Mỹ phản đối, thuế khí thải vận tải biển bị đóng băng thêm một năm
Nhiều người cho rằng, loại thuế này sẽ được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) ở London (Anh). Tuy nhiên, sau bốn ngày đàm phán căng thẳng, ngày 17/10, các nước đã đồng ý hoãn bỏ phiếu về việc có nên thông qua hay không trong 12 tháng.
Quyết định này được đưa ra sau chiến dịch phản đối mạnh mẽ của Mỹ, khi Tổng thống Donald Trump gọi đây là "thuế lừa đảo" và Bộ Ngoại giao Mỹ đe dọa sẽ trả đũa các quốc gia ủng hộ nó.
Điều đó có nghĩa là nỗ lực thiết lập các quy tắc quốc tế ràng buộc nhằm cắt giảm khí nhà kính từ vận tải biển - chiếm khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu - sẽ bị đóng băng trong một năm. Trong thời gian đó, Mỹ và các nước khác có thể vận động thêm sự ủng hộ để chấm dứt hoàn toàn nỗ lực này.
Các chuyên gia nhận định, sự thất bại của các cuộc đàm phán không chỉ là đòn giáng mạnh vào những nỗ lực làm trong sạch ngành công nghiệp gây ô nhiễm nặng nề cho khí hậu, mà còn là một thất bại của ngoại giao khí hậu.
Năm 2023, các quốc gia thành viên IMO đã nhất trí, ngành vận tải biển sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào khoảng năm 2050. Một trong những biện pháp được đề xuất trong khuôn khổ này là đánh thuế ô nhiễm khí hậu của ngành vận tải biển. Ngành vận tải biển sẽ nộp khoản thuế này vào một quỹ do IMO thành lập, nhằm khuyến khích giảm phát thải và gây quỹ cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.
Trong khi loại thuế này được các thành viên ủng hộ, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Brazil và các quốc đảo nhỏ, thì các nước sản xuất dầu mỏ bao gồm Mỹ và Saudi Arabia lại phản đối mạnh mẽ. Mỹ đe dọa các quốc gia và các quan chức bằng thuế quan, hình phạt và thu hồi thị thực nếu họ ủng hộ cơ chế này.
Trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng vừa diễn ra, 57 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ việc trì hoãn, 49 quốc gia phản đối trì hoãn và 21 quốc gia bỏ phiếu trắng. Sau cuộc bỏ phiếu, các quốc gia sẽ phải họp lại sau một năm để xem xét lại đề xuất này.
Theo CNN
Tin tức khác
Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ
Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới
COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng
New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng
Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ
CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm










