TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng 6 cây cầu lớn trong giai đoạn 2025 - 2030

Phạm Thọ

TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng 6 cây cầu lớn trong giai đoạn 2025 - 2030. Các công trình này vừa được thông qua tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-230.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: VP
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: VP

Mục tiêu của TP. Hồ Chí Minh nhằm tạo đột phá về hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc và tăng cường kết nối liên vùng. Cụ thể:

Xây dựng cầu Cần Giờ: Cầu dài 7,3 km, trong đó phần cầu chính gần 3 km, đường dẫn dài 4,3 km, thiết kế 6 làn xe (4 làn ôtô, 2 làn hỗn hợp), tốc độ thiết kế 60 km/h, tĩnh không thông thuyền 55 m. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 10.569 tỷ đồng, dự kiến được phê duyệt chủ trương trong năm 2025, khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028. 

Hiện nay, từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh muốn qua Cần Giờ phần lớn phương tiện chỉ có cách qua phà Bình Khánh, tuy nhiên lưu lượng đông khiến khu vực này thường xuyên quá tải, kẹt xe.

Cầu đường Bình Tiên dài 3,66 km, trong đó phần cầu vượt trên cao dài 3,1 km, rộng 4 - 6 làn xe, cầu đường Bình Tiên bắt đầu từ đường Phạm Văn Chí (Quận 6 trước đây), vượt qua kênh Tàu Hũ, kênh Đôi, nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh. Tổng vốn đầu tư gần 6.300 tỷ đồng. TP. Hồ Chí Minh sẽ phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư trong tháng 12/2025, khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028. Cầu đường Bình Tiên khi hoàn thành cũng sẽ tạo trục giao thông mới kết nối trung tâm thành phố với khu Nam.

Cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài 2,16 km (phần cầu chính hơn 1,6 km), quy mô 6 làn xe. Tuyến bắt đầu từ khu vực giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, vượt sông Sài Gòn nối sang Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công trình này nhiều lần trễ hẹn trình HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư do chưa thống nhất được phương án tĩnh không cầu.

Trước đó, 5 phương án được đề xuất, gồm tĩnh không 10 m, 15 m, 45 m, nâng - hạ nhịp từ 15 đến 45 m và hầm vượt sông Sài Gòn, với tổng mức đầu tư từ 4.365 tỷ đến 8.953 tỷ đồng.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng cho ý kiến về thiết kế tĩnh không. Thành phố đặt mục tiêu trình phê duyệt chủ trương ngay trong năm nay và hoàn thành dự án vào năm 2028.

Công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu Đông và khu Nam, giảm ùn tắc cho các tuyến Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh và cầu Khánh Hội.

Xây dựng Cầu đường Nguyễn Khoái, dự kiến khởi công tháng 11/2025 và hoàn thành vào quý IV/2027, với tổng vốn đầu tư hơn 3.724 tỷ đồng.

Sơ đồ cầu Nguyễn Khoái. Ảnh: VP
Sơ đồ cầu Nguyễn Khoái. Ảnh: VP

Toàn tuyến dài gần 5 km, điểm đầu từ đường Hoàng Tùng Mậu (quận 7 cũ), cầu chính vượt kênh Tẻ đi trên cao theo trục Nguyễn Khoái, vượt tiếp rạch Bến Nghé nối vào đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1 cũ) qua hai nhánh N7 và N8. Trong đó, phần cầu dài 2,5 km, đường dài hơn 2,3 km, kết hợp các nhánh rẽ xuống quận 4 cũ và hệ thống đường gom.

Khi đưa vào khai thác, cầu đường Nguyễn Khoái cho phép phương tiện di chuyển liên thông từ khu Nam về trung tâm bằng cầu cạn, giảm tải cho các tuyến Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tất Thành. Ghi nhận thực trạng cho thấy, hiện nhiều hộ dân ở phường Vĩnh Hội đang bắt đầu bàn giao mặt bằng cho dự án này triển khai.

Cầu Cát Lái, dự án đặt mục tiêu khởi công trong năm 2026 và hoàn thành năm 2028. Cầu Cát Lái dự kiến quy mô 8 làn xe, tổng chiều dài 11,4 km (gồm cầu và đường dẫn), tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.

Cầu Phú Mỹ 2, có chiều dài toàn tuyến 16,7 km, với quy mô 8 làn xe. Cầu Phú Mỹ 2 có tổng mức đầu tư sơ bộ 21.484 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.250 tỷ đồng.

Vị trí bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ, đi theo hướng Đông, kết nối với Hoàng Quốc Việt - Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và nối vào đường Liên Cảng - 25C (Đồng Nai). Cầu Phú Mỹ 2 giúp kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn với sân bay Long Thành, hình thành mạng lưới giao thông liên vùng hiện đại.

Bên cạnh chủ trương triển khai xây dựng 6 cây cầu lớn, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cũng vừa cho biết, trong giai đoạn tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai hàng loạt dự án lớn về giao thông như, đường vành đai, cao tốc, quốc lộ, đường trục chính đô thị, đường ven biển, ven sông, cùng nhiều nút giao thông và cầu lớn kết nối liên vùng…

Người dân bắt đầu tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng để thi công cầu Nguyễn Khoái. Ảnh: BT
Người dân bắt đầu tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng để thi công cầu Nguyễn Khoái. Ảnh: BT

Trong đó, đáng chú ý, thành phố sẽ làm đường ven biển, đường ven sông Sài Gòn; xây dựng đường trục Đông - Tây (Võ Văn Kiệt) nối dài từ Quốc lộ 1 đến ranh Tây Ninh; đường mới phía Tây Bắc (từ Vành đai 2 đến giáp ranh Tây Ninh)...

Cùng với đường bộ, TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển mạnh hệ thống đường sắt đô thị, đầu tư các tuyến đường sắt chở hàng kết hợp hành khách, hình thành mạng lưới vận tải hiện đại kết nối cảng biển, sân bay và khu công nghiệp.

Về đường thủy, thành phố sẽ đầu tư phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép Hạ, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gắn với hệ thống logistics, cảng hành khách quốc tế Vũng Tàu và cảng hành khách quốc tế trên sông Sài Gòn.

Về hàng không, TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp nâng cấp và mở rộng sân bay Côn Đảo, đáp ứng nhu cầu vận tải và du lịch trong khu vực…