Khi nào ô tô điện rẻ hơn xe chạy xăng, dầu?

Một nghiên cứu từ BloombergNEF được tờ The Guardian (Anh) đăng tải cho thấy, vào năm 2027, ít nhất là ở Châu Âu, ô tô điện sẽ có giá thành rẻ hơn so với những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch thông thường.
Trên thực tế, các mẫu sedan và SUV chạy bằng điện sẽ có mức giá rẻ hơn các mẫu xe chạy bằng xăng vào năm 2026. Các mẫu xe nhỏ hơn như hatchback chạy bằng điện sẽ có giá rẻ hơn xe chạy bằng xăng vào năm 2027.
Đến năm 2030, tất cả các ô tô điện dự kiến sẽ thực sự có giá thấp hơn một chiếc ô tô chạy bằng ICE (chưa tính các ưu đãi thuế).
Sự thay đổi này đến từ việc các nhà sản xuất ô tô đầu tư mạnh cho sản xuất ô tô điện, khi ngày càng có nhiều dây chuyền sản xuất chuyên dụng cho xe điện, tính kinh tế theo quy mô sẽ làm giảm giá thành của chúng.
Theo số liệu của BloombergBEF, hiện nay, giá bán lẻ trung bình trước thuế của 1 chiếc ô tô điện tại Anh là 33.000 euro (hơn 924 triệu đồng), so với con số 18.600 euro (hơn 520 triệu đồng) của 1 chiếc chạy bằng xăng.
Tuy nhiên, vào năm 2026, dự kiến hai xe sẽ có cùng mức giá 19.000 euro (hơn 532 triệu đồng).
Đến năm 2030, cùng một loại ô tô, xe chạy bằng điện sẽ có giá trung bình 16.300 euro (trước thuế, khoảng hơn 456 triệu đồng), còn xe chạy bằng xăng sẽ có giá 19.900 euro (khoảng hơn 557 triệu đồng).
Một nghiên cứu mới do Transport & Environment, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Brussels (Bỉ), ủy quyền thực hiện các chiến dịch vận tải sạch hơn ở Châu Âu, dự đoán giá pin mới cho ôtô điện sẽ giảm 58% từ năm 2020 đến năm 2030.
Điều đó có thể làm giảm giá của chúng xuống còn 58 đô la mỗi kWh, thấp hơn mức 100 đô la/kWh được nhiều người coi là một cột mốc quan trọng khác trong việc áp dụng xe điện.
Tin tức khác
TP.Hồ Chí Minh chuyển giao nông nghiệp công nghệ cao để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - sân chơi chắp cánh cho khát vọng chinh phục công nghệ bay không người lái
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân
Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp
Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp










