Sớm trình Quốc hội cơ chế đặc thù triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan gửi ý kiến góp ý theo đề nghị của Bộ Xây dựng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Nghị quyết cơ chế đặc thù triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để sớm trình Quốc hội.

Văn phòng Chính phủ vừa phát hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Thông báo cho biết, tại Phiên họp thứ ba, Thủ tướng Chính phủ giao 39 nhiệm vụ. Đến nay, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai tích cực và hoàn thành 16 nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu, còn một số nhiệm vụ quan trọng đang triển khai, cần hoàn thành sớm.
Cụ thể, Bộ Tài chính cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán, ký hiệp định khung vay vốn Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ và bố trí 5% chi đầu tư phát triển của giai đoạn 2026 - 2030 để chủ động về nguồn vốn cho Dự án; lập Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.
Trong khi đó, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rà soát, hướng dẫn chủ đầu tư về cung cấp điện nguồn, hệ thống điện và nhu cầu điện đảm bảo cung cấp cho các dự án đường sắt; Bộ Xây dựng chủ trì làm việc với phía Trung Quốc về phương án chuyển giao công nghệ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng.
Khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ về đánh giá lựa chọn hình thức đầu tư tối ưu, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và Hồ sơ về cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án sau khi ban hành Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt lựa chọn xong Tư vấn hỗ trợ chuẩn bị Dự án như báo cáo của Bộ Xây dựng.
Thủ tướng giao các địa phương và EVN tiếp tục đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật theo kế hoạch đã được duyệt; các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo chính xác nhu cầu vốn về Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để kịp thời bố trí, điều phối, bảo đảm không để chậm trễ giải phóng mặt bằng vì thiếu vốn.
Bộ Xây dựng được giao phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để giải phóng mặt bằng, khảo sát, di dời công trình quốc phòng, công trình an ninh bảo đảm hiệu quả, tiến độ triển khai Dự án; chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp rà soát cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực, bao gồm nguồn lực nhà nước (trung ương, địa phương) và nguồn lực ngoài nhà nước.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan gửi ý kiến góp ý theo đề nghị của Bộ Xây dựng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Nghị quyết cơ chế đặc thù triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao để sớm trình Quốc hội.
Khởi công đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12
Về Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, TP. gồm: Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh khẩn trương làm việc, thống nhất phương án tuyến, vị trí các ga còn lại (ga Nam Hải Phòng, ga Yên Thường, Kim Sơn) trong tháng 10 này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính khẩn trương thành lập Tổ đàm phán và tiến hành đàm phán Hiệp định khung và hợp đồng cung cấp vốn cho Dự án; khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ cho Dự án để chủ động về nguồn vốn triển khai Dự án.
Đồng thời, Bộ Xây dựng khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, bảo đảm khởi công Dự án thành phần 1 (sử dụng vốn trong nước) vào ngày 19/12/2025 tại các ga, trong đó thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng tổ chức điểm cầu chính tại ga Lào Cai; trong đó lưu ý phải rà soát bảo đảm đầy đủ thủ tục theo quy định pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội về Dự án.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho Dự án thành phần 1.
Các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo chính xác nhu cầu vốn về Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để kịp thời bố trí, điều phối, bảo đảm không để chậm trễ công tác giải phóng mặt bằng vì thiếu vốn; tập trung triển khai hoàn thành giải phóng mặt bằng để đảm bảo khởi công Dự án thành phần 1 vào ngày 19/12 năm nay.
Sớm xử lý cơ chế tài chính cho các dự án đường sắt đô thị
Về các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu UBND TP. Hà Nội chủ trì đề xuất gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11 xem xét quyết định huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho Dự án tuyến số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai) theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 9/10/2025 và pháp luật liên quan; phối hợp với Bộ Quốc phòng sớm thống nhất chủ trương thu hồi đất cho Depot Dự án tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc); đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến số 2, tuyến số 3 (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) và thủ tục điều chỉnh dự án theo mô hình TOD.
Trong khi đó, UBND TP. Hồ Chí Minh phải tập trung hoàn thành thủ tục điều chỉnh Dự án tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), phấn đấu khởi công cuối năm 2025 và ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan giải quyết sớm các kiến nghị về vốn ODA, cơ chế tài chính cho các dự án đường sắt đô thị.

















