Loạt đại gia dược và thiết bị y tế tiếp tục trụ vững Top Công ty uy tín ngành năm 2025
Thời kỳ cạnh tranh chiến lược và các động lực tăng trưởng
Bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025 của các doanh nghiệp Dược - Thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe và các hệ thống bệnh viện tư nhân (Dược - TBYT & CSSK - BVTN) cho thấy sự tăng trưởng có phân hóa. Theo khảo sát của Vietnam Report, 60,7% doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ, song chỉ có 42,9% ghi nhận lợi nhuận tăng, trong khi 35,7% chứng kiến sự sụt giảm.
![]() |
| Top 10 Công ty Sản xuất dược phẩm uy tín năm 2025 |
Bên cạnh đó, 60,7% doanh nghiệp cho rằng thị trường CSSK Việt Nam duy trì tăng trưởng nhưng cạnh tranh mạnh, dư địa chủ yếu nằm ở những doanh nghiệp có lợi thế khác biệt và chiến lược rõ ràng. Trong hệ sinh thái CSSK, mỗi nhóm doanh nghiệp mang đặc trưng vận hành và động lực tăng trưởng riêng.
Nhờ sở hữu danh mục sản phẩm hợp lý, nhóm doanh nghiệp sản xuất dược phẩm đạt mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai chữ số, thậm chí lập mức đỉnh mới sau năm 2024 “hụt hơi”. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp còn hạn chế về quy mô/cấu trúc vận hành có lợi nhuận sụt giảm đáng kể.
Các doanh nghiệp phân phối và kinh doanh dược phẩm sở hữu hệ thống phân phối lớn, quản trị tồn kho tốt, đẩy mạnh số hóa có doanh thu cải thiện, nhất là kênh ETC và các sản phẩm chuyên sâu. Hiện nay, thị trường chứng kiến sự cạnh tranh từ các chuỗi nhà thuốc mở rộng nhanh và xu hướng chuyển sang mô hình phân phối hiện đại.
![]() |
| Top 10 Công ty Thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe uy tín năm 2025. |
Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối TBYT, CSSK thường biến động mạnh do đặc thù doanh thu và chi phí phụ thuộc. Thị trường được dự báo có tốc độ tăng trưởng kép đạt khoảng 8-9% trong giai đoạn 2026-2030, do nhu cầu đầu tư hạ tầng bệnh viện, chi tiêu y tế tăng và tỷ lệ mắc bệnh mạn tính ngày càng cao.
Lĩnh vực y tế tư nhân là “điểm đến chiến lược” cho các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. M&A ngành Y tế đạt 4,8 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm, tăng 21% YoY – cho thấy Việt Nam được xem là thị trường y tế tăng trưởng dài hạn. Khối y tế tư nhân phát triển cả về quy mô, cơ sở vật chất và vai trò trong hệ thống y tế dù còn có sự phân hóa giữa các đơn vị.
Động lực tăng trưởng của thị trường hiện nay được dẫn dắt chủ yếu bởi sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu y tế (92,9%), trong khi chính sách hỗ trợ của Nhà nước (53,8%), sự ổn định của kinh tế vĩ mô (38,5%), sự phát triển của khu vực tư nhân (38,5%), sự phát triển của công nghệ (15,4%) và dòng vốn FDI (7,7%) tạo thêm dư địa phát triển.
Đặc biệt, lực cầu mạnh do thực tế nhân khẩu học và dịch tễ học của Đất nước như dân số già hóa nhanh và bệnh mạn tính gia tăng mạnh, thu nhập và nhận thức về sức khỏe của người dân cải thiện, tiềm năng du lịch y tế rộng mở… là nền tảng căn bản, bảo đảm cho tăng trưởng dài hạn của thị trường Việt Nam.
![]() |
| Nguồn: Khảo sát doanh nghiệp trong ngành, tháng 10-11/2025. |
Khoảng cách thế hệ trong tiếp cận thông tin và chiến lược truyền thông thương hiệu
Một góc nhìn quan trọng từ nghiên cứu của Vietnam Report: Mạng xã hội đang chi phối mạnh mẽ hành vi tìm kiếm thông tin, trở thành kênh phổ biến nhất với Gen Z (36%), đứng thứ hai ở Gen X (32,6%) và Gen Y (23,6%).
Nếu bác sĩ/chuyên gia trực tiếp là nguồn thông tin ưu tiên của Gen Y (25,7%), vượt trội so với hai thế hệ còn lại thì vai trò của mạng lưới xã hội gần gũi và kênh truyền thông chính thống lại rất quan trọng với Gen X.
Ngoài ra, dù tỷ lệ sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tra cứu thông tin sức khỏe còn thấp, chủ yếu là Gen Z (2,0%), nhưng không thể phủ nhận vai trò ngày càng lớn của AI khi các nền tảng y tế được tích hợp nhiều hơn.
Do đó, chiến lược truyền thông của các doanh nghiệp trong ngành phải đa nền tảng và tùy chỉnh theo từng thế hệ. Với Gen Z, cần tối ưu video ngắn, infographic, nội dung số hóa. Với Gen Y, cần nhiều thông tin chuyên sâu, có trích nguồn. Với Gen X, cần chú trọng truyền hình, báo chí và chuyên gia. Quan trọng là doanh nghiệp phải liên tục theo dõi thị trường, phản hồi nhanh chóng, minh bạch và kết nối thực để lan tỏa thông tin chính thống.
![]() |
| Nguồn: Khảo sát người dân, tháng 11/2025 |
Bên cạnh đó, tình trạng nhập khẩu TBYT không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu, quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường CSSK Việt Nam, cho thấy tính cấp bách của việc minh bạch và tăng cường quản lý thị trường. Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng, mạo danh thương hiệu, công tác tuyên truyền về sản phẩm, thương hiệu đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Cùng sự hậu thuẫn từ chính sách hỗ trợ, khung pháp lý hoàn thiện và xu thế chuyển đổi số, hệ sinh thái CSSK Việt Nam đang tiến gần hơn tới mục tiêu tự chủ và phát triển bền vững, khẳng định khát vọng vươn tầm, đóng góp sâu hơn trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Hoàn thiện hành lang pháp lý để doanh nghiệp bứt tốc
Triển vọng của ngành Dược, Thiết bị y tế, Chăm sóc sức khỏe và hệ thống bệnh viện tư nhân trong nửa cuối năm 2025 và năm 2026 còn được hỗ trợ bởi khung pháp lý dần hoàn thiện. Loạt văn bản quan trọng như Luật Dược (sửa đổi), Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), các thông tư mới bổ sung của Bộ Y tế, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu và Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị… được ban hành và bắt đầu có hiệu lực theo các mốc khác nhau trong hai năm 2024 và 2025 đang lan tỏa tác động, tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng hơn, giúp thúc đẩy sản xuất dược nội địa, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và mở rộng cơ hội tiêu thụ qua kênh bệnh viện.
Mặc dù vậy, tác động của các chính sách mới có thể cần 1–2 năm để phản ánh rõ vào tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Thực tế khảo sát của Vietnam Report cũng cho thấy 57,1% doanh nghiệp đánh giá khung pháp lý đang dần hoàn thiện và minh bạch hơn, mở ra cơ hội tăng trưởng tích cực song vẫn cần có thêm hướng dẫn chi tiết và đồng bộ hơn trong triển khai thực thi nhất quán để chính sách đi vào hiệu quả thực chất.
Tin tức khác
Nhịp chia tiền mặt và cổ phiếu tại nhóm doanh nghiệp phòng thủ trong ngày chốt quyền 9/12
Chứng khoán phái sinh tháng 11/2025: Thanh khoản và vị thế mở hạ nhiệt
Trái phiếu doanh nghiệp và chu kỳ vốn mới của hạ tầng hợp tác công – tư
VN-Index mới "đi hết" 1/3 đoạn đường uptrend
Chốt quyền ngày 8/12: SSI phát hành thêm cổ phiếu cùng với NTH, SFI và VGG trả cổ tức tiền mặt
VPBankS niêm yết HoSE ngày 11/12 với giá tham chiếu 33.900 đồng
Chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam trong bối cảnh thế giới nhiều bất định
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch
Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại
Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số
Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện
Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số
Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ
Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị triển khai công tác quyết toán và kiểm toán ngân sách nhà nước
Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân














