Xúc tiến thương mại số cho ngành thực phẩm Việt Nam
Xúc tiến thương mại số nhằm phát triển, xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm, góp phần nâng tầm hình ảnh thương hiệu quốc gia và tạo cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu.
Ngày 12/11, Hội nghị quốc tế “Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam năm 2025” với chủ đề “Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam - Bứt phá từ xúc tiến thương mại số” do Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Sàn Thương mại điệu tử Alibaba.com và các đơn vị tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và nâng cao giá trị thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số sâu rộng.
Theo bà Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công Thương, ngành thực phẩm - đồ uống giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế quốc gia, là cầu nối giữa nông nghiệp và công nghiệp chế biến, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ nông sản và nâng cao thu nhập cho người sản xuất.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, việc nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm Việt Nam trở thành nhiệm vụ cấp thiết, góp phần khẳng định vị thế của ngành trên thị trường quốc tế.
“Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam - bứt phá từ xúc tiến Thương mại số, phản ánh rõ định hướng phát triển của ngành thực phẩm trong giai đoạn mới, khi chuyển đổi số đã trở thành động lực trung tâm cho tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu”, bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.
Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam cũng là định hướng dài hạn của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, hướng tới xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn liền với những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, sáng tạo và có giá trị gia tăng lớn, qua đó góp phần nâng tầm thương hiệu thực phẩm Việt trên bản đồ thế giới.
Sự chuyển dịch mạnh mẽ từ phương thức xúc tiến thương mại truyền thống sang môi trường số, nơi mà doanh nghiệp Việt Nam có thể kết nối trực tiếp với các đối tác quốc tế, mở rộng thị trường một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch và đo lường kết quả xúc tiến một cách minh bạch hơn.
Theo Bộ Công Thương, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại số, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử B2B đang mở ra những cơ hội chưa từng có cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc quảng bá, khẳng định chất lượng, uy tín và giá trị gia tăng của sản phẩm thực phẩm Việt. Đây không chỉ là hướng đi phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và tiêu chuẩn hóa, mà còn là giải pháp cụ thể hiện thực hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Qua phần thảo luận tại hội nghị, các chuyên gia, doanh nghiệp đã làm rõ vai trò của xúc tiến thương mại số trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị và uy tín của ngành thực phẩm Việt Nam.
Đồng thời, chia sẻ các xu hướng, công cụ và giải pháp công nghệ hiện đại như ứng dụng Big Data, trí tuệ nhân tạo, công nghệ phân tích hành vi khách hàng, marketing kỹ thuật số… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử B2B trong xuất khẩu thực phẩm.
Hội nghị quốc tế “Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam năm 2025” trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025-Vietnam Foodexpo 2025, sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam.















