Bộ Tài chính tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt
Bộ Tài chính đang rà soát, hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) trên cơ sở tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý từ các Bộ, ngành, địa phương và hiệp hội. Quá trình hoàn thiện tập trung vào việc làm rõ phạm vi điều chỉnh, bổ sung giải thích từ ngữ cho các khái niệm kỹ thuật, đồng thời quy định cụ thể phương pháp tính thuế nhằm đảm bảo tính thống nhất, minh bạch và khả thi khi triển khai thực hiện.

Bộ Tài chính vừa ban hành Bản Tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB.
Theo Quyết định số 1526/QĐ-TTg ngày 14/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính được giao chủ trì soạn thảo Nghị định Hướng dẫn thi hành Luật Thuế TTĐB, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành. Thực hiện nhiệm vụ này, ngày 18/9/2025, Bộ Tài chính đã có Công văn số 14638/BTC-CST gửi xin ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định. Đến ngày 21/10/2025, Bộ đã nhận được 58 văn bản góp ý từ các Bộ, ngành, địa phương và hiệp hội.
Trong số đó, nhiều cơ quan như Bộ Quốc phòng, Ủy ban Dân tộc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam cùng Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhất trí hoàn toàn với nội dung dự thảo.
Các ý kiến góp ý chủ yếu tập trung vào sự cần thiết ban hành, căn cứ pháp lý, phạm vi điều chỉnh và kỹ thuật xây dựng văn bản, đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự thảo bảo đảm đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với pháp luật về hải quan, quản lý thuế, tiêu chuẩn kỹ thuật và phù hợp với Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025.
Một số ý kiến đề nghị bổ sung điều về “Giải thích từ ngữ” nhằm làm rõ các khái niệm kỹ thuật như cục nóng, cục lạnh, hệ thống điều hòa trung tâm, xe không đăng ký lưu hành, thuế tuyệt đối... để tránh cách hiểu khác nhau trong thực thi, giảm rủi ro khiếu nại và tranh chấp. Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp thu, rà soát và hoàn chỉnh nội dung dự thảo Nghị định theo hướng rõ ràng, minh bạch hơn.
Đáng chú ý, liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) về phương pháp xác định hàm lượng đường đối với sản phẩm nước giải khát thuộc diện chịu thuế TTĐB, Bộ Tài chính khẳng định: việc xác định hàm lượng đường phải thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành, cụ thể là Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Thông tư số 29/2023/TT-BYT của Bộ Y tế.
Theo đó, giá trị dung sai thể hiện trên nhãn hàng hóa không được sử dụng làm căn cứ tính thuế, vì pháp luật Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế không quy định giá trị dung sai để xác định ngưỡng chịu thuế TTĐB. Việc áp dụng dung sai ±20% có thể làm thay đổi ngưỡng chịu thuế và thu hẹp phạm vi sản phẩm thuộc diện chịu thuế, do đó không phù hợp với nguyên tắc đánh thuế.
Đối với sản phẩm nước giải khát nhập khẩu, nếu nhập khẩu dưới dạng thành phẩm, doanh nghiệp phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế về ghi thành phần và giá trị dinh dưỡng (bao gồm hàm lượng đường tổng số) trên nhãn sản phẩm. Trường hợp nhập khẩu dưới dạng bán thành phẩm (chưa đóng lon, chai...) thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu chịu trách nhiệm tự xác định, kê khai và nộp thuế theo quy định.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Bộ Y tế và các hiệp hội, Bộ Tài chính đã sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 3 Dự thảo Nghị định theo hướng quy định rõ: “Hàm lượng đường được tính là đường tổng số ghi trên nhãn sản phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp sản phẩm nhập khẩu chưa dán nhãn theo quy định của Bộ Y tế, tổ chức, cá nhân nhập khẩu chịu trách nhiệm tự xác định, kê khai và nộp thuế theo quy định.”
Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Nghị định để trình Chính phủ ban hành, bảo đảm tính đồng bộ, minh bạch và khả thi trong việc thực thi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp.
















