TP. Hồ Chí Minh quy hoạch 27 tuyến đường sắt đô thị

Thu Dịu

Ngày 30/10, tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố quy hoạch điều chỉnh, mạng lưới đường sắt đô thị có tổng chiều dài 1.012km với 27 tuyến.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thu Dịu
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thu Dịu

Ông Nguyễn Duy Thạch - Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị trung tâm vùng Đông Nam Bộ, với diện tích hơn 6.700km² và dân số gần 14 triệu người.

Theo quy hoạch điều chỉnh, mạng lưới đường sắt đô thị có tổng chiều dài 1.012km với 27 tuyến (khu vực TP. Hồ Chí Minh cũ 12 tuyến, Bình Dương cũ 12 tuyến và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ 3 tuyến).

Mạng lưới đường sắt đô thị hình thành khung giao thông công cộng khối lượng lớn kết nối đồng bộ giữa TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu. Giúp bảo đảm liên thông với các tuyến đường sắt quốc gia và sân bay Long Thành, tạo mạng lưới vận tải hiện đại, giảm tải cho hệ thống đường bộ vốn đang quá tải nghiêm trọng.

Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh (cũ) quy hoạch chi tiết 12 tuyến metro dài hơn 582km, sử dụng 16 depot.

Các tuyến này gồm Metro số 1 (An Hạ - Suối Tiên), Metro số 2 (Thủ Thiêm - Củ Chi), Metro số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước), Metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước), Metro số 5 (Đa Phước - Long Trường), Metro số 6 (Vành đai trong), Metro số 7 (Tân Kiên - Long Bình), Metro số 8 (Đa Phước - Bình Mỹ), Metro số 9 (Tam Bình - An Hạ), Metro số 10 (Vành đai ngoài), Tuyến LRT số 11 dọc sông Sài Gòn và tuyến MRT/LRT 12 kết nối Cần Giờ (tuyến này cũng đang được VinSpeed thành viên của Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao từ ga Bến Thành đến Đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise Cần Giờ).

Ở khu vực Bình Dương (cũ) có 12 tuyến đường sắt đô thị, 2 depot chính. Các tuyến được bố trí đồng bộ, kết nối các đô thị, khu công nghiệp lớn và liên thông với TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai.

Cụ thể, tuyến Metro số 1 kéo dài (Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên); Metro số 1B (Tân Đông Hiệp – Gò Dưa); Metro số 2 (Thủ Dầu Một – TP.HCM); Metro số 2B (Thủ Dầu Một – Bến Cát); Metro số 2C (Thủ Dầu Một – Củ Chi); Metro số 3 (Tân Uyên – TP. Hồ Chí Minh, Tân Uyên – Bắc Tân Uyên); Metro số 3B (Thủ Dầu Một – Biên Hòa); Metro số 4 (Tân Uyên – Bến Cát); Metro số 5 (Bắc Tân Uyên – Bến Cát); Metro số 6 (Thành phố mới Bình Dương – Bàu Bàng): Metro số 7 (Bến Cát – Dầu Tiếng); Metro số 8 (Bắc Tân Uyên – Phú Giáo).

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) có 3 tuyến Metro kết nối các trung tâm du lịch và đô thị ven biển, khu công nghiệp, cảng biển; đồng thời liên thông với hệ thống đường sắt quốc gia và Metro TP. Hồ Chí Minh và sân bay.

Cụ thể, tuyến Metro số 1 (Vòng quanh nội thành Vũng Tàu); Metro số 2 (Vũng Tàu – Long Hải – Phước Hải – Bình Châu); Metro số 3 (Vũng Tàu – Bà Rịa – Phú Mỹ).

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Duy Thạch, trước năm 2035, TP. Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên đầu tư 9 tuyến metro với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 37,15 tỷ USD. Trong đó, khu vực TP. Hồ Chí Minh (cũ) sẽ đầu tư 6 tuyến gồm tuyến số 1 (Bến Thành - An Hạ, dài 21,1km); tuyến số 2 (Tham Lương - Củ Chi và Bến Thành - Thủ Thiêm, dài 50,97km); tuyến số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước, dài 45,81km); tuyến số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước, dài 47,32km); tuyến số 6 (Vành đai trong, dài 53,8km) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, dài 41,83km.

Khu vực Bình Dương cũ dự kiến đầu tư 2 tuyến, gồm tuyến số 1 (TP. mới Bình Dương - Suối Tiên, dài 29,01km); tuyến số 2 (TP. Thủ Dầu Một - TP. Hồ Chí Minh, dài 21,87km).

Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) dự kiến đầu tư tuyến số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ dài 63km (có tính tới đoạn kết nối sân bay Long Thành).

Hiện nay Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đang rà soát, cập nhật quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị nhằm đảm bảo kết nối hiệu quả giữa ba khu vực đô thị. Trong đó, tập trung đánh giá các vị trí giao cắt, khu depot, trung tâm điều khiển chung (OCC) và xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất cho toàn mạng lưới, bảo đảm hệ thống metro vận hành đồng bộ, an toàn và tối ưu trên phạm vi toàn thành phố.