Chính thức mở cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài

Lưu Thủy

Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài với tổng diện tích khoảng 16,5 ha, tổng vốn đầu tư hơn 550 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics biên giới Việt Nam – Campuchia.

Ngày 9/7/2025, Dự án cảng Cạn Tân Cảng - Mộc Bài thông xe và chào đón chuyến xe container đầu tiên thông quan từ Campuchia về Việt Nam qua địa điểm giám sát Hải quan
Ngày 9/7/2025, Dự án cảng Cạn Tân Cảng - Mộc Bài thông xe và chào đón chuyến xe container đầu tiên thông quan từ Campuchia về Việt Nam qua địa điểm giám sát Hải quan

Ngày 21/10, Bộ Xây dựng cho biết đã ban hành quyết định công bố mở Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (giai đoạn 1).

Theo đó, Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài có vị trí cảng cạn tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (đường 6A, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), do Công ty Cổ phần Tân Cảng - Tây Ninh làm chủ đầu tư.

Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài được mở với mục tiêu khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa phù hợp với quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 4/4/2017 của Chính phủ và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp.

 

Với vị trí chiến lược nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây, Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics biên giới Việt Nam – Campuchia, góp phần phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, thúc đẩy thương mại, dịch vụ và đầu tư vùng biên trong giai đoạn tới.

Theo quyết định của Bộ Xây dựng, Công ty Cổ phần Tân Cảng - Tây Ninh (chủ đầu tư) thực hiện trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp khai thác cảng theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan; tổ chức khai thác cảng cạn theo quy định, đúng mục đích; phù hợp với các giai đoạn đầu tư; bảo đảm an toàn, an ninh, phòng, chống cháy nổ; phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành tại Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.

Bọ Xây dựng cũng giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cảng cạn theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.

Được biết, Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài do Công ty cổ phần Tân Cảng – Tây Ninh, thành viên của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, làm chủ đầu tư. Dự án nằm tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, với tổng diện tích khoảng 16,5 ha, tổng vốn đầu tư hơn 550 tỷ đồng.

Cảng được đầu tư đồng bộ với bãi container, kho hàng lẻ, kho lưu xe, hệ thống cẩu giàn bánh lốp, xe nâng và rơ-moóc hiện đại. Cảng có khả năng tiếp nhận và xử lý lượng hàng hóa lớn từ Campuchia, kết nối trực tiếp với hệ thống cảng biển TP. Hồ Chí Minh và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, hình thành trục logistics xuyên biên giới quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ.

Khởi công vào tháng 11/2023, đến nay, giai đoạn 1 của Dự án đã hoàn thành, cho phép thực hiện thủ tục hải quan, lưu kho, tập kết và trung chuyển container xuất nhập khẩu ngay tại biên giới. Việc đưa cảng cạn vào hoạt động giúp rút ngắn đáng kể thời gian thông quan, giảm áp lực tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, đồng thời tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp.