TP. Hồ Chí Minh: Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số
TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 284 thủ tục hành chính và đang tiếp tục rà soát các thủ tục còn lại, qua đó góp phần giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Hồ sơ giải quyết đúng hạn cao nhất cả nước
Theo báo cáo của Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh, tính đến tháng 10/2025, TP. Hồ Chí Minh đã thành lập và đưa vào hoạt động 38 Tổ Địa bàn hành chính tại các phường, xã. Đây là mô hình thí điểm gắn với Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, nhằm giúp người dân thực hiện hồ sơ “một cửa” thuận tiện hơn.
Các tổ này được trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, thiết bị hiện đại; trong đó có 32/38 Tổ đã lắp đặt Kiosk thông minh (người dân không cần nộp hồ sơ trực tiếp cho công chức) và 05 robot hỗ trợ tiếp dân, giúp người dân dễ dàng tra cứu, nộp hồ sơ và theo dõi kết quả.
TP. Hồ Chí Minh hiện có 2.251 thủ tục hành chính (TTHC) đang được áp dụng; trong đó, 1.996 thủ tục đã cung cấp trực tuyến, gồm 1.778 thủ tục toàn trình và 218 thủ tục một phần, đạt tỷ lệ 89,1%, vượt chỉ tiêu năm 2025 và hoàn thành nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 43,46%.
Thành phố cũng đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 284 TTHC và đang tiếp tục rà soát các TTHC còn lại, qua đó góp phần giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Theo Bộ chỉ số 766, TP. Hồ Chí Minh đạt 80,62 điểm, xếp hạng 32/34. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 93,47%, thuộc nhóm cao trong cả nước; mức độ hài lòng của người dân trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ đạt 91,79%.
Nhìn chung, trong năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và minh bạch.
Tuy nhiên, Thành phố vẫn còn một số tồn tại như: chậm công bố danh mục TTHC, hồ sơ điện tử chưa ký số đúng quy định, một số đơn vị chưa tích cực triển khai TTHC phi địa giới hành chính, đặc biệt là thiếu đồng bộ dữ liệu và kết nối liên thông giữa các hệ thống, ảnh hưởng đến hiệu quả giải quyết thủ tục cho người dân…
100% thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến 01/11/2025 hoàn thành việc triển khai 100% TTHC đủ điều kiện dưới hình thức trực tuyến toàn trình, đảm bảo ít nhất 80% hồ sơ được xử lý hoàn toàn trực tuyến và 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Song song đó, Thành phố tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, nâng cao năng lực đội ngũ công chức, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và phục vụ người dân tốt hơn. Hướng tới mục tiêu cuối cùng là xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, phục vụ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng – chính xác – thân thiện.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh về cải cách thủ tục hành chính và phân cấp, phân quyền mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Chỉ đạo đã ghi nhận sự phối hợp tích cực của các cơ quan, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu thực hiện triệt để thủ tục phi địa giới hành chính, phấn đấu đạt mục tiêu 100% thủ tục được thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị quán triệt nội dung này đến tận cấp xã, đồng thời trang bị đầy đủ phương tiện, hạ tầng và cấu hình hệ thống để triển khai hiệu quả. Cùng với đó, cần tăng cường tuyên truyền giúp người dân hiểu và tin tưởng hơn vào mô hình thủ tục phi địa giới hành chính.
Liên quan đến Bộ chỉ số 766 về cải cách hành chính, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu các sở, ngành thành lập đội cơ động chuyên trách để hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho công chức tại cơ sở. Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh được giao làm đầu mối theo dõi và tổng hợp kết quả thực hiện; lãnh đạo các sở, ngành phải thường xuyên chỉ đạo, xử lý dứt điểm các hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng.
Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tiếp tục đồng bộ hóa trang thiết bị, hệ thống đường truyền và cơ sở dữ liệu, điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị về khoa học – công nghệ, chuyển đổi số và hành chính công.
Các cơ quan chức năng được yêu cầu rà soát, chuẩn hóa dữ liệu, đặc biệt trong lĩnh vực quy hoạch, bảo đảm quy trình xử lý thủ tục thông suốt, minh bạch và hiệu quả phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.