Tập đoàn Vingroup đề xuất xây đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu

Theo công văn Tập đoàn Vingroup, sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu hình thành trục kết nối trực tiếp giữa khu vực ven biển trở nên cấp thiết, tạo động lực một vùng đô thị - công nghiệp - cảng biển liên thông.
Khu vực Cần Giờ - Vũng Tàu có vị trí chiến lược về kinh tế biển, du lịch và phát triển đô thị sinh thái, nhưng hiện nay hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào phà và các tuyến đường vòng dài hàng chục km.
Đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) cũng phù hợp với định hướng chiến lược trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, vốn xác định việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại là nhiệm vụ trọng tâm.
Việc xây dựng tuyến đường vượt biển này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, đồng thời tạo điều kiện phát triển đô thị sinh thái, du lịch và dịch vụ ven biển.
Dự án cũng sẽ kết nối liền mạch các khu vực kinh tế trọng điểm, góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu như quốc lộ 51 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, vốn thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, dịp lễ và cuối tuần.
Vào tháng 4/2025, Vingroup đã khởi công Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với tổng diện tích 2.870 ha và vốn đầu tư dự kiến 11 tỷ USD. Vingroup cũng đang đề xuất tuyến đường sắt cao tốc Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ với tốc độ thiết kế 350 km/h, dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Phú Mỹ Hưng xuống Cần Giờ còn khoảng 12 phút.
Cùng với việc cầu Bình Khánh dự kiến khởi công vào năm 2026 để thay thế phà hiện tại, tuyến đường vượt biển nếu được hình thành sẽ hoàn thiện một mạng lưới giao thông hiện đại, khơi thông tiềm năng phát triển cho toàn bộ vùng duyên hải phía Đông Nam của TP. Hồ Chí Minh.
Tin tức khác
Ngăn chặn đầu cơ, thổi giá đất nhằm xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh
Bất động sản cuối năm 2025: Kỳ vọng cân bằng nguồn cung và nỗ lực gỡ nút thắt giá nhà
Vốn FDI giá trị cao tiếp tục dẫn dắt công nghiệp Việt Nam phát triển
Thời điểm vàng bất động sản của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh
Cơ hội tỷ đô mở ra cho bất động sản và dịch vụ dưỡng lão Việt Nam
Giá chung cư trung tâm TP. Hồ Chí Minh tăng gần 200% sau 10 năm
Gỡ vướng cấp sổ hồng cho nhiều dự án nhà ở thương mại
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng










