Tháng 11 sẽ hoàn thành bến số 1 Khu cảng biển Mỹ Thủy
Bến cảng quốc tế Mỹ Thủy là một trong những dự án quan trọng hàng đầu, tạo động lực và sức lan tỏa lớn trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án này được kỳ vọng tạo ra sự đột phá để tỉnh Quảng Trị thu hút đầu tư.

Phát triển khu thương mại tự do tại khu vực cảng Mỹ Thủy
Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo nhà đầu tư và các cơ quan triển khai Dự án Khu cảng biển Mỹ Thủy.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu xây dựng Dự án Khu cảng biển Mỹ Thủy bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, phấn đấu hoàn thành bến số 1 vào tháng 11 năm nay và bến số 2 vào tháng 3/2026. Đối với bến số 3 và số 4, yêu cầu địa phương tiếp tục đẩy nhanh thủ tục để khởi công trong tháng 9 này.
Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ Xây dựng nghiên cứu kết nối giao thông theo hướng đánh giá các lợi thế của tỉnh Quảng Trị (chênh lệch độ cao giữa phía Đông và phía Tây từ 100m đến 300m, có khoảng cách ngắn, đã có tuyến đường sắt tại Thái Lan...), để xây dựng phương án đầu tư tuyến đường sắt kết nối với Lào, Thái Lan và đường sắt xuyên Á.
UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ Xây dựng được giao nghiên cứu đề nghị của nhà đầu tư để quy hoạch phát triển khu thương mại tự do tại khu vực cảng Mỹ Thủy; bổ sung cảng Mỹ Thủy II theo hướng ứng dụng công nghệ xanh, công nghệ số theo quy định của pháp luật, phù hợp khả năng, năng lực của nhà đầu tư và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị và Bộ Xây dựng cũng được giao nghiên cứu triển khai đầu tư tuyến đường từ cửa khẩu La Lay về cảng biển Mỹ Thủy, trong đó lưu ý quy mô 4 làn xe, tập trung đầu tư hoàn thành 22km đoạn từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cam Lộ đã được bố trí 1.600 tỷ đồng, hoàn thành trong năm 2026; đoạn còn lại nghiên cứu đầu tư bằng nhiều hình thức, hoàn thành trước năm 2030.
Quyết tâm hoàn thành bến số 1 vào tháng 11
Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019, nhằm phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn và hàng hóa quá cảnh từ Lào, vùng đông bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC).
Dự án do Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng. Dự án có quy mô 685ha, gồm 10 bến, được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2018-2025) đầu tư 4 bến với tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2026-2031) đầu tư 3 bến với tổng vốn đầu tư 4.980 tỷ đồng; giai đoạn 3 (2032-2036) đầu tư 3 bến với tổng vốn đầu tư 4.308 tỷ đồng.
Công trình được khởi công vào ngày 27/2/2020, nhưng sau thời điểm khởi công, dự án rơi vào tình trạng tạm dừng thi công do vướng thủ tục về giải phóng mặt bằng, công tác giải ngân vốn đầu tư của các đối tác nước ngoài, công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng...
Từ cuối năm 2023, tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc gỡ vướng giải phóng mặt bằng, xúc tiến hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trình Thủ tướng Chính phủ; hồ sơ xin giao khu vực mặt biển; thành lập hội đồng thẩm định…
Sau hơn một năm tái khởi động (kể từ tháng 3/2024), dự án được nhà đầu tư tập trung thiết bị, nhân lực, vật tư khẩn trương triển khai thi công các gói thầu xây lắp theo kế hoạch và quyết tâm hoàn thành bến số 1 vào tháng 11/2025, bến số 2 vào tháng 2/2026.
Theo MTIP, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 bến cho tàu đến 100.000 DWT với tổng chiều dài tuyến mép bến 1.300m, chiều dài cầu cảng 1.341,5m, chiều rộng 41,5m; các hạng mục gồm kè sau cầu, đê/kè chắn sóng, chắn cát dài 1.735m, kè bảo vệ bãi, nạo vét vũng quay tàu, luồng tàu và khu nước trước bến.
Nhà đầu tư phấn đấu hoàn thành từ 1-2 bến vào quý IV/2025 và hoàn thành 2 bến còn lại vào quý II/2026.