Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 100 cảng container có lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới
Việt Nam có 3 cảng biển nằm trong Danh sách 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới là cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cái Mép.

Danh sách 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới do Tạp chí Lloyd's List - Tạp chí hàng đầu về vận tải biển, cũng là một trong những tạp chí lâu đời nhất thế giới với lịch sử hơn 300 năm của Vương quốc Anh - công bố, xếp hạng thường niên.
Theo đó, cảng biển lớn nhất Việt Nam là cảng biển TP. Hồ Chí Minh được xếp ở vị trí thứ 22 (tăng 3 bậc so với xếp hạng năm 2024) với sản lượng năm 2024 đạt hơn 9,1 triệu Teu, tăng 23,8% so với năm 2023.
Trong danh sách 100 cảng container có lượng hàng hoá thông qua lớn nhất thế giới, số lượng cảng biển của Trung Quốc chiếm hơn 40% lưu lượng container toàn cầu.
Đứng đầu Top 100 này là cảng biển Thượng Hải với sản lượng hàng thông qua năm 2024 đạt hơn 51,5 triệu Teu. Cảng biển Singapore xếp thứ 2 với hơn 41,1 triệu Teu, tiếp tục là trung tâm trung chuyển hàng đầu thế giới.
Tiếp đó, cảng biển Hải Phòng giữ vị trí thứ 29 (tăng 4 bậc so với năm 2024) với sản lượng hàng thông qua năm 2024 đạt khoảng 7,1 triệu Teu, tăng 12,8% so với năm 2023.
Với hơn 7 triệu Teu hàng hoá thông qua năm 2024 (tăng 29,2% so với năm 2023), cảng biển Cái Mép vươn lên vị trí thứ 30, tăng 4 bậc xếp hạng so với năm 2024.
Ba cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cái Mép là 3 cảng biển lớn nhất của Việt Nam và được xếp loại đặc biệt. Trong đó, cảng biển Hải Phòng và Cái Mép được quy hoạch là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, đón được những tàu container có trọng tải lớn ra vào cảng làm hàng, giúp giảm chi phí logistics.
Trước đó, 3 cảng biển này cũng lọt Top 50 cảng biển xử lý khối lượng hàng container lớn nhất thế giới năm 2024 theo công bố của DynaLiners Millionaires. Thành tích này đã đưa Việt Nam xếp thứ 6 trong danh sách quốc gia có cảng biển xử lý khối lượng hàng container lớn.
Theo đánh giá của Lloyd's List, trong năm qua, ngành vận tải biển của Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về lưu lượng hàng hoá thông qua cảng, chủ yếu do tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều nhà đầu tư và các hãng vận tải phải tìm cách đa dạng hoá chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam cùng với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ là các thị trường mới nổi, đã tận dụng được sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng và các hiệp định thương mại khu vực.