Mở rộng chính sách tài khóa đóng góp vào mức tăng trưởng 8,3-8,5%
Trong những tháng cuối năm, chính sách tài khóa tiếp tục được mở rộng có điều kiện, vừa thúc đẩy tăng trưởng, vừa kiểm soát chặt kỷ luật ngân sách.

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 3 năm 2025 với chủ đề “Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3%-8,5% do Báo Người Lao động tổ chức, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Kinh tế - Tài chính, Bộ Tài chính đã chia sẻ việc triển khai điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, chủ động của ngành Tài chính.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, năm 2025, kinh tế Việt Nam đối mặt với không ít khó khăn từ tình hình quốc tế và những vấn đề nội tại. Chính sách thuế đối ứng của Mỹ, xung đột địa chính trị kéo dài, cùng thách thức về năng suất lao động, trình độ công nghệ, tác động của thiên tai, dịch bệnh và biến đổi khí hậu đều ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng.
Ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính đã bám sát chủ trương của Đảng và Chính phủ, triển khai điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, chủ động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, đồng thời tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng. Nhờ đó, trong 2 quý đầu năm, kinh tế vĩ mô giữ ổn định, tăng trưởng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm, các cân đối lớn được đảm bảo.
Trong những tháng cuối năm, chính sách tài khóa tiếp tục được mở rộng có điều kiện, vừa thúc đẩy tăng trưởng, vừa kiểm soát chặt kỷ luật ngân sách. Mục tiêu là đóng góp vào mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm nay, tạo nền tảng cho giai đoạn 2026-2030 hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Cụ thể, ngân sách nhà nước được cơ cấu theo hướng tập trung, trọng điểm, gắn chi tiêu với kết quả, ưu tiên nguồn lực cho công trình trọng điểm, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và giáo dục - đào tạo. Đầu tư công được cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả, phát huy vai trò dẫn dắt và phấn đấu giải ngân 100% vốn.
Song song đó, nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất tiếp tục được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, duy trì sản xuất, tạo việc làm.
Bộ Tài chính cũng đẩy mạnh phân cấp nguồn thu giữa trung ương và địa phương, tăng vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương và tính chủ động của ngân sách địa phương. Đồng thời, kỷ luật ngân sách được siết chặt, tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm chi tiêu không cần thiết để ưu tiên cho đầu tư phát triển và an sinh xã hội.
Hài hòa giữa chính sách tài khóa và tiền tệ
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, một vấn đề được đặt ra là làm thế nào để hài hòa giữa chính sách tài khóa và tiền tệ, vừa hỗ trợ tăng trưởng, vừa duy trì ổn định vĩ mô. Trong năm 2025, hai chính sách này đã phối hợp nhịp nhàng, góp phần tạo nên kết quả tích cực.
Trong khi chính sách tiền tệ có độ trễ ngắn, tác động nhanh đến tín dụng và tiêu dùng, thì chính sách tài khóa có độ trễ dài nhưng lan tỏa sâu rộng đến sản xuất và đầu tư. Thời gian tới, việc điều hành cần tiếp tục linh hoạt, đồng bộ, đảm bảo kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô và duy trì tăng trưởng dài hạn.
Tóm lại, mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2025 có thể đạt được nếu chính sách tài khóa tiếp tục bám sát định hướng của Chính phủ, kết hợp hài hòa giữa mở rộng chi tiêu có điều kiện và kỷ luật ngân sách, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ. Đây sẽ là trụ cột quan trọng để nền kinh tế không chỉ vượt qua thách thức ngắn hạn, mà còn hướng đến tăng trưởng bền vững và mục tiêu dài hạn trong thập kỷ tới.
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV: Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vào những tháng cuối năm, điều quan trọng là phải tập trung khai thác mạnh mẽ các động lực mới. Trước hết, chuyển đổi số và ứng dụng khoa học - công nghệ cần được triển khai quyết liệt hơn để gia tăng năng suất lao động cũng như năng suất các yếu tố tổng hợp.
Một số nghiên cứu cho thấy, nếu cải cách thể chế kinh tế được thực hiện hiệu quả, chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện thêm khoảng 0,3 điểm phần trăm trong tăng trưởng GDP.
Song song đó, phát triển tăng trưởng xanh và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu là yêu cầu bắt buộc. Chúng ta phải từng bước nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để doanh nghiệp trong nước có chỗ đứng vững chắc hơn.
Việc thúc đẩy liên kết vùng cũng cần được ưu tiên, đặc biệt các đầu tàu kinh tế như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng phải đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước, khoảng 1,2 đến 1,3 lần, để dẫn dắt nền kinh tế.
Mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5% là khả thi, song chúng ta cũng cần chuẩn bị cho kịch bản thấp hơn, khoảng 8%. Để đạt được điều đó, cả tiêu dùng lẫn đầu tư phải được kích thích tăng mạnh. Các động lực mới như kinh tế số và cải thiện năng suất lao động sẽ là chìa khóa.