Làm rõ quy định thuế tiêu thụ đặc biệt với các hoạt động kinh doanh mới
Phản hổi ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Bộ Tài chính đã làm rõ đối tượng chịu thuế, cơ chế giám sát và thời điểm xác định nghĩa vụ thuế, nhất là với các hoạt động và phương tiện kinh doanh mới phát sinh trong thực tế.

Góp ý với Dự thảo Nghị định, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất bổ sung quy định dịch vụ thu tiền từ việc cho thuê ghế massage tự động thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Theo phản ánh của địa phương, hiện nay nhiều doanh nghiệp thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại, sân bay, khu vui chơi để đặt ghế massage tự động có chức năng thu tiền, nhưng chưa có quy định rõ liệu hoạt động này có thuộc diện chịu thuế TTĐB hay không.
Đà Nẵng cho rằng, bản chất ghế massage tự động là thiết bị cung cấp dịch vụ xoa bóp, thư giãn có thu tiền (tương tự dịch vụ massage thủ công). Do Luật Thuế TTĐB quy định kinh doanh dịch vụ massage thuộc đối tượng chịu thuế, nên dịch vụ cho thuê ghế massage tự động cũng cần được quy định rõ là chịu thuế TTĐB để đảm bảo thống nhất và tránh thất thu.
Giải trình về nội dung này, Bộ Tài chính dẫn quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, theo đó “kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage)” được xác định là hoạt động có điều kiện về an ninh, trật tự. Tại khoản 6 Điều 3 của dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính giữ nguyên quy định:“Kinh doanh mát-xa (massage) được xác định theo quy định pháp luật chuyên ngành thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện.” Do đó, trường hợp kinh doanh ghế massage tự động không thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện thì không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB.
UBND TP. Hải Phòng cũng kiến nghị sửa đổi khoản 6 Điều 4 của dự thảo liên quan đến xe ô tô chở người và xe bốn bánh có gắn động cơ chỉ hoạt động trong phạm vi khu vui chơi, di tích, bệnh viện, trường học. Theo dự thảo, phương tiện này được miễn thuế TTĐB nếu có “tài liệu chứng minh chỉ chạy trong phạm vi quy định”. Tuy nhiên, Hải Phòng đề nghị bỏ yêu cầu về tài liệu chứng minh, chỉ cần quy định “đáp ứng hồ sơ theo quy định của Bộ Tài chính”, vì cho rằng quy định hiện hành không phù hợp thực tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Bộ Tài chính phản hồi, việc giữ quy định về “tài liệu chứng minh” là cần thiết để đảm bảo căn cứ pháp lý khi kiểm tra, giám sát, cũng như xử lý khi doanh nghiệp sử dụng sai mục đích. Do đó, Bộ đề nghị giữ nguyên nội dung dự thảo.
Gửi ý kiến đến Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn góp ý về quản lý đối tượng không chịu thuế là ô tô chuyên dùng, máy bay, trực thăng, tàu lượn, du thuyền, đề nghị bổ sung cơ chế giám sát chặt chẽ khi thay đổi mục đích sử dụng để tránh lợi dụng chính sách trốn thuế.
Phản hồi về điều này, Bộ Tài chính cho biết, dự thảo Nghị định đã quy định rõ: nếu tổ chức, cá nhân có phương tiện nêu trên thay đổi mục đích sử dụng thì phải kê khai, nộp thuế TTĐB với cơ quan hải quan hoặc cơ quan thuế tùy theo nguồn gốc phương tiện (nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước). Việc nộp thuế được xác định trên giá trị còn lại sau khấu hao.
Về cơ chế giám sát, Bộ Tài chính khẳng định sẽ thực hiện theo pháp luật chuyên ngành và quy định hiện hành về quản lý hải quan, doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm kê khai, nộp thuế khi có thay đổi mục đích sử dụng.
UBND TP. Đà Nẵng cũng kiến nghị bổ sung quy định về thời điểm xác định thay đổi mục đích sử dụng đối với xe ô tô chở người, xe bốn bánh có gắn động cơ. Theo đề xuất, thời điểm này nên được xác định là ngày hoàn thành thủ tục đăng ký lại phương tiện và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính viện dẫn khoản 5 Điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 59/2018/NĐ-CP, để khẳng định việc xác định nghĩa vụ thuế thực hiện theo thời điểm đăng ký tờ khai hải quan mới, không theo thời điểm đăng kiểm hay đăng ký phương tiện.
Nhìn chung, các góp ý cho thấy nhiều tình huống thực tế mới cần được làm rõ trong chính sách thuế TTĐB, đặc biệt đối với các loại hình kinh doanh hiện đại hoặc phương tiện chuyên dụng. Việc tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự thảo Nghị định được kỳ vọng sẽ đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, minh bạch trong thực thi và hạn chế vướng mắc khi áp dụng.

















