Định hình xu hướng tiêu dùng số an toàn, minh bạch

Trần Huyền

Người tiêu dùng ngày càng đặt yếu tố an toàn và minh bạch lên hàng đầu khi mua sắm trực tuyến. Các nền tảng và doanh nghiệp cũng đang thích ứng bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm, minh bạch thông tin và nâng cao trải nghiệm thực tế, tạo nên một môi trường mua sắm số đáng tin cậy và thuận tiện hơn cho mọi đối tượng.

Người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại các gian hàng Online Friday 2025.
Người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại các gian hàng Online Friday 2025.

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã khép lại với những tín hiệu tích cực từ thị trường. Chương trình năm nay không chỉ ghi nhận sức mua sôi động từ người tiêu dùng mà còn phản ánh rõ xu hướng chuyển dịch sang môi trường mua sắm an toàn, minh bạch và giàu trải nghiệm, khi cả cơ quan quản lý, nền tảng và doanh nghiệp đều chú trọng yếu tố chất lượng và độ tin cậy.

Tại không gian trưng bày trong khu vực “Vui là sắm - Sắm là vui”, nhiều doanh nghiệp đã triển khai hoạt động kích cầu, giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng. Các gian hàng tập trung vào trải nghiệm thực tế, giúp khách tham quan thử sản phẩm trước khi mua và đánh giá chất lượng.

Đại diện Deli Việt Nam, bà Nguyễn Kiều Anh - Giám đốc Thương mại điện tử cho biết, Online Friday luôn là dịp đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp, không chỉ vì quy mô lớn và sức lan tỏa rộng rãi, mà còn vì đây là “cầu nối gần nhất” để thương hiệu tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, lắng nghe kỳ vọng của họ và giới thiệu những sản phẩm văn phòng phẩm, học tập chất lượng cao theo đúng tinh thần “An toàn - An tâm - An vui” mà Bộ Công Thương định hướng cho chương trình năm nay.

Lãnh đạo Bộ Công Thương tham quan các gian hàng tại Online Friday 2025
Lãnh đạo Bộ Công Thương tham quan các gian hàng tại Online Friday 2025

Một điểm đáng chú ý trong bức tranh thương mại điện tử nửa đầu năm 2025 là sự siết chặt kiểm duyệt của các nền tảng. Tại Online Friday 2025, ông Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ dữ liệu mới nhất từ Báo cáo Minh bạch Toàn cầu của TikTok Shop cho thấy, mức độ kiểm soát chất lượng ngày càng chặt nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6/2025, TikTok Shop đã từ chối 1,4 triệu hồ sơ người bán không đạt tiêu chuẩn, hơn 70 triệu sản phẩm bị chặn trước khi niêm yết, đồng thời vô hiệu hóa hơn 700.000 tài khoản người bán vi phạm, và hạn chế hoặc loại bỏ 200.000 sản phẩm khỏi hệ thống. Nền tảng cũng rà soát hơn 900.000 báo cáo từ người dùng và phối hợp xử lý hơn 4.600 thông báo thu hồi ở các thị trường hoạt động.

Những số liệu này cho thấy áp lực lớn của thị trường thương mại điện tử hiện nay và phản ánh kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

Nhìn từ Online Friday 2025, có thể thấy sự thay đổi ở cả ba phía. Nền tảng siết chặt minh bạch và kiểm duyệt, giảm thiểu vi phạm ngay từ khâu đăng ký và niêm yết sản phẩm. Doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm thực tế, thông tin rõ ràng, chứng minh chất lượng thay vì chỉ quảng bá. Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng ưu tiên sự minh bạch, muốn xem sản phẩm được dùng thật, review thật và được thử trước khi mua.

Những hướng chuyển dịch này không chỉ tạo nên một mùa Online Friday 2025 sôi động mà còn góp phần định hình môi trường mua sắm số văn minh, đáng tin cậy hơn - một yếu tố quan trọng để thương mại điện tử tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.