aa

Hoàn thiện chính sách bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí

Nghiên cứu - Trao đổi 09:00 | 17/07/2025
Trong công cuộc phòng, chống lãng phí hiện nay khó có thể tránh khỏi những khó khăn, nguy hiểm, ảnh hưởng tới người đấu tranh chống lãng phí. Do đó, việc bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, đấu tranh chống lãng phí là rất cấn thiết để khuyến khích, động viên người dân dũng cảm phát hiện và tố giác những hành vi gây lãng phí, góp phấn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức và cá nhân. Bài viết phân tích cơ chế, chính sách về bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí; những tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí phù hợp với tình hình mới. Từ khóa: Pháp luật, phòng chống lãng phí, thông tin, lãng phí, người dân

Ths. Đoàn Thị Huyền

Vụ Pháp chế - Bộ Tài chính

Email: doanthihuyen@mof.gov. vn.

Cơ chế, chính sách về bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí

IMPROVING POLICIES TO PROTECT WHISTLEBLOWERS IN THE FIGHT AGAINST WASTEFULNESS

Doan Thi Huyen

In the ongoing efforts to combat wastefulness, whistleblowers in the fight against wastefulness may face significant risks and challenges. Therefore, protecting whistleblowers is essential to encourage citizens to confidently detect and report such behavior, thereby contributing to protecting the legitimate rights and interests of the State, agencies, organizations and individuals. The study analyzes the current legal and policy framework for protecting whistleblowers, identifies existing shortcomings and limitations, and proposes recommendations to improve relevant policies to better align with the new context.

Keywords: Law, anti-wastefulness, information, waste, citizens

Xác định rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 và các văn bản hướng dẫn quy định cụ thể về bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Theo đó, Điều 9 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí quy định rõ người phát hiện lãng phí có quyền cung cấp thông tin cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi để xảy ra lãng phí, thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp, cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước, xem xét giải quyết hoặc cung cấp cho các phương tiện thông tin đại chúng, để đưa tin theo quy định và phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, tính chính xác của thông tin phát hiện.

Đồng thời, Luật quy định nghiêm cấm mọi hành vi cản trở việc thực hiện quyền cung cấp thông tin phát hiện lãng phí; có hành vi đe dọa, trả thù, trù dập, xúc phạm người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí và giao Chính phủ quy định chi tiết việc xử lý thông tin và biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Luật cũng quy định người phát hiện, có thông tin phát hiện, ngăn chặn kịp thời không để lãng phí xảy ra sẽ được khen thưởng theo quy định (Điều 77, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí).

Đểhướng dẫn các quy định tại Luật, ngày 8/9/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 84/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Tiết kiệm, chống lãng phí đã dành 01 mục (mục 2) trong Chương 2 quy định về xử lý thông tin phát hiện lãng phí và bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Trong đó, Điều 9 Nghị định số 84/2014/NĐ-CP quy định rõ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí có quyền được giữ bí mật họ tên, địa chỉ và các thông tin cá nhân khác của mình; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền bảo vệ khi bị đe dọa, trả thù, trù dập; được khen thưởng theo quy định tại Điều 77 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và quy định tại Điều 29 Nghị định này.

Bên cạnh đó, Điều 10 Nghị định số 84/2014/ NĐ-CP quy định cụ thể việc bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, trong đó đã làm rõ: Các trường hợp phát sinh trách nhiệm bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí (bao gồm: Người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí chính thức có yêu cầu được bảo vệ; Cơ quan, tổ chức nơi có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin phát hiện lãng phí có căn cứ cho rằng có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí; Các trường hợp phát sinh khác).

Nghị định số 84/2014/NĐ-CP quy định, các cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí (cụ thể: Cơ quan, tổ chức nơi xử lý thông tin phát hiện lãng phí, cơ quan công an nơi người cung cấp thông tin cư trú, làm việc, học tập hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có thẩm quyền). Các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí (bao gồm: Bảo vệ bí mật các thông tin cá nhân liên quan đến người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí; Tổ chức các hoạt động phối hợp giữa cơ quan, tổ chức nơi xử lý thông tin phát hiện lãng phí với cơ quan công an nơi người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí cư trú, làm việc, học tập...

Bên cạnh các quy định trên, thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo bảo vệ người đấu tranh phòng, chống lãng phí. Về vấn đề này, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 về tăng cường sự lãng đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tổ giác người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, trước hết là người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ người tố cáo thuộc phạm vi mình phụ trách; chịu trách nhiệm trước cấp trên và bị xử lý trách nhiệm nếu buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết thẩm quyền để xảy ra tình trạng người dân, cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi phụ trách bị trả thù, trù dập khi tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, xác định rõ việc bảo vệ người tố cáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cơ quan chức năng ở các cấp.

Liên quan tới vấn đề bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ngày 17/01/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 231-QĐ/TW về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định nêu rõ nguyên tắc, nội dung bảo vệ, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng trong việc bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; quyền và trách nhiệm của người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; việc khen thưởng, xử lý vi phạm.

Một số tồn tại, hạn chế

Tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành cũng bộc lộ những hạn chế nhất định, gây không ít khó khăn đối với việc triển khai trong thực tế. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, về phạm vi được áp dụng các biện pháp bảo vệ. Theo quy định pháp luật hiện hành, các biện pháp bảo vệ chỉ áp dụng cho người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Tuy nhiên, trên thực tế, các hành vi đe dọa, trả thù, trù dập có thể xảy ra với người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, mà còn có thể xảy ra đối với người thân của họ.

Do đó, việc chỉ quy định phạm vi bảo vệ đối với người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, mà chưa có biện pháp bảo vệ cho người thân của họ cũng sẽ tạo tâm lý e ngại trong đấu tranh chống lãng phí, chưa tạo được động lực, khuyến khích họ sẵn sàng tố giác các hành vi gây lãng phí.

Thứ hai, Luật hiện hành quy định nghiêm cấm mọi hành vi cản trở việc thực hiện quyền cung cấp thông tin phát hiện lãng phí; đe dọa, trả thù, trù dập, xúc phạm người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Tuy nhiên, việc quy định các hành vi nghiêm cấm còn chung chung, chưa rõ hành vi bị nghiêm cấm cụ thể là gì? Mặt khác, hiện nay cũng chưa có quy định nghiêm cấm đối với việc trả thù, trù dập, xúc phạm đối với người thân của người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, dẫn đến tâm lý còn e ngại trong đấu tranh chống lãng phí.

Thứ ba, các trường hợp phát sinh trách nhiệm bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 84/2014/NĐ- CP, một trong các trường hợp phát sinh trách nhiệm bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí là cơ quan, tổ chức nơi có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin phát hiện lãng phí có căn cứ cho rằng có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Tuy nhiên, việc hiểu như thế nào là "có căn cứ" theo quy định cũng là một vấn đề khó xác định và có thể dẫn tới việc áp dụng không thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức đơn vị.

Thứ tư, các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Về bảo vệ bí mật thông tin cho người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, do mô hình cơ quan, tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin phát hiện lãng phí là những tập thể với nhiều bộ phận khác nhau, nên nếu cán bộ, công chức và những người có liên quan chưa được quán triệt sâu sắc, nâng cao ý thức về giữ gìn bí mật thông tin của người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí thì quy định này khó có thể đảm bảo.

Trong khi đó, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể đối với hành vi làm lộ danh tính, thông tin của người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí sẽ bị xử lý như thế nào. Do đó, cần nghiên cứu bổ sung các quy định về bảo vệ bí mật thông tin của người cung câp thông tin phát hiện lãng phí được hoàn thiện hơn.

Đối với các biện pháp khác, hiện mới quy định biện pháp sẽ được áp dụng, tuy nhiên chưa làm rõ việc thực hiện cụ thể như thế nào. Ví dụ: Nghị định số 84/2014/NĐ-CP quy định biện pháp tổ chức các hoạt động phối hợp giữa cơ quan, tổ chức nơi xử lý thông tin phát hiện lãng phí với cơ quan công an nơi người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí cư trú, làm việc, học tập; cơ quan, tổ chức có liên quan khác để bảo vệ. Tuy nhiên, cách thức phối hợp, hình thức phối hợp, trách nhiệm của các bên phối hợp hiện chưa được quy định cụ thể. Điều này có thể gây khó khăn cho việc thực hiện bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí trong thực tế.

Đối với "trường hợp cấp bách thực hiện di chuyển tạm thời người cung cấp thông tin đến nơi an toàn" thì việc xác định thế nào là "trường hợp cấp bách" cũng là một trong những khó khăn trong áp dụng pháp luật. Những nội dung trên đặt ra vấn đề cần nghiên cứu để hoàn thiện pháp luật về bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, đảm bảo công tác bảo vệ những đối tượng này được thực hiện thuận lợi, thực chất hơn.

Tóm lại, vấn đề bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí đã được pháp luật thừa nhận, coi trọng và được cụ thể hóa bằng các quy định tại Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Nghị định số 84/2014/NĐ-CP. Tuy nhiên, hiện tại, vẫn còn có một số bất cập như đã nêu đòi hỏi cần phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của pháp luật về bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí để đảm bảo đem lại hiệu quả áp dụng trên thực tế.

Đề xuất, kiến nghị

Theo Quy định số 231-QĐ/TW, cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu phải kịp thời chỉ đạo và giải quyết theo thẩm quyền các thông tin đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện bảo mật thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng đối với công tác bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Thể chế hóa các văn bản của Đảng, Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn cần rà soát, hoàn thiện và sửa đổi bổ sung theo các nội dung sau:

Thứ nhất, mở rộng phạm vi được áp dụng các biện pháp bảo vệ. Quy định số 231-QĐ/TW của Bộ Chính trị nêu rõ người đấu tranh chống lãng phí và người thân của người đấu tranh chống lãng phí (bao gồm gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người đấu tranh chống lãng phí).

Do đó, việc xây dựng dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn cần mở rộng phạm vi được bảo vệ không chỉ bao gồm người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, người đấu tranh chống lãng phí, mà còn bao gồm cả người thân của họ. Việc sửa đổi này không chỉ thể chế đầy đủ Quy định số 231-QĐ/TW của Bộ Chính trị, mà còn tạo tâm lý yên tâm, giúp mọi người dân dũng cảm đứng lên đấu tranh tố giác với các hành vi gây lãng phí.

Thứ hai, bổ sung các hành vi nghiêm cấm tại Luật liên quan đến bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí. Quy định số 231-QĐ/TW của Bộ Chính trị đã xác định 08 hành vi bị nghiêm cấm trong công tác bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí bao gồm:

(i) Dùng bạo lực, gây áp lực, vu khống, cô lập, xúc phạm hoặc xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và người thân;

(ii) Xâm phạm bất hợp pháp nhà ở, chỗ ở, chiếm giữ, hủy hoại tài sản, xúc phạm nhân phẩm, danh dự hoặc có hành vi ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn cá nhân của người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và người thân;

(iii) Trả thù hoặc thuê, nhờ, xúi giục người khác uy hiếp tinh thần, trả thù người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và người thân;

(iv) Thực hiện không đúng quy định, phân biệt đối xử, đề ra tiêu chí, điều kiện, nhận xét, đánh giá mang tính áp đặt gây bất lợi trong công tác cán bộ, khen thưởng, kỷ luật đối với người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và người thân; luân chuyển, điều động, biệt phái người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực khi đang giải quyết vụ việc;

(v) Gây khó khăn, cản trở khi thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, giải quyết các thủ tục hành chính, các dịch vụ công theo quy định của pháp luật, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nghề nghiệp, việc làm, lao động, học tập hoặc thực thi nhiệm vụ của người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và người thân;

(vi) Ngăn chặn, hủy bỏ thông tin, tài liệu, chứng cứ về đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; che giấu, không báo cáo, trì hoãn hoặc xử lý, xác minh đề nghị, yêu cầu được bảo vệ không đúng quy định; tiết lộ các thông tin cần được giữ bí mật trong quá trình bảo vệ; không kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ; không thay đổi thành viên thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khi có căn cứ xác định thành viên đó thiếu trách nhiệm, không khách quan trong thực hiện nhiệm vụ;

(vii) Lợi dụng việc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để vu khống cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;

(viii) Các hành vi bị cấm khác theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) cần thể chế hóa các quy định về hành vi nghiêm cấm trên để đảm bảo mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân đều nhận thức rõ các hành vi, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí.

Thứ ba, quy định cụ thể các trường hợp phát sinh trách nhiệm bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí, người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Việc xác định trường hợp phát sinh trách nhiệm bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện là “khi có căn cứ cho rằng có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí” có thể dẫn tới những khó khăn nhất định khi áp dụng trong thực tiễn. Do đó, Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn cần sửa đổi, nghiên cứu hoàn thiện nội dung theo hướng làm rõ các trường hợp được xác định là có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, hoặc để đảm bảo việc áp dụng thuận lợi và thống nhất.

Thứ tư, bổ sung quy định về nội dung bảo vệ. Pháp luật hiện hành chưa có quy định rõ ràng về nội dung bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí. Do đó, Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn cần nghiên cứu quy định cụ thể về nội dung bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí và người thân theo Quy định số 231-QĐ/TW bao gồm: Bảo vệ bí mật danh tính và các thông tin cá nhân khác; tính mạng, sức khoẻ, tài sản, danh dự, nhân phẩm, vị trí công tác, việc làm; quyền và lợi ích hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Thứ năm, bổ sung làm rõ cách thức thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, người đấu tranh chống lãng phí. Một số biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí hiện nay còn chưa rõ cách thức thực hiện, sự phối hợp giữa các bên có liên quan, do đó, dẫn tới những hạn chế nhất định trong triển khai thực hiện. Chính vì vậy, Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn cần bổ sung các quy định làm rõ các nội dung này, để bảo đảm việc triển khai các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí, người đấu tranh chống lãng phí được thuận lợi hơn.

Thứ sáu, bổ sung quy định về trường hợp không được bảo vệ, chấm dứt bảo vệ đối với người đấu tranh chống lãng phí. Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 và Nghị định số 84/2014/ NĐ-CP hiện chưa có các quy định về trường hợp không được bảo vệ, chấm dứt bảo vệ đối với người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Đây cũng là một trong những hạn chế ảnh hưởng đến việc triển khai công tác bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.

Thể chế hóa Quy định số 231-QĐ/TW, Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn cần quy định cụ thể các trường hợp không được bảo vệ, chấm dứt bảo vệ, đảm bảo rõ ràng, minh bạch trong việc triển khai, cụ thể bao gồm: (i) Người được bảo vệ có văn bản đề nghị chấm dứt, từ chối áp dụng biện pháp bảo vệ, không hợp tác với cơ quan có thẩm quyền trong quá trình thực hiện yêu cầu được bảo vệ hoặc không chấp hành các nghĩa vụ theo quy định; (ii) Nội dung đấu tranh chống lãng phí đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, xác minh, kết luận là không có căn cứ, sai sự thật; (iii) Căn cứ áp dụng biện pháp bảo vệ không còn; (iv) Các trường hợp không được bảo vệ, chấm dứt bảo vệ khác theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tài liệu tham khảo:

Bộ Chính trị (2025). Quy định số231-QĐ/TW ngày 17/01/2025 về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Bộ Chính trị (2019). Chỉ thị số27-CT/TW ngày 10/01/2019 về tăng cường sự lãng đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tổ giác người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Chính phủ (2014). Nghị định số84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 quy định chi tiết Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Quốc hội (2013). Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ngày nhận bài: 1/7/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 7/7/2025; Ngày duyệt đăng: 14/7/2025

Tin tức khác

Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính

Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, thực tiễn xây dựng và thi hành pháp luật cho thấy, hệ thống pháp luật nước ta vẫn còn thiếu ổn định do các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được sửa đổi, bổ sung, thậm chí có văn bản được sửa đổi, bổ sung nhiều lần. Trước thực trạng này, việc hợp nhất văn bản sửa đổi, bổ sung với văn bản được sửa đổi, bổ sung là hết sức cần thiết. Qua đó, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất của hệ thống pháp luật, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
ACCA giới thiệu bộ thuật ngữ chuẩn mực bền vững theo IFRS

ACCA giới thiệu bộ thuật ngữ chuẩn mực bền vững theo IFRS

Bộ thuật ngữ tiếng Việt đầu tiên cho báo cáo phát triển bền vững theo IFRS S1 và S2 vừa được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) giới thiệu, góp phần tháo gỡ rào cản ngôn ngữ trong quá trình áp dụng chuẩn mực mới.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hành chính 36 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hành chính 36 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Ngày 20/11, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh công bố danh sách 36 doanh nghiệp trên địa bàn bị xử phạt vi phạm hành chính về việc chậm đóng bảo hiểm xã hội với tổng số hơn 3 tỷ đồng.
MB triển khai thẻ MB Visa Hi BIZ cho doanh nghiệp trong nước

MB triển khai thẻ MB Visa Hi BIZ cho doanh nghiệp trong nước

Thẻ MB Visa Hi BIZ được thiết kế dành cho doanh nghiệp với mức phí chuyển đổi ngoại tệ 1,2%, chức năng hoàn tiền theo nhóm chi tiêu quảng cáo, công tác, tiếp khách và phần mềm quản trị, cùng công cụ phân quyền chi tiêu theo phòng ban.
Chính sách tài khóa tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Chính sách tài khóa tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2025 đã đối mặt với nhiều thách thức áp lực từ dịch bệnh, thuế quan, tỷ giá và các biến động địa chính trị toàn cầu. Trong bối cảnh đó, chính sách tài khóa được xác định là chính sách trọng tâm, điều hành linh hoạt, chủ động và có quy mô đủ lớn để đóng vai trò dẫn dắt duy trì các động lực phát triển, tăng trưởng kinh tế cũng như ổn định đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ khóa: Chính sách tài khóa, động lực, tăng trưởng, kinh tế, tài chính
Vietcombank giữ vững vị thế Ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Vietcombank giữ vững vị thế Ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Ngày 19/11/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Anphabe đã tổ chức Lễ vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Vietcombank là ngân hàng liên tiếp 10 năm có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Gần 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Ngày 19/11, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh công bố danh sách gần 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội kéo dài từ 3 tháng trở lên.
VPBank thanh lý tài sản đảm bảo, giá thấp hơn thị trường 10-20%

VPBank thanh lý tài sản đảm bảo, giá thấp hơn thị trường 10-20%

VPBank ra mắt website thanh lý tài sản đảm bảo, công khai hơn 200 bất động sản và hàng trăm ô tô, với mức giá thấp hơn thị trường 10–20%, riêng ô tô có thể chiết khấu tới 25%.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,838.58
09/12 | -31.82 (6,838.58 -31.82 (-0.46%))
DJI 47,695.86
09/12 | -259.13 (47,695.86 -259.13 (-0.54%))
IXIC 23,509.56
09/12 | -68.57 (23,509.56 -68.57 (-0.29%))
NYA 21,692.81
09/12 | -117.26 (21,692.81 -117.26 (-0.54%))
XAX 7,046.50
09/12 | -146.74 (7,046.50 -146.74 (-2.04%))
BUK100P 967.04
09/12 | -1.43 (967.04 -1.43 (-0.15%))
RUT 2,524.28
09/12 | +2.80 (2,524.28 +2.80 (+0.11%))
VIX 16.94
09/12 | +1.53 (16.94 +1.53 (+9.94%))
FTSE 9,645.09
09/12 | -21.92 (9,645.09 -21.92 (-0.23%))
GDAXI 24,046.01
09/12 | +17.87 (24,046.01 +17.87 (+0.07%))
FCHI 8,108.43
09/12 | -6.31 (8,108.43 -6.31 (-0.08%))
STOXX50E 5,725.59
09/12 | +1.66 (5,725.59 +1.66 (+0.03%))
N100 1,706.13
09/12 | +0.79 (1,706.13 +0.79 (+0.05%))
BFX 5,028.12
09/12 | -1.62 (5,028.12 -1.62 (-0.03%))
MOEX.ME 85.20
09/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,765.36
09/12 | -319.72 (25,765.36 -319.72 (-1.23%))
STI 4,507.08
09/12 | -24.28 (4,507.08 -24.28 (-0.54%))
AXJO 8,624.40
09/12 | -10.20 (8,624.40 -10.20 (-0.12%))
AORD 8,915.00
09/12 | -11.10 (8,915.00 -11.10 (-0.12%))
BSESN 85,102.69
09/12 | -609.68 (85,102.69 -609.68 (-0.71%))
JKSE 8,710.70
09/12 | +77.93 (8,710.70 +77.93 (+0.90%))
KLSE 1,612.78
09/12 | -3.74 (1,612.78 -3.74 (-0.23%))
NZ50 13,486.32
09/12 | +2.33 (13,486.32 +2.33 (+0.02%))
KS11 4,154.85
09/12 | +54.80 (4,154.85 +54.80 (+1.34%))
TWII 28,303.78
09/12 | +322.89 (28,303.78 +322.89 (+1.15%))
GSPTSE 31,177.10
09/12 | -134.31 (31,177.10 -134.31 (-0.43%))
BVSP 158,220.28
09/12 | +850.92 (158,220.28 +850.92 (+0.54%))
MXX 63,364.46
09/12 | -13.84 (63,364.46 -13.84 (-0.02%))
IPSA 10,222.61
09/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
09/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,572.88
09/12 | +5.52 (3,572.88 +5.52 (+0.15%))
CASE30 41,963.20
09/12 | +200.80 (41,963.20 +200.80 (+0.48%))
JN0U.JO 6,504.92
09/12 | -145.06 (6,504.92 -145.06 (-2.18%))
DX-Y.NYB 99.08
09/12 | +0.09 (99.08 +0.09 (+0.09%))
125904-USD-STRD 2,562.04
09/12 | -2.72 (2,562.04 -2.72 (-0.11%))
XDB 133.28
09/12 | -0.03 (133.28 -0.03 (-0.03%))
XDE 116.40
09/12 | -0.02 (116.40 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,924.08
09/12 | +21.27 (3,924.08 +21.27 (+0.54%))
N225 50,581.94
09/12 | +90.07 (50,581.94 +90.07 (+0.18%))
XDN 64.14
09/12 | -0.24 (64.14 -0.24 (-0.37%))
XDA 66.24
09/12 | -0.14 (66.24 -0.14 (-0.21%))
Cập nhật: 09-12-2025 03:56
podcast an sinh tong hop tuan 1 thang 122025

Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025

Podcast có nội dung chính sau. Hàng nghìn thẻ BHYT được trao tặng cho bà con địa phương phía Nam; Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026; Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh; Thẻ BHYT của người hưởng lương hưu hoàn toàn được gia hạn tự động; Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế; Giả cán bộ phường, xã gọi điện cấp thẻ BHYT để lừa người dân.
video am long tu nghi quyet 562025nq hdnd den voi nguoi cao tuoi tp ho chi minh duoc ho tro bhyt

VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT

Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND của HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa được ban hành đang mang lại niềm vui lớn cho hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn thành phố. Chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi và học sinh phổ thông đã và đang được triển khai gấp rút, tạo nên những hình ảnh hết sức ấm lòng tại các khu dân cư.
video bo sung 41 cua khau quoc te cho phep xuat nhap canh bang thi thuc dien tu

VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2025, quyết định bổ sung thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa).
xay dung mo hinh tang truong moi dua tren tri thuc va cong nghe

Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ

Ngày 5/12 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện do Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS) đồng tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.
emagazine kien tao dong luc moi cho tang truong dai han

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch

Tính đến hết ngày 5/12, tổng giải ngân vốn đầu tư công của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 73.346 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.
Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng lực lượng vũ trang Quân khu 9.
Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án nhóm A, thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân. Đây cũng là dự án BOT giao thông do doanh nghiệp tư nhân huy động vốn lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Ngày 8/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (tỉnh Tây Ninh) - Meun Chey (tỉnh Prey Veng, Campuchia).
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Nhằm hướng dẫn cán bộ thực hiện nhập liệu, theo dõi thông tin và quản lý dữ liệu trong phân hệ kho, ngày 8/12/2025, tại TP. Hà Nội, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm Kho dữ liệu tổng hợp và nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu; phần mềm Quản lý Niên giám điện tử và phần mềm Cổng phổ biến thông tin thống kê. Phó Cục trưởng Nguyễn Trung Tiến chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn.
Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện

Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện

Khung kiến trúc số Bộ Tài chính tạo nền tảng quan trọng để ngành Tài chính giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới một hệ thống tài chính hiện đại, minh bạch và vận hành dựa trên dữ liệu.
Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số

Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số

Trước nhu cầu huy động nguồn lực lớn cho các chương trình phát triển quốc gia, Bộ Tài chính đang tăng cường phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để hình thành danh mục dự án có khả năng triển khai theo phương thức hợp tác công - tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Cách tiếp cận chủ động này mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp tham gia, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong toàn hệ thống.
Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ

Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ

Trong bối cảnh thiên tai, mưa lũ diễn biến phức tạp, công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp, các ngành thực hiện kịp thời, nhất là việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân.
Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị triển khai công tác quyết toán và kiểm toán ngân sách nhà nước

Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị triển khai công tác quyết toán và kiểm toán ngân sách nhà nước

Ngày 12/12/2025 tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Kiểm toán Nhà nước tổ chức Hội nghị triển khai công tác quyết toán và kiểm toán ngân sách nhà nước của các bộ, cơ quan Trung ương theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2025.
Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại

Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại

Các chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư quốc tế luôn ưu tiên xem quản trị công ty như một tiêu chí chính khi quyết định đầu tư, phân bổ nguồn vốn.
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng, các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, việc sửa đổi lần này nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt trong các ngành nông, lâm, thủy sản.
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”

Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và TP. Hà Nội là những giải pháp đột phá, giúp thu hút nguồn lực đầu tư, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao của ba “thành phố động lực” trong thời gian tới, đóng góp vào phát triển chung của cả nước.