An Giang: Ứng dụng công nghệ số ngăn chặn hàng giả
Trước thực trạng hàng giả được làm rất tinh vi, giải pháp tem chống hàng giả AI như một trụ cột công nghệ hỗ trợ xác thực – truy xuất – phân tích dữ liệu trong hành trình bảo vệ hàng thật.

Tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật – chủ động phòng, chống hàng giả” do Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang phối hợp cùng Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức chiều ngày 3/11, cơ quan chức năng các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Tây Ninh… cùng các doanh nghiệp đã chia sẻ giải pháp chủ động ứng dụng công nghệ số trong việc ngăn chặn hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng.
Chia sẻ với các doanh nghiệp tại hội thảo, ông Lê Khánh Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết: Công tác phòng, chống hàng giả không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Hàng thật không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, mà còn bảo vệ uy tín và giá trị thương hiệu Việt.
Trong thời gian qua, các ngành chức năng của An Giang, như: Công an, Quản lý thị trường, Hải quan đã chủ động giải pháp phòng chống; đồng thời sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và bền vững.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia, các cơ quan chức năng, quản lý thị trường, cơ quan quản lý Nhà nước cùng trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong hàng giả, hàng thật, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển sản phẩm, thương hiệu Việt.
Ông Nguyễn Viết Hồng – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Vina CHG giới thiệu “Hệ sinh thái chống giả” gồm 5 nhóm giải pháp kết nối chặt chẽ: giải pháp tem chống hàng giả công nghệ cao, đảm bảo pháp lý; giải pháp in bao bì chống giả, bao bì thông minh; Phần mềm chống giả và truy xuất – quản trị hàng hóa Vinacheck; hỗ trợ kết nối điều tra, xử lý hàng giả và truyền thông chống hàng giả.
Hệ sinh thái trên được thiết kế như một chuỗi liền mạch từ xác thực – truy xuất – quản trị kênh phân phối đến truyền thông và phối hợp thực thi, giúp doanh nghiệp minh bạch thông tin, tăng niềm tin của người tiêu dùng và hỗ trợ cơ quan chức năng trong quản lý thị trường.
Đặc biệt, trước thực trạng hàng giả được làm rất tinh vi, giải pháp tem chống hàng giả AI như một trụ cột công nghệ hỗ trợ xác thực – truy xuất – phân tích dữ liệu trong hành trình bảo vệ hàng thật.
Theo các doanh nghiệp, giải pháp công nghệ hiện đại trên giúp doanh nghiệp tăng năng suất tư vấn khách hàng 24/7, tăng cường niềm tin của người tiêu dùng.
Tại hội thảo, các diễn giả đại diện cho nhiều lĩnh vực, doanh nghiệp sản xuất chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong chống hàng giả trong lĩnh vực y tế, tiêu dùng, mỹ phẩm, công nghệ...
Trao đổi về mức độ ảnh hưởng của hàng giả đến sức khỏe người dùng và uy tín thương hiệu, bà Phạm Thị Đào - Giám đốc Công ty TNHH SX Mỹ phẩm Anh Đào đề xuất cơ chế phối hợp điều tra – xử lý và cách khuyến khích người tiêu dùng tham gia phát hiện, báo cáo về hàng giả, hàng nhái trên thị trường.
Tương tự, ông Phan Thanh Thảo - Giám đốc Công ty CP NPOil nêu những thách thức trước nguy cơ hàng hóa bị làm giả, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm chiến lược xây dựng – bảo vệ thương hiệu, kiểm soát phân phối, chống giả tại điểm bán để bảo vệ người tiêu dùng…
Ngoài ra, trong khuôn khổ hội thảo, để giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng phân biệt hàng thật, hàng giả, các thương hiệu như Nón Sơn, VN Royal, Yến sào Ban Mai, NPOil… đã giới thiệu các sản phẩm chính hãng và cách nhận biết, giúp chuẩn hóa nhận thức và lan tỏa thực hành mua sắm an toàn cho người dân.
















