Thị trường ô tô cuối năm 2025 ổn định nguồn cung, phân hóa sức mua
![]() |
| Lực lượng hải quan làm thủ tục cho ô tô nhập khẩu. Ảnh: Lê Thu |
Ước tính trong tháng 11, thị trường đón nhận hơn 67.000 xe mới, tăng trên 17% so với tháng trước. Trong đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt hơn 50.000 chiếc, mức cao nhất kể từ đầu năm. Tính chung 11 tháng, tổng nguồn cung xe mới đạt trên 613.000 chiếc, trong đó xe sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn với hơn 425.000 xe, còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Số liệu này cho thấy năng lực sản xuất và khả năng đáp ứng thị trường của ngành ô tô trong nước tiếp tục được duy trì, đồng thời phản ánh xu hướng gia tăng cạnh tranh giữa xe lắp ráp nội địa và xe nhập khẩu. Trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, các hãng xe và hệ thống phân phối có điều kiện chủ động hơn trong điều tiết sản xuất, tồn kho và kế hoạch bán hàng dịp cuối năm.
Cạnh tranh giá và tồn kho tiếp tục là áp lực chính
Ở góc độ tiêu thụ, sức mua ô tô có dấu hiệu cải thiện khi bước vào mùa mua sắm cuối năm và chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. Tuy mức tăng không đột biến, nhưng mặt bằng tiêu thụ được đánh giá là ổn định, tạo sự cân bằng tương đối giữa cung và cầu. Điều này góp phần hạn chế các biến động lớn về giá bán trên thị trường.
Dù sức mua có cải thiện, tồn kho tại nhiều đại lý vẫn ở mức tương đối cao do nguồn cung tăng nhanh hơn tốc độ tiêu thụ. Trong bối cảnh đó, cạnh tranh về giá tiếp tục là điểm nổi bật của thị trường ô tô cuối năm. Nhiều hãng xe và đại lý triển khai các chương trình ưu đãi để kích cầu, tập trung vào các mẫu xe phổ thông và xe lắp ráp trong nước.
Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn với mức giá dễ tiếp cận hơn so với cùng kỳ các năm trước. Việc điều chỉnh giá bán và gia tăng khuyến mại không chỉ nhằm giải phóng hàng tồn mà còn giúp các doanh nghiệp giữ thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đây được xem là xu hướng phổ biến của thị trường khi nguồn cung vượt cầu trong ngắn hạn.
Cùng với đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục mở rộng hiện diện trên thị trường, góp phần đa dạng hóa phân khúc và gia tăng áp lực cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước. Sự cạnh tranh này tạo lợi thế cho người tiêu dùng, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp trong ngành.
Xe hybrid và xe điện đạt doanh số cao
Một điểm đáng chú ý trong bức tranh thị trường ô tô cuối năm là sự gia tăng nhanh của các dòng xe thân thiện môi trường. Theo số liệu được công bố, doanh số xe hybrid trong 11 tháng đầu năm đạt trên 12.000 chiếc, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 11, lượng xe hybrid bán ra đạt hơn 1.300 chiếc.
Bên cạnh đó, thị trường xe điện tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường xe điện lớn trong khu vực Đông Nam Á. Việc các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh sản xuất và phân phối xe điện góp phần định hình xu hướng tiêu dùng mới, trong đó người mua ngày càng quan tâm đến chi phí vận hành, hiệu quả sử dụng và yếu tố môi trường.
Xu hướng này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng mà còn cho thấy định hướng dài hạn của ngành ô tô Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Các dòng xe hybrid và xe điện được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng trong thời gian tới.
Nhìn về ngắn hạn, thị trường ô tô được dự báo tiếp tục duy trì trạng thái ổn định trong những tháng đầu năm tới, đặc biệt trong giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán. Nguồn cung dồi dào giúp thị trường không xảy ra tình trạng khan hiếm, trong khi sức mua có thể tăng theo yếu tố mùa vụ.
Tuy vậy, cạnh tranh về giá và thị phần sẽ vẫn là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Việc linh hoạt trong chính sách bán hàng, kiểm soát tồn kho và nắm bắt xu hướng xe xanh được xem là yếu tố quyết định khả năng thích ứng của các hãng xe trong giai đoạn tới.
Thị trường ô tô cuối năm 2025 cho thấy bức tranh tương đối tích cực với nền tảng nguồn cung vững, sức mua ổn định và xu hướng sản phẩm ngày càng rõ nét. Đây là tiền đề quan trọng để thị trường bước sang năm mới với kỳ vọng tăng trưởng bền vững hơn.
Tin tức khác
Cuộc đua nước rút cuối năm 2025: Xe điện chiếm lĩnh thị trường, xe xăng truyền thống nỗ lực bám đuổi
Volvo S90 – Biểu tượng Scandinavian sedan sang trọng trong kỷ nguyên mới
Biến bãi đỗ xe thành trạm tiếp năng lượng: Lời giải cho bài toán giao thông xanh đô thị
Thiết kế mới, thêm công nghệ, Volvo XC60 Ultra nâng cao trải nghiệm cho người lái
Châu Âu đối mặt áp lực hoãn cấm bán xe sử dụng thuần xăng, dầu diesel
“Định hình lại” hệ thống đăng kiểm theo hướng tinh gọn
Tháng 11, Hyundai Việt Nam bán gần 5,5 nghìn ô tô
VIDEO: Doanh nghiệp cần lưu ý gì trước những thay đổi lớn về chính sách thuế 2025 và 2026
VIDEO: Bóc trần 3 chiêu trò "Giảm giá ảo" giữa cơn lốc mua sắm cuối năm
Phát triển nền kinh tế tầm thấp tỷ đô ở Việt Nam
VIDEO: Thuế Công Nghệ 4.0: Cục Thuế Hà Nội ứng dụng AI suy luận và AI tác nhân để làm hộ thủ tục khai, nộp thuế.
Thu hút lao động chất lượng cao tại các Trung tâm Tài chính quốc tế
TKV về đích hoàn thành vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025
Ấn định 182 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
Tám nghị định xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
Chính thức thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam
Thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế là mệnh lệnh thực tiễn
Thị trường dược phẩm Việt Nam tăng trưởng cao nhất khu vực châu Á
Khánh Hòa giữ vai trò trung tâm tôm giống cả nước
Từ ngày mai (23/12): Bộ Công Thương chính thức triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh tuyên truyền phát triển kinh tế tư nhân
Gia Lai: Tạo đột phá từ giao thông kết nối liên vùng
Chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường điện tử gắn với phát triển bền vững
INFOGRAPHIC: Tình hình phát triển hợp tác xã năm 2024











