Thuế TP. Hồ Chí Minh ra mắt Cổng thông tin điện tử và Zalo mini app HCMTax

Đức Mỹ

Ngày 14/11, Thuế TP. Hồ Chí Minh chính thức ra mắt Cổng thông tin điện tử và Zalo mini app HCMTax nhằm hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thông tin, dịch vụ thuế nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện trên điện thoại di động.

Lễ ra mắt còn có sự tham dự của Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành cùng đại diện các phòng, ban chức năng thuộc Cục Thuế và tập thể Ban lãnh đạo Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành cùng nhấn nút ra mắt Cổng thông tin điện tử và Zalo mini app HCMTax. Ảnh: Đức Mỹ
Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành cùng nhấn nút ra mắt Cổng thông tin điện tử và Zalo mini app HCMTax. Ảnh: Đức Mỹ

Tương tác trên môi trường số với cơ quan thuế

Phát biểu tại sự kiện, Trưởng Thuế TP. Hồ Chí Minh Đoàn Minh Dũng cho biết, thực hiện chủ trương Chuyển đổi số Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ (theo Quyết định 06/QĐ-TTg); Quyết định số 3352/QĐ-CT về triển khai Kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” với mục tiêu đến ngày 01/01/2026, toàn bộ các hộ kinh doanh đang nộp thuế theo phương pháp khoán sẽ chuyển sang kê khai hoặc chuyển lên doanh nghiệp. 

Trên cơ sở đó, Thuế TP. Hồ Chí Minh xác định, giải pháp quan trọng để góp phần hoàn thành các nhiệm vụ trên chính là xây dựng và triển khai các giải pháp chuyển đổi số.

 Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành cùng Ban lãnh đạo Thuế TP. Hồ Chí Minh tại Lễ ra mắt Cổng thông tin điện tử và Zalo mini app HCMTax. Ảnh: Đức Mỹ
 Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành cùng Ban lãnh đạo Thuế TP. Hồ Chí Minh tại Lễ ra mắt Cổng thông tin điện tử và Zalo mini app HCMTax. Ảnh: Đức Mỹ

Đây còn là động lực cốt lõi để nâng cao năng lực quản trị, chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của người nộp thuế trên địa bàn.

Theo đó, Ban Lãnh đạo Thuế Thành phố khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xây dựng Cổng thông tin điện tử và Zalo mini app HCMTax để hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh.

Với mục tiêu: Trở thành Cổng thông tin hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh giao tiếp điện tử với Thuế TP. Hồ Chí Minh, với nhiều tính năng để người nộp thuế tương tác trên môi trường số với cơ quan thuế thay vì phải đến trực tiếp tại trung tâm phục vụ hành chính công.

Đây còn là Cổng thông tin hỗ trợ hiệu quả cho hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai nhanh chóng, thuận tiện.

Có thể đặt lịch làm việc trên ứng dụng

Theo ông Đoàn Minh Dũng, nền tảng Cổng thông tin điện tử và Zalo mini app HCMTax hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh với những chức năng: Hệ thống Chatbot AI sẽ hỗ trợ giải đáp chính sách thuế và cung cấp thông tin từ cơ quan thuế đến người nộp thuế.

Người nộp thuế có thể tra cứu văn bản pháp luật, tiếp cận hệ thống chính sách, quy định mới; tin tức về lĩnh vực thuế được cập nhật thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng.

Người nộp thuế có thể tra cứu văn bản pháp luật, tiếp cận hệ thống chính sách, quy định mới tại Cổng thông tin điện tử. Ảnh: Đức Mỹ
Người nộp thuế có thể tra cứu văn bản pháp luật, tiếp cận hệ thống chính sách, quy định mới tại Cổng thông tin điện tử. Ảnh: Đức Mỹ

Người dân, doanh nghiệp có thể gửi văn bản đến cơ quan thuế theo các biểu mẫu trực tuyến đã chuẩn hoá cho những thủ tục hành chính chưa được hỗ trợ trên hệ thống thuế điện tử/cổng dịch vụ công - hạn chế tối đa việc phải đến trung tâm phục vụ hành chính công để nộp trực tiếp.

Người nộp thuế có thể đặt lịch làm việc với cán bộ thuế trên ứng dụng, cung cấp trước thông tin, giúp buổi làm việc nhanh gọn, hiệu quả; cơ quan thuế có căn cứ nội dung, sắp xếp lịch làm việc phù hợp, văn minh.

Ngoài ra, Cổng thông tin có thể cung cấp thông tin xuất hoá đơn điện tử, lưu trữ thông tin xuất hóa đơn của người nộp thuế như: Tên, mã số thuế, địa chỉ phục vụ người bán lấy thông tin xuất hoá đơn qua mã QR, tránh phải ghi nhớ, giảm sai sót, tiện lợi, nhanh chóng…

Cổng thông tin còn được kết nối đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu của TP. Hồ Chí Minh để phản hồi trạng thái xử lý hồ sơ một cách rõ ràng, minh bạch.

“Điểm nhấn của hệ thống là tự động hoá trả kết quả, khi hồ sơ được tiếp nhận, xử lý và hoàn tất, kết quả sẽ được trả tự động trên Website và Zalo mini app, người nộp thuế chủ động nắm bắt tiến độ, hạn chế liên hệ nhiều lần, giảm tải cho bộ phận một cửa và cán bộ chuyên môn”, ông Đoàn Minh Dũng cho biết thêm.

Để 2 nền tảng điện tử đi vào hoạt động hiệu quả, Thuế Thành phố đặt ra các chỉ tiêu theo dõi như: Tỷ lệ hồ sơ tra cứu trực tuyến, thời gian phản hồi, mức độ hài lòng của người nộp thuế, cùng các chỉ số vận hành nội bộ về tiến độ và chất lượng xử lý của công chức thuế.

Cơ quan thuế cũng đề nghị các sở, ban, ngành, các đơn vị trong và ngoài ngành tích cực phối hợp, góp ý nhằm mang lại sự phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế. Với đội ngũ cán bộ, công chức thuế nêu cao tinh thần phục vụ, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế khai thác hiệu quả các tính năng.