Đẩy nhanh tiến độ các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Lưu Thủy

Một số dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam triển khai còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu do các địa phương chậm giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư, thủ tục đánh giá tác động môi trường chậm, tiến độ thực hiện một số nhà đầu tư ì ạch.

Một trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
Một trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Tiến độ thi công một số trạm còn chậm

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Ngô Lâm vừa đi kiểm tra hiện trường các dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nghệ An - Quảng Bình.

Theo đó, đối với các trạm Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt do Liên danh Petrolimex là nhà đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá tiến độ triển khai rất chậm, không đáp ứng yêu cầu. Phó Cục trưởng Ngô Lâm đã chấn chỉnh và yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành phê duyệt thiết kế, tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh việc hoàn thiện các công trình dịch vụ công theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Xây dựng.

Đối với các trạm Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, do Tập đoàn Xuân Khiêm là nhà đầu tư, tiến độ triển khai tốt. Cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của nhà đầu tư, đồng thời đề nghị khẩn trương hoàn thiện một số công trình dịch vụ công (khu vệ sinh, bãi đỗ xe, đường ra vào trạm...) của trạm Hàm Nghi - Vũng Áng vào đầu tháng 10, còn trạm Vũng Áng - Bùng vào đầu tháng 11 tới.

Trên đây là tiến độ thi công một số trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong khi đó, theo mạng lưới trạm dừng nghỉ được phê duyệt, trên tuyến cao tốc này dự kiến đầu tư mới 24 trạm, trong đó 21 trạm sẽ được triển khai trước mắt.

Cuối tháng 8 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ Km100+200 thuộc Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau, nâng số trạm dừng nghỉ lựa chọn được nhà đầu tư lên con số 20 trạm.

Còn lại 1 trạm Cần Thơ - Hậu Giang, Cục Đường bộ Việt Nam đang thực hiện công tác đánh giá hồ sơ dự thầu.

Thông tin về tình hình triển khai các trạm đã ký hợp đồng, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã có 13 trạm đã bàn giao toàn bộ mặt bằng, 7 trạm bàn giao trên 50% mặt bằng, trạm Cam Lộ - La Sơn, Km36+500 mới bàn giao được khoảng 16% mặt bằng và Km144+560, Vĩnh Hảo - Phan Thiết mới bàn giao được khoảng 15% mặt bằng do tranh chấp về nguồn gốc đất, cần có sự can thiệp của lực lượng chức năng và phán quyết của Tòa án.

Bên cạnh đó, có 13 trạm đã hoàn thành công tác cấp phép môi trường; 8 trạm đã phê duyệt dự án.

Đối với các trạm đang triển khai thi công, 3 trạm sẽ hoàn thành toàn bộ trước 31/12; 15 trạm đang nỗ lực hoàn thành công trình thiết yếu trước 31/12; 1 trạm (Km144+560, Vĩnh Hảo - Phan Thiết) rất khó khăn để triển khai do địa phương mới bàn giao được khoảng 15% diện tích (tranh chấp đất).

Đối với trạm này, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản đôn đốc, Cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý Dự án 7 cũng đã làm việc với địa phương để hoàn tất bàn giao, phấn đấu hoàn thành công trình thiết yếu trước 31/12. Trường hợp địa phương không bàn giao, nhà đầu tư sẽ xây dựng trạm tạm để phục vụ.

Gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Xem xét tổng thể công tác thực hiện các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc, Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá một số dự án trạm dừng nghỉ triển khai còn chậm, chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, địa phương chậm bàn giao cho nhà đầu tư, thủ tục đánh giá tác động môi trường chậm.

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, làm việc với địa phương, Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, làm việc với địa phương, Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và Kiên Giang khẩn trương bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2025. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 6 tỉnh chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng gồm: Nghệ An (1 trạm), Quảng Trị (2 trạm), Quảng Ngãi (1 trạm), Khánh Hoà (2 trạm, trong đó 1 trạm thuộc Ninh Thuận cũ), Lâm Đồng (1 trạm thuộc Bình Thuận cũ) và Đồng Nai (1 trạm).

Bên cạnh đó, thủ tục cấp phép môi trường, phòng cháy chữa cháy mất nhiều thời gian cũng ảnh hướng tiến độ thực hiện các trạm.

Ngoài nguyên nhân từ phía địa phương, còn có tình trạng nhà đầu tư triển khai chậm. Cụ thể, có 3 trạm đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024 và được bàn giao mặt bằng nhưng tiến độ thi công ì ạch.

Đối với các trạm ký hợp đồng từ tháng 3-4/2025, các nhà đầu tư cũng thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư rất chậm; có nhà đầu tư còn chưa chủ động, tích cực trong công tác phối hợp giải phóng mặt bằng, chưa chủ động thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, Cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án và các nhà đầu tư khẩn trương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành các thủ tục về kinh phí, đầu tư xây dựng và triển khai thi công dự án dự án theo hợp đồng đã ký.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng trong các kỳ họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, để Thủ tướng Chính phủ có công điện, thông báo chỉ đạo các địa phương.

Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam chủ động đi kiểm tra, làm việc với địa phương, Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng có văn bản gửi các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm sớm khởi công, thi công, hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ, hoàn thành các công trình dịch vụ công trước ngày 31/12 năm nay.