Bộ Tài chính tập trung cải cách tổ chức bộ máy hành chính
Song song với cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, thời gian qua, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đảm bảo hoạt động tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, từ đó tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Đã giải quyết tinh giản khoảng 8.100 công chức, viên chức, người lao động
Theo báo cáo tình hình kết quả thực hiện cải cách hành chính quý III/2025 của Bộ Tài chính, thực hiện Kết luận số 160-KL/TW ngày 31/5/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính bảo đảm tiến độ theo yêu cầu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương; Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 166/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 29/2025/NĐ-CP ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính.
Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1743/QĐ-TTg ngày 14/8/2025 về ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tài chính; đồng thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính. Dự kiến, đến hết năm 2026, Bộ Tài chính tiếp tục giảm từ 8 cơ sở giáo dục xuống còn 3 cơ sở giáo dục, giảm 5 cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Ngày 12/9/2025, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ký ban hành Quyết định số 2013/QĐ-TTg về phê duyệt chủ trương thành lập Phân viện Học viện Tài chính tại Hưng Yên trên cơ sở Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh.
Triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Tài chính còn kịp thời ban hành, sửa đổi các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị tổ chức lại thuộc Bộ, thay đổi chức năng, nhiệm vụ, điều chỉnh địa bàn quản lý tại địa phương.
Cùng với sắp xếp bộ máy, đến nay, Bộ Tài chính đã giải quyết tinh giản khoảng 8.100 công chức, viên chức và người lao động, để hưởng chính sách theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP và Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Song song với thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế theo quy định, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, Bộ Tài chính đã tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ để báo cáo Chính phủ.
Để tiếp tục tăng cường nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương, kịp thời xử lý và giải quyết triệt để các khó khăn mang tính cấp thiết, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã thành lập 6 đoàn công tác làm việc tại cấp xã thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bảo đảm việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được thông suốt. Kết quả, đến ngày 18/9/2025 Bộ đã tổ chức được 5/6 đoàn đi nắm bắt tình hình tại các tỉnh, thành phố.
Nhìn chung, công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Bộ Tài chính đã đạt những kết quả tích cực, giảm bớt các tầng nấc trung gian, thay đổi phương thức quản lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật của ngành Tài chính.
Tăng cường phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính; đánh giá tác động của thủ tục hành chính ngay trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Thực hiện thống kê, công bố, cập nhật và công khai thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đảm bảo đúng quy định, kịp thời, chính xác và thống nhất.
Bộ Tài chính tiếp tục thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt liên quan đến phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh; phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.
Bên cạnh các nhiệm vụ trên, Bộ Tài chính tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của một số Vụ, Cục thuộc Bộ Tài chính.
Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa Trung ương và địa phương trong lĩnh vực tài chính theo Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ.
Ngoài ra, Bộ Tài chính tiếp tục quản lý chặt chẽ biên chế; thực hiện tinh giản biên chế gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đơn vị; triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng theo Kế hoạch đã được phê duyệt...
















