép môi trường, 8/9 trạm được phê duyệt dự án, còn lại trạm Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Km77) chưa phê duyệt. Tuy vậy, tiến độ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và tổ chức triển khai tại công trường vẫn còn chậm.
Ông Đoàn Chí Hiếu cho biết, tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các trạm Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Vân Phong – Nha Trang và Nha Trang – Cam Lâm khi các thủ tục chuẩn bị đầu tư còn chậm, chưa phê duyệt đầy đủ hồ sơ thiết kế hoặc chưa hoàn thiện hạng mục san nền. Tiến độ một số trạm mới đạt 40 – 70% khối lượng san lấp, chưa có chuyển biến đáng kể trong triển khai hạ tầng kỹ thuật và công trình dịch vụ.
Cục trưởng Bùi Quang Thái giao Phòng Thẩm định tăng cường kiểm tra, giám sát tại hiện trường, kịp thời phát hiện và tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu; đồng thời yêu cầu nhà đầu tư phải cam kết tiến độ cụ thể từng tháng, gắn trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị phụ trách từng trạm.
Trước thực trạng trên, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái cho biết hàng ngày đều yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ quay phim, chụp ảnh để trực tiếp giám sát tiến độ nhưng nhiều tháng trôi qua tiến độ triển khai vẫn rất chậm.
Do đó, Cục trưởng yêu cầu nhà đầu tư phải khẩn trương chấn chỉnh tiến độ, hoàn thành toàn bộ công tác phê duyệt dự án, thiết kế kỹ thuật, huy động nhân lực, máy móc để thi công đồng loạt.
“Không thể chậm thêm nữa. Mỗi tháng trôi qua là thêm một phần trách nhiệm của cả hệ thống. Nhà đầu tư phải thể hiện rõ năng lực và cam kết của mình”, Cục trưởng Bùi Quang Thái nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng giao rõ, trong tháng 10 này, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiểm điểm tiến độ từng trạm. Nếu không có chuyển biến, Cục sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng, báo cáo Bộ Xây dựng và Ban Chỉ đạo các công trình quan trọng quốc gia để xử lý trách nhiệm nhà đầu tư.
Đối với các Ban Quản lý dự án, Cục trưởng yêu cầu chủ động phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và thủ tục tài chính, trong đó có việc cung cấp tài khoản để nhà đầu tư nộp kinh phí giải phóng mặt bằng còn thiếu. Đồng thời, Cục trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải hỗ trợ nhà đầu tư trong tổ chức thi công, đảm bảo nguồn cung vật liệu và vị trí đổ thải.
Đối với các Khu Quản lý đường bộ, Cục trưởng giao nhiệm vụ phối hợp với Phòng Quản lý tổ chức giao thông hướng dẫn, chấp thuận thiết kế đấu nối, cấp phép thi công đường ra vào các trạm, tránh để các vướng mắc hành chính làm chậm tiến độ.

Petrolimex cam kết hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng
Trước thực trạng trên, với vai trò là nhà đầu tư, ông Lưu Văn Tuyển - Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), lý giải, các trạm được triển khai trong bối cảnh nhiều yếu tố khách quan và chủ quan đan xen, gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp.
Đơn cử, tiến độ thi công chịu ảnh hưởng nặng nề bởi điều kiện thời tiết bất lợi, đặc biệt là các đợt mưa lớn kéo dài trong thời gian qua với lượng mưa vượt trung bình nhiều năm đã làm ngập khu vực thi công, cản trở quá trình vận chuyển vật liệu và huy động thiết bị, khiến kế hoạch thi công liên tục phải điều chỉnh.
Bên cạnh đó, khó khăn về mặt bằng thi công cũng gây trở ngại đáng kể. Một số vị trí thuộc phạm vi dự án vẫn chưa hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng sạch do vướng mắc trong khâu giải phóng và đền bù dẫn đến doanh nghiệp phải bố trí lại trình tự thi công, thi công cuốn chiếu, vừa làm vừa chờ mặt bằng. Điều này đã làm giảm hiệu quả tổ chức thi công tổng thể.
Cục Đường bộ Việt Nam và Liên danh Petrolimex thống nhất mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình dịch vụ công của 9 trạm dừng nghỉ trong năm 2025, trong đó ưu tiên đưa vào khai thác sớm các trạm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vân Phong – Nha Trang.
Không những vậy, ông Tuyển thông tin, biến động giá vật liệu và nhiên liệu đầu vào cũng ảnh hưởng lớn đến chi phí và khả năng huy động nguồn lực của nhà thầu. Giá xăng dầu, thép, nhựa đường, xi măng có thời điểm tăng cao khiến tổng chi phí thi công vượt dự toán ban đầu, làm tăng áp lực tài chính cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong quá trình triển khai, việc điều phối, cấp phép vận chuyển vật liệu, máy móc và thiết bị giữa các địa phương vẫn còn nhiều khâu trung gian, khiến thủ tục hành chính chưa thật sự thông suốt. Một số gói thầu phải chờ cấp phép vận chuyển, dẫn đến thời gian huy động thiết bị bị kéo dài.
Trong khi đó, lực lượng thi công mỏng và phân tán do nhiều dự án hạ tầng giao thông đang đồng thời triển khai trong cùng khu vực cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó khi huy động nhân lực.
Ông Tuyển cho biết, việc đảm bảo tiến độ đồng bộ giữa các hạng mục phụ thuộc nhiều vào khả năng phối hợp giữa các nhà thầu, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư.
Mặc dù vậy, Tổng Giám đốc Petrolimex khẳng định sẽ nỗ lực tối đa, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam và cam kết của Tổng giám đốc Petrolimex trước lãnh đạo Bộ Xây dựng.
“Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện uy tín, năng lực và trách nhiệm của một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng – dịch vụ hạ tầng. Petrolimex cam kết hoàn thành các dự án trạm dừng nghỉ đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và tính đồng bộ theo yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam”, ông Tuyển nhấn mạnh.
Hiện nay, Petrolimex đang tập trung cao độ nhân lực, nguồn lực tài chính và phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam cùng các địa phương để đẩy nhanh công tác đầu tư, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công.
Tổng Giám đốc Petrolimex cũng khẳng định sẽ áp dụng những tiêu chuẩn tiên tiến về quản lý, vận hành, công nghệ và dịch vụ khách hàng, đồng thời kết hợp mô hình năng lượng mới như trạm sạc điện, cung cấp nhiên liệu sạch, khu tiện ích xanh nhằm góp phần nâng cao hình ảnh của ngành đường bộ Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi số và phát triển giao thông thông minh.
“Chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa để các hạng mục được hoàn thiện đúng tiến độ, đảm bảo đồng bộ kỹ thuật và vận hành an toàn”, ông Tuyển khẳng định.