TP. Cần Thơ: Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Trang Nguyễn

Sau gần 2 tháng, TP. Cần Thơ thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã ghi nhân bước đầu hoạt động thông suốt, hiệu quả. Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, các trung tâm phục vụ hành chính công của các xã, phường lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để làm thước đo hiệu quả.

Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP. Cần Thơ bước đầu hoạt động thông suốt, hiệu quả
Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP. Cần Thơ bước đầu hoạt động thông suốt, hiệu quả

Triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, một số xã, phường của Cần Thơ gặp một số khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc và trụ sở làm việc. Do đó, Thành phố đã kịp thời triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp, từng bước tháo gỡ khó khăn để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị, một số xã, phường còn gặp khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến đất đai của người dân. Đơn cử, tại xã Châu Thành, Chủ tịch UBND xã Phạm Mạnh Phương cho biết, hiện nay số lượng hồ sơ cần được giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công của xã đang bị quá tải. Trong quá trình giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân địa phương gặp khó khăn do giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo chính sách của tỉnh Hậu Giang (cũ) chưa đồng nhất với chính sách của TP. Cần Thơ (cũ). Do đó, Chủ tịch UBND xã Phạm Mạnh Phương kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố tăng cường thêm nguồn nhân lực hỗ trợ địa phương thực hiện thủ tục về đất đai.

Nói về vấn đề này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Cần Thơ Ngô Thái Chân cũng cho biết, việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai thường phức tạp và mất nhiều thời gian. Đặc biệt, trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính, số lượng hồ sơ quá nhiều nên việc xử lý có thể bị chậm trễ.

Để kịp thời giải quyết những vướng mắc và nắm bắt được những khó khăn của địa phương, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Cần Thơ đã cử 103 cán bộ hỗ trợ các địa phương giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai cho người dân và có 28 văn phòng đăng ký đất đai hỗ trợ 103 xã, phường thực hiện các thủ tục về đất đai.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Ngô Thái Chân thông tin, thời gian tới, Sở sẽ điều chuyển thêm cán bộ chuyên môn đến các xã, phường có hồ sơ liên quan đến đất đai tăng đột ngột.

Ông Chân đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới như: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, sử dụng phần mềm quản lý để nâng cao hiệu quả xử lý; cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đơn giản hóa quy trình, quy định liên quan đến đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Về kết quả chung trong cải cách thủ tục hành hính, theo UBND TP. Cần Thơ, từ ngày 1/7 đến nay, Thành phố tiếp nhận hơn 17.210 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 72,4%. Thành phố tổ chức tập huấn cho công chức phụ trách tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp; tập huấn vận hành thử nghiệm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu nhấn mạnh, qua thời gian hoạt động, bộ máy các xã, phường trên địa bàn Thành phố bắt đầu hoạt động thông suốt, theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu, thời gian tới, cấp cơ sở cần tiếp tục ổn định tổ chức bộ máy, kiện toàn nhân sự, vận hành chính quyền địa phương hai cấp bảo đảm thông suốt, trong đó ưu tiên việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được thông suốt, thuận lợi. Chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.