Nhiều điểm mới tại Nghị định số 214/2025/NĐ-CP hướng dẫn thực thi Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu

Hiếu Phương

Nhiều điểm sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 214/2025/NĐ-CP hướng dẫn thực thi Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu góp phần đơn giản hóa quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu; bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong việc thực thi pháp luật về đấu thầu

Nhiều điểm sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 214/2025/NĐ-CP góp phần đơn giản hóa quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu.
Nhiều điểm sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 214/2025/NĐ-CP góp phần đơn giản hóa quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu.

Nghị định số 214/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu với nhiều điểm mới sửa đổi, bổ sung thay thế cho Nghị định số 24/2024/NĐ-CP nhằm đơn giản hóa quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu; bảo đảm tính khả thi, thống nhất, đồng bộ trong việc thực thi pháp luật về đấu thầu.

Theo Bộ Tài chính, Nghị định 214/2025/NĐ-CP tập trung vào 3 trọng tâm đổi mới bao gồm: Quy định những nội dung Luật số 90/2025/QH15 giao Chính phủ quy định chi tiết; Sửa đổi, bổ sung quy định của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP để phù hợp với quy định mới tại Luật số 90/2025/QH15; Sửa đổi, bổ sung để đơn giản hóa quy trình, thủ tục; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.

Cụ thể hóa các nội dung giao Chính phủ quy định chi tiết tại Luật

Về các nội dung Luật giao Chính phủ quy định chi tiết, Nghị định đưa ra các quy định cụ thể về chỉ định thầu, nâng hạn mức chỉ định thầu và quy trình chỉ định thầu. Theo đó, Nghị định nâng hạn mức chỉ định thầu đối với gói thầu thuộc loại hình đấu thầu mua sắm (DTMS) không hình thành dự án với hạn mức không quá 500 triệu đồng; Gói thầu tư vấn thuộc dự án không quá 800 triệu đồng; Gói thầu phí tư vấn, xây lắp, hỗn hợp thuộc dự án không quá 2 tỷ đồng.

Đối với các trường hợp chỉ định thầu, Nghị định mở rộng quy định chỉ định thầu đối với gói thầu cần đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả bao gồm: các gói thầu thuộc dự án DTMS có yêu cầu cấp bách phải thực hiện theo chỉ đạo tại Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và quyết định, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ…; Gói thầu thuộc dự án có yêu cầu thực hiện ngay nhằm bảo đảm kết nối, đồng bộ giữa các công trình thuộc dự án để đáp ứng yêu cầu về hiệu quả quản lý, khai thác, vận hành công trình đồng bộ, liên tục; gói thầu thuộc dự án đầu tư công đặc biệt; Gói thầu tư vấn thiết kế, xây dựng, lắp đặt gian hàng tại hội chợ, triển lãm cần thực hiện gấp để tổ chức các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước;

Gói thầu thuộc lĩnh vực chiến lược, dự án, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đặc biệt, chuyển đổi số gồm: gói thầu thuộc các dự án, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đặc biệt; gói thầu có yêu cầu sử dụng công nghệ hoặc sản phẩm thuộc danh mục công nghệ chiến lược; gói thầu thuê, mua sắm sản phẩm, dịch vụ công nghệ số sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm về chuyển đổi số quốc gia hoặc theo yêu cầu tại các nghị quyết  của Quốc hội, Chính phủ…

Gói thầu có yêu cầu, điều kiện đặc thù về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật, công nghệ, thị trường cung ứng: Gói thầu in ấn tài liệu, ấn phẩm phục vụ bầu cử; Gói thầu nâng cấp và duy trì cơ sở hạ tầng viễn thông để cung cấp dịch vụ viễn thông phổ cập ở địa bàn, khu vực đang chỉ có một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phổ cập.

Về quy trình chỉ định thầu, Nghị định quy định cụ thể các điều kiện đối với các trường hợp chỉ định thầu thông thường, chỉ định thầu rút gọn và tỷ lệ tiết kiệm. Trong đó, đối với trường chỉ định thầu thông thường, đáng chú ý, Nghị định 214 quy định không bắt buộc thẩm định hồ sơ yêu cầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Đối với trường hợp chỉ định thầu rút gọn không phải đáp ứng điều kiện chỉ định thầu đối với gói thầu có yêu cầu cấp bách, khẩn cấp được quy định tại khoản 1 Điều 78.

Nghị định cũng quy định việc áp dụng lựa chọn nhà thầu (LCNT) trong trường đặc biệt, theo đó cho phép tiếp tục áp dụng các trường hợp đã được quy định tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; đồng thời bổ sung một số trường hợp đối với gói thầu có yêu cầu đặc thù trong lĩnh vực khoa học công nghệ (KHCN), văn hóa, thể thao, ngân hàng, tư pháp, bảo hiểm… Về thẩm quyền quyết định, Nghị định 214 trao quyền cho chủ đầu tư quyết định LCNT trong trường hợp đặc biệt, kể cả gói thầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, lợi ích quốc gia, đảm bảo quốc phòng an ninh, biên giới lãnh thổ.

Nhiều điểm mới sửa đổi bổ sung

Nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới, Nghị định số 214/2025/NĐ-CP đã bổ sung nhiều quy định mới phù hợp với quy định được sửa đổi, bổ sung của Luật Đấu thầu đã được sửa đổi tại Luật số 90/2025/QH15; đồng thời kế thừa, hoàn thiện các quy định về đấu thầu tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP đã áp dụng ổn định, phát huy hiệu quả trên thực tế và vẫn bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu.

Cụ thể, về ưu đãi trong đấu thầu, Nghị định số 214/2025/NĐ-CP bổ sung quy định ưu đãi đối với các đối tượng quy định tại Điều 10 Luật Đấu thầu theo hướng nhà thầu quy định tại điểm g khoản 1 Điều 10 Luật Đấu thầu không phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm trong thời hạn 5 năm kể từ khi thành lập, không phải đáp ứng yêu cầu về bảo đảm cạnh tranh trong nội dung đánh giá về tư cách hợp lệ.

Hàng hóa là sản phẩm quy định tại điểm i khoản 1 Điều 10 Luật Đấu thầu được hưởng mức ưu đãi cao nhất là 15% so với các đối tượng khác. Đối với phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá, hàng hóa tại điểm i khoản 1 Điều 10 Luật Đấu thầu được cộng thêm 15% điểm tổng hợp; đối với phương pháp giá thấp nhất và giá đánh giá, các hàng hóa không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi bị cộng thêm 15% giá dự thầu để so sánh, xếp hạng.

Đối với quy định về đặt hàng, trên cơ sở Luật số 90/2025/QH15 bổ sung Điều 29a Luật Đấu thầu để quy định về hình thức đặt hàng và giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này, Nghị định số 214/2025/NĐ-CP quy định cụ thể về hàng hóa, dịch vụ được đặt hàng, nguồn kinh phí thực hiện đặt hàng, thẩm quyền điều kiện, quy trình đặt hàng, giá đặt hàng, hợp đồng, kiểm tra, giám sát.

Cùng với đó, Nghị định số 214/2025/NĐ-CP cũng bổ sung quy trình đặt hàng để đảm bảo thuận lợi trong triển khai thực hiện theo ý kiến đề xuất của các bộ, địa phương với quy trình đơn giản, chỉ cần lập, phê duyệt phương án đặt hàng, ký hợp đồng đặt hàng/phê duyệt quyết định đặt hàng; đồng thời sửa đổi, bổ sung quy định về nguyên tắc lựa chọn nhà thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công theo nguyên tắc phù hợp với Điều 29b Luật Đấu thầu.

Ngoài ra, một điểm sửa đổi bổ sung đáng chú ý khác tại Nghị định 214 là quy định về tư cách hợp lệ của nhà thầu nước ngoài đối với đấu thầu quốc tế. Theo đó, Nghị định nêu rõ trường hợp chủ đầu tư không đủ điều kiện xác định nhà thầu trong nước, không thể tham gia vào bất cứ phần công việc nào của gói thầu thì có thể thực hiện tham vấn trước. Hết thời hạn đăng ký, trường hợp không có nhà thầu trong nước đăng ký thì nhà thầu nước ngoài không phải liên danh hoặc sử dụng nhà thầu phụ là nhà thầu trong nước.