Xe đầu kéo và rơ-moóc lại có hai biển số vì sao?
Việc có hai biển số riêng biệt cho xe đầu kéo và rơ-moóc là yêu cầu của pháp luật tại nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Điều này giúp các phương tiện khi tham gia giao thông đảm bảo sự tuân thủ các quy định về đăng ký và quản lý phương tiện.
Xe đầu kéo là loại phương tiện đặc biệt được thiết kế để kéo theo một rơ-moóc chở hàng phía sau. Rơ-moóc là một phần không tách rời của toàn bộ thiết bị vận tải và được sử dụng để chở hàng hóa. Tuy nhiên, rơ-moóc không có động cơ riêng và không thể di chuyển một cách độc lập, mà nó cần được kéo bởi một phương tiện khác, đó chính là đầu kéo.
Lợi ích của xe đầu kéo có 2 biển số
Phân biệt phần đầu xe và rơ-moóc: Việc xe đầu kéo có hai biển số khác nhau giúp phân biệt rõ ràng giữa phần đầu xe và rơ-moóc. Theo đó, biển số gắn ở đầu xe đại diện cho phần động cơ và hệ thống lái của xe, còn biển số gắn ở phần rơ-moóc đại diện cho phần chở hàng.
Quản lý và theo dõi hiệu quả: Khi có hai biển số riêng biệt, việc quản lý và theo dõi xe đầu kéo và rơ-moóc trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Từ những biến số, các cơ quan chức năng có thể theo dõi và kiểm soát từng phần riêng biệt của toàn bộ thiết bị vận tải. Điều này giúp đảm bảo an toàn của các phương tiện trong quá trình vận hành và tuân thủ các quy định của pháp luật.
Linh hoạt trong vận tải: Với hai biển số riêng biệt, xe đầu kéo và rơ-moóc có thể hoạt động một cách linh hoạt hơn.
Nói cách khác, hai phương tiện vận tải này có thế chỉ đi với nhau một đoạn đường chứ chưa chắc đã đi cùng nhau đến hết vòng đời. Và đó là hai phương tiện đang kéo nhau chứ không phải một phương tiện.
Theo đó, các đầu kéo có thể thay đổi kéo rơ-moóc khác nhau tùy theo nhu cầu vận tải. Ngược lại, rơ-moóc cũng có thể được gắn vào các xe đầu kéo khác nhau để vận tải hàng hoá trong từng thời điểm.
Tin tức khác
TP.Hồ Chí Minh chuyển giao nông nghiệp công nghệ cao để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - sân chơi chắp cánh cho khát vọng chinh phục công nghệ bay không người lái
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân
Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp
Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực










