Đà Nẵng tăng tốc giải ngân đầu tư công

Quỳnh Anh

Tính đến 31/8/2025, thành phố Đà Nẵng đã giải ngân hơn 6.805,549 tỷ đồng, đạt khoảng 41,5% kế hoạch vốn đầu tư công Thủ tướng Chính phủ giao năm 2025. Hiện thành phố đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm tăng tốc giải ngân đầu tư công năm 2025.

Giải ngân 6.800 tỷ đồng: Sức bật đầu tư công của Đà Nẵng

Trong 8 tháng đầu 2025, giải ngân đầu tư công tại thành phố Đà Nẵng đã đạt kết quả đáng kỳ vọng. Tính đến 31/8/2025, Thành phố đã giải ngân hơn 6.805,549 tỷ đồng, đạt khoảng 41,5% kế hoạch vốn đầu tư công Thủ tướng Chính phủ giao năm 2025, cao hơn cùng kỳ năm 2024 và cao hơn mức bình quân của cả nước.

Nếu tính đến cuối tháng 9, dự kiến con số giải ngân sẽ lên khoảng 8.200 tỷ đồng, tương đương mức 50% kế hoạch năm. Riêng 5 ban quản lý thuộc UBND thành phố đã giải ngân 3.565,957 tỷ đồng, chiếm 54,8% kế hoạch được giao và 50% tổng giải ngân toàn thành phố (tính đến ngày 15/9/2025). Kết quả này không chỉ “vượt qua” một số địa phương, mà còn nhỉnh hơn mức bình quân chung cả nước, cho thấy hiệu suất giải ngân của Đà Nẵng đang có những bước chuyển tích cực.

Để đạt được kết quả này, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các đơn vị ngay từ đầu năm ký cam kết mức giải ngân và chịu trách nhiệm nếu chậm trễ, gắn kết quả đạt được với công tác thi đua - khen thưởng.

Tháo gỡ nút thắt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Vướng mắc lớn nhất hiện nay thành phố Đà Nẵng đang phải đối mặt là công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đền bù tái định cư và sự biến động của vật liệu xây dựng. Nhiều dự án phải “nằm chờ” do khó khăn về hồ sơ, thủ tục, bãi đổ thải chưa đủ hay thiếu nguồn mỏ đất san lấp.

Đà Nẵng xác định rằng, từ nay đến cuối năm, giải ngân vốn đầu tư công không phải câu chuyện “thả nổi” mà là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần được thực hiện liên tục, quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch năm 2025. Do đó, thành phố đã lập 9 tổ công tác do cán bộ chủ chốt UBND thành phố làm tổ trưởng, nhằm tháo nút thắt cho các dự án tồn đọng và những công trình trọng điểm.

Bên cạnh đó, chính quyền yêu cầu phân cấp mạnh hơn, ủy quyền nhanh hơn cho các cấp sở, ngành, địa phương để xử lý các đề xuất, quyết định tại chỗ - giảm “qua lại nhiều cấp” gây lãng phí thời gian.