TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ Tây Ninh 1.806 tỷ đồng làm cao tốc đi Mộc Bài
TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 1.806 tỷ đồng để tỉnh Tây Ninh đẩy nhanh bồi thường, bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Ngày 14/11, tại kỳ họp chuyên đề thứ 5, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết sử dụng ngân sách hỗ trợ tỉnh Tây Ninh thực hiện dự án liên vùng. Với số tiền hỗ trợ cụ thể là 1.806 tỷ đồng. Kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách của TP. Hồ Chí Minh.
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài gần 51 km, điểm đầu giao Vành đai 3 thuộc địa phận TP. Hồ Chí Minh, điểm cuối kết nối quốc lộ 22 ở tỉnh Tây Ninh, có tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng.
Dự án chia làm 4 thành phần, trong đó thành phần một là xây tuyến chính cao tốc, với tổng vốn hơn 10.400 tỷ đồng do UBND TP. Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền. Thành phần hai là đường gom dân sinh, cầu vượt, vốn đầu tư khoảng 2.422 tỷ đồng. Hai thành phần còn lại là đền bù, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài và Tây Ninh với gần 4.500 trường hợp bị ảnh hưởng.
Công tác cắm mốc, giải phóng mặt bằng đến nay đã hoàn tất; hai địa phương đã tiến hành đền bù cho người dân. Trong đó, địa bàn TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài có khối lượng lớn, dự kiến hoàn thành chi trả toàn bộ vào cuối tháng 2/2026.
Đáng chú ý, trong quá trình triển khai, dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có tổng mức đầu tư ban đầu là 1.504 tỷ đồng, sau rà soát tăng lên 3.749 tỷ đồng. Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 263 ha. Tây Ninh đã công khai phương án bồi thường nhưng chưa thể chi trả do chi phí tăng thêm hơn 2.200 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư.
Trong báo cáo giải trình của UBND TP. Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2025, nguồn lực của tỉnh hạn chế nên Tây Ninh đề nghị TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ hơn 1.800 tỷ đồng; phần còn lại tỉnh tự cân đối hơn 430 tỷ đồng, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án.
UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài là công trình giao thông trọng điểm mang tính liên vùng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng và kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và toàn vùng Đông Nam Bộ. Do đó, việc Thành phố hỗ trợ nguồn vốn cho Tây Ninh là cần thiết.
UBND TP. Hồ Chí Minh cũng dẫn cụ thể các quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 (sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 56/2024/QH15 ngày 29/11/2024) về sử dụng ngân sách Thành phố hỗ trợ địa phương khác đầu tư xây dụng dự án, công trình trọng điểm, liên kết vùng trong báo cáo giải trình.
Cơ quan thẩm tra của HĐND TP. Hồ Chí Minh trước đó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong liên kết vùng, và việc hỗ trợ Tây Ninh sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài trong giai đoạn đầu được xây dựng 4 làn xe, nhưng mặt bằng được giải tỏa rộng 6 làn nhằm chuẩn bị sẵn cho mở rộng sau này. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành cuối năm 2027, trở thành tuyến đường ngắn nhất kết nối TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài với Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, giảm ùn tắc cho quốc lộ 22 hiện hữu.
Cùng ngày, HĐND TP. Hồ Chí Minh cũng đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nạo vét rạch Bà Lớn và rạch Ông Bé với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Trong đó, rạch Bà Lớn có tổng chiều dài tuyến khoảng 7,4km (nạo vét rạch, chiều dài khoảng 7,4km và kè bảo vệ bờ chiều dài khoảng 9,9km).
Dự án xây dựng mới tuyến đường theo quy hoạch; xây dựng lan can, vỉa hè, hệ thống thoát nước, bến lên xuống, cây xanh, chiếu sáng dọc bờ kè, với tổng mức đầu tư hơn 9.228 tỷ đồng.
Dự án rạch Ông Bé có chiều dài 4,3km, xây dựng mới tuyến đường theo quy hoạch, bề rộng nền đường 12-16m, chiều dài khoảng 2.430m. Tổng mức đầu tư hơn 7.785 tỷ đồng. Thời gian thực hiện cả hai dự án từ năm 2025 đến năm 2030.
















