Ứng dụng AI trong sản xuất, doanh nghiệp lợi đủ đường
Hội thảo chuyên ngành Smart Factory 2025 với chủ đề “AI for Green Factory” các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều giải pháp hiệu quả ứng dụng AI trong sản xuất kinh doanh.

Xu hướng ứng dụng AI trong sản xuất
Với ngành thời trang, chia sẻ thực tiễn tự động hóa từ sản xuất đến bán hàng, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Việt Thắng Jean cho biết, doanh nghiệp ứng dựng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hầu hết các khâu trong quy trình sản xuất: Từ thiết kết, kho nguyên phụ liệu, công nghệ xả vải, công nghệ cắt, lên chuyền… đến lưu kho xuất khẩu. Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, AI… doanh nghiệp đã tiết giảm được đáng kể nhân sự, chi phí…
Nêu một số ví dụ cụ thể, ông Việt cho biết, trước đây khâu thiết kế, doanh nghiệp cần 115 người, nhưng nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, hiện nay khâu này chỉ còn 15 người; trước đây quy trình sản xuất mất 45 ngày, hiện nay chỉ còn 4 giờ.
Tương tự, bà Lâm Thúy Ái - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Mebipha cho biết, doanh nghiệp đã số hóa toàn bộ quy trình sản xuất – đóng gói – phân phối, giúp dữ liệu từ thức ăn, sản lượng trứng đến chi phí, tài chính được ghi nhận và phân tích theo thời gian thực, đảm bảo truy xuất nguồn gốc từ nông trại đến bàn ăn.
Tại trang trại Mebi Farm, Mebipha đã ứng dụng hàng loạt công nghệ tự động hóa từ BMS (hệ thống quản lý tòa nhà), ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) và IoT (Internet vạn vật) để giám sát và điều hành hoạt động từ xa.
Nhờ đó, hiệu suất tăng 30%, chi phí quản lý giảm 20%, sai số tồn kho gần như bằng 0, đồng thời đạt chứng nhận ISO 22000:2018 và GMP-WHO.
Tương tự, ông Nguyễn Thanh Quan, Phó Tổng giám đốc kỹ thuật Công ty CP nhựa Bình Minh cho rằng, nhựa Bình Minh và các doanh nghiệp đối mặt với thách thức kép: biến động kinh tế vĩ mô và và yêu cầu “xanh hóa” đang buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi.
Trong những năm qua, Nhựa Bình Minh không ngừng đầu tư máy móc, trang thiết bị và quy trình tự động hóa trong sản xuất. Chiến lược này không chỉ giúp công ty tạo ra những sản phẩm ống nhựa chất lượng cao, mà còn củng cố vững chắc niềm tin từ người tiêu dùng và thị trường.
Hiện doanh nghiệp đã ứng dụng hơn 100 robot tự chế tạo trong lắp ráp, gắp, cắt sản phẩm; tích hợp IoT để giám sát vận hành và cảnh báo sớm bất thường; sử dụng camera AI kiểm soát chất lượng ngay trong dây chuyền sản xuất.
Doanh nghiệp cũng đầu tư hệ thống điện mặt trời, chuyển đổi 100% xe nâng sang xe điện, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.
Trong năm 2024, các dự án cải tiến giúp Nhựa Bình Minh thu về hơn 35 tỷ đồng lợi nhuận, cắt giảm hơn 1.000 tấn CO₂-eq, và được vinh danh “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh 2023–2024”.
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
Theo Ban tổ chức, TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn phát triển mới sau khi mở rộng địa giới và sáp nhập các trung tâm công nghiệp (Bình Dương) – cảng biển trọng yếu (Bà Rịa – Vũng Tàu), với mục tiêu chiến lược trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của khu vực.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, “chuyển đổi kép” – vừa số hóa để thông minh, vừa xanh hóa để bền vững – được xác định là động lực then chốt, với AI là công nghệ nền tảng.
Thể hiện cam kết mạnh mẽ, Thành phố đã chủ động ban hành nhiều chính sách và chương trình hành động quan trọng, thúc đẩy triển khai các khu công nghiệp thế hệ mới (sinh thái, thông minh, carbon thấp) và hỗ trợ tái cấu trúc công nghiệp theo hướng kết nối chuỗi giá trị.
Ông Nguyễn Phước Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Chúng ta đang ở trong một giai đoạn phát triển mang tính then chốt. Sau khi mở rộng không gian kinh tế, TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận đang sở hữu một tiềm lực rất lớn, hơn 43.000 doanh nghiệp công nghiệp, chiếm trên 28% cả nước; và 90 khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao với gần 32% quỹ đất công nghiệp toàn quốc. Không gian kinh tế mở rộng này chính là bệ phóng để hình thành các cụm công nghiệp công nghệ cao liên vùng, thúc đẩy chuỗi cung ứng thông minh.
Tuy nhiên, cơ hội lớn luôn đi kèm thách thức lớn. Thành phố vẫn đang đối mặt với hạ tầng kết nối chưa đồng bộ, chi phí logistics còn cao, năng suất lao động và tỷ lệ nội địa hóa thấp.
Trong khi đó, áp lực từ tự động hóa và cạnh tranh quốc tế đang đè nặng lên các mô hình sản xuất truyền thống. Với vai trò là cầu nối cho cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành và sẽ tích cực kết nối các nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các giải pháp AI, IoT và các chính sách hỗ trợ từ thành phố.