Sửa đổi, đồng bộ các văn bản dưới luật trong lĩnh vực Hàng không
Việc đồng bộ hóa văn bản dưới luật trong lĩnh vực Hàng không sẽ giúp chuẩn hóa quy trình, đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu lực giám sát an toàn bay; đồng thời hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng, khắc phục các vướng mắc, bất cập kéo dài, qua đó tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cùng với Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Cục phải rà soát, sửa đổi đồng bộ các nghị định, thông tư nhằm hoàn thiện thể chế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp chuẩn quốc tế ICAO.
Cụ thể, đối với vấn đề giải quyết chuyến bay bị chậm, hủy chuyến được nhiều đại biểu quốc hội quan tâm, trong đợt sửa đổi lần này, quy định về bồi thường trong trường hợp chuyến bay bị chậm, bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển sẽ được quy định cụ thể trên cơ sở kế thừa các quy định hiện tại về bồi thường (Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trước đây quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không).
“Cục Hàng không Việt Nam đang xây dựng Nghị định về vận tải hàng không, trong đó có nội dung về quyền lợi của hành khách và nghĩa vụ của người vận chuyển được quy định theo hướng tăng cường quyền lợi hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, khả thi và phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam”, Cục Hàng không Việt Nam thông tin.
Đối với việc sửa đổi Nghị định số 125/2015/NĐ-CP ngày 4/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về quản lý hoạt động bay và Thông tư số 19/2017/TT-BGTV ngày 6/6/2017 của Bộ Giao thông vận tải trước đây quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay, Cục cho biết, việc sửa đổi này được xem là bước đi cần thiết để hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực điều hành bay của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao, đồng thời nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ICAO, nâng cao năng lực điều hành vùng trời quốc gia.
Nghị định số 125/2015/NĐ-CP ngày 04/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về tổ chức, sử dụng vùng trời; cấp phép bay; phối hợp quản lý hoạt động bay dân dụng và quân sự; quản lý hoạt động bay tại cảng hàng không, sân bay và quản lý hoạt động bay đặc biệt tại Việt Nam.
Trong khi đó, Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT hướng dẫn triển khai chi tiết các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, bao gồm ATS (dịch vụ không lưu), ATFM (quản lý luồng không lưu), CNS (thông tin - dẫn đường - giám sát), MET (khí tượng hàng không), AIS/AIM (thông tin hàng không) và SAR (tìm kiếm cứu nạn). Thông tư 19 cũng cụ thể hóa quy tắc bay IFR/VFR (bay bằng thiết bị/bằng mắt), giá trị phân cách, cơ chế hiệp đồng dân sự - quân sự và yêu cầu triển khai hệ thống quản lý an toàn - SMS trong toàn bộ hoạt động bay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hai văn bản trên có giá trị pháp lý trong công tác quản lý và bảo đảm hoạt động bay, song nhiều quy định đã bộc lộ hạn chế so với thực tiễn khai thác và chuẩn mực quốc tế mới của ICAO.
















