Công bố kết quả kiểm tra Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ
Ngày 28/9, Cục Đường bộ Việt Nam đã thông báo về kết quả kiểm tra Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ để tổ chức lại giao thông trên địa bàn.

Kết quả giải ngân Dự án đạt hơn 76%
Đợt kiểm tra được thực hiện từ ngày 15/9 đến ngày 16/9. Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác nghiệm thu trong quá trình thi công (kiểm tra hiện trường và hồ sơ quản lý chất lượng, an toàn trong thi công xây dựng) của Tư vấn, Nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng công trình đối với Dự án.
Kết quả kiểm tra cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, Chủ đầu tư và các Nhà thầu đang thi công xây dựng các hạng mục công trình trên toàn tuyến, bao gồm: Thi công lớp cấp phối đá dăm loại I, lớp cấp phối đá dăm loại II, láng nhựa đường gom, cầu trên đường gom, nút giao Lộ Tẻ, hàng rào, hệ thống vạch sơn…
Đối với kết quả triển khai thi công các hạng mục chính, đến nay việc đắp sát nền đường gom đã cơ bản hoàn thành, thi công lớp cấp phối đá dăm loại II (lớp dưới) đạt 24,13/26,4 km, thi công cấp phối đá đăm loại I (lớp trên) đạt 9,11/26,4 km, chuẩn bị thi công hạng mục láng nhựa.
Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ dài gần 29 km, tổng vốn đầu tư khoảng 950 tỷ đồng, khởi công từ tháng 4/2024, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Dự án được thi công bởi liên danh 5 nhà thầu: Cầu 7 Thăng Long, Xây dựng Nghệ An, Trường Thành, Coinco 703 và Thi Sơn. Hiện nhà thầu đang nỗ lực rút ngắn tiến độ, phấn đấu về đích vào tháng 10/2025.
Đối với hạng mục cầu trên đường gom, 29/29 cầu đã xong phần cọc và kết cấu phần dưới, 28/29 cầu đã lắp đặt dầm, 14/29 cầu đã xong bản mặt cầu.
Đối với cầu vượt nút giao Lộ Tẻ, đơn vị thi công đã hoàn thành mố trụ lắp đặt, dầm Super T, dầm ngang; bản mặt cầu đã thi công 4/5 bản; đang thi công cốt thép; ván khuôn bản mặt cầu nhịp 1, tường chắn sau mố M1, M2, lắp dựng xe đúc bờ bo lan can.
Lũy kế sản lượng thi công Dự án đến nay đạt 660,35/763,74 tỷ đồng (đạt 86,5% giá trị hợp đồng). Lũy kế giải ngân từ đầu Dự án đến nay đạt 636,54/945 tỷ đồng (đat 67,4%), trong đó năm 2025 giải ngân 343/653,8 tỷ đồng (đạt 52,5%).
Vẫn còn một số tồn tại
Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hồ sơ thiết kế, công tác tổ chức thi công xây dựng trên công trường và công tác quản lý chất lượng trên công trường.
Theo đó, sau khi kiểm tra xác suất hồ sơ cho thấy hạng mục điều chỉnh, bổ sung hư hỏng mặt đường tuyến chính, bổ sung cống thoát nước ngang đường gom, điều chỉnh giải pháp thoát nước bồn hoa, điều chỉnh trụ T1 cầu Tân Mỹ, điều chỉnh bổ sung an toàn giao thông đã được Chủ đầu tư phê duyệt. Tuy nhiên công tác phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh di dời đèn chiếu sáng nút giao, điều chỉnh một số hạng mục đường gom (cống thoát nước ngành, xử lý nên đường gom...) còn chậm.

Về công tác tổ chức thi công xây dựng, kết quả kiểm tra cho thấy Liên danh, Nhà thầu thi công đã có chuyển biến tích cực trong triển khai thi công, đang bố trí triển khai 33 mũi thi công, huy động trên công trường 121 công nhân 74 thiết bị để triển khai thi công các hạng mục còn lại.
Nhà thầu đã triển khai các giải pháp để bù lại tiến độ, tuy nhiên tiến độ Dự án vẫn chậm khoảng 0,58% so với kế hoạch.
Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra công tác thi công còn một số tồn tại, trong đó nhà thầu Trường Thành khi thi công nút giao Lộ Tẻ đã để vật liệu thép tập kết tại cầu vuợt nút giao Lộ Tẻ chưa được che đậy cẩn thận, gây gỉ sét, công tác thi công đất đắp bao, nền đất cát đường dẫn nhánh N1, N2 và tường chắn có cốt đường dẫn đầu cầu mố M 1, M2 chưa đáp ứng tiến độ; tại cổng ra vào công trường thi công phía mố M2, trụ T3, trụ T4 chưa bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, hàng rào chắn…
Tại cầu Rạch 2 trái tuyến, Nhà thầu này đã vận chuyển 3 dầm về công trường nhưng chậm lắp đặt, biện pháp neo giữ các dầm trên bãi còn sơ sài.
Còn với Nhà thầu Công ty Xây dựng Nghệ An, một số vị trí đang thi công lớp cấp phối đá dăm có hiện tượng phân tầng; một số vị trí dây truyền thi công chưa đảm bảo số lượng lu theo quy trình và biện pháp tổ chức thi công được chấp thuận; công tác đắp cát đường gom tại một số vị trí gần mố cầu đường gom chưa khoa học.
Đối với Nhà thầu Cầu 7 Thăng Long, Đoàn kiểm tra ghi nhận tiến độ thi công bản mặt cầu, lan can cầu chậm, thiếu nhân công thi công trên công trường trong khi khối lượng còn lại lớn; công tác thi công các bản quá độ đường dẫn đầu cầu chậm, phụ thuộc vào tiến độ thi công nền đường.
Một số cầu đã lắp đặt dầm, chưa thi công dầm ngang, biện pháp neo giữ các dầm đang gác trên xà mũ còn sơ sài, cốt thép chờ thi công tường cánh, tường đỉnh mố, lan can cầu... có hiện tượng han gỉ, công nhân lao động chưa trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động.
Về hồ sơ quản lý chất lượng công trình, qua kiểm tra xác suất hồ sơ biện pháp tổ chức thi công cho thấy hồ sơ quản lý chất lượng, hồ sơ quản lý tại phòng thí nghiệm của dự án còn một số tồn tại: Một số tài liệu biện pháp tổ chức thi công, biên bản nghiệm thu công việc trích dẫn các tiêu chuẩn đã hết hiệu lực; một số hồ sơ quản lý chất lượng còn thiếu một số chữ kỹ của chủ thể tham gia; một số hạng mục đã thi công ngoài hiện trường nhưng thời điểm kiểm tra chưa cung cấp các biên bản nghiệm thu (bản mặt cầu, cấp phối đá dăm loại II, cấp phối đá dăm loại ....).
Bên cạnh đó, một số cầu đã thi công lắp đặt dầm cầu nhưng chưa cung cấp được hồ sơ chấp thuận, quản lý chất lượng các gối cầu; nhật ký thi công ghi thiếu một số thông tin...
Đặc biệt lưu ý giám sát, quản lý chất lượng các hạng mục công trình cầu
Để công trình thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế và đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Chủ đầu tư chỉ đạo các chủ thể tham gia xây dựng công trình khẩn trương phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh một số hạng mục đang chậm; đồng thời chỉ đạo Tư vấn thiết kế thực hiện nghiêm công tác giám sát, kịp thời phối hợp để giải quyết các vấn đề liên quan đến điều chỉnh thiết kế (nếu có) trong quá trình thi công; khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế của hồ sơ thiết kế, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thi công.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị thường xuyên rà soát năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tại Dự án; kiểm soát việc đảm bảo nhân sự và duy trì hệ thống quản lý chất lượng công trình của Tư vấn giám sát, nhà thầu đảm bảo tuân thủ theo Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2025 của Chính phủ, các quy định của pháp luật về xây dựng, đấu thầu và hợp đồng đã ký kết.
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị kiểm tra việc thực hiện công tác giám sát thi công xây dựng công trình theo quy định; chỉ đạo Tư vấn giám sát khẩn trương huy động đầy đủ nhân sự theo hợp đồng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhân sự, tăng cường công tác giám sát tại hiện trường nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát quá trình thi công đắp nền đường phạm vi gần mố cầu trên đường gom, đường đầu cầu và các nhánh nút giao Lộ Tẻ, đặc biệt lưu ý công tác giám sát và quản lý chất lượng các hạng mục công trình cầu trên tuyến đường gom và nút giao Lộ Tẻ.
Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị chỉ đạo Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tổ chức triển khai đầy đủ công tác quản lý chất lượng công trình theo đúng các quy định hiện hành về pháp luật xây dựng, các quy định có liên quan và hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án; đồng thời hoàn thiện đầy đủ hồ sơ nội nghiệp quản lý chất lượng công trình theo quy định.