TP. Hồ Chí Minh có gần 2.000 trung tâm ngoại ngữ, tin học được cấp phép

Lê Văn

TP. Hồ Chí Minh có 1.961 trung tâm ngoại ngữ, tin học được cấp phép hoạt động. Năm học 2024 - 2025, các trung tâm đã mở 49.163 lớp, thu hút khoảng 268.580 học viên theo học nhiều môn như tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn, Đức và tin học.

Công tác tuyển dụng giáo viên nước ngoài tại các trung tâm ngoại ngữ đang gặp nhiều khó. Ảnh: Hawaii Education
Công tác tuyển dụng giáo viên nước ngoài tại các trung tâm ngoại ngữ đang gặp nhiều khó. Ảnh: Hawaii Education

Thông tin trên được Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết tại hội nghị tổng kết hoạt động chuyên môn năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học vào ngày 25/9.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Hồ Chí Minh, năm học 2024 - 2025, mạng lưới các trung tâm ngoại ngữ, tin học phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng đào tạo.

Tính đến hết tháng 8/2025, TP. Hồ Chí Minh có 1.961 trung tâm ngoại ngữ, tin học được cấp phép hoạt động, trong đó 158 trung tâm có vốn đầu tư nước ngoài và 1.803 trung tâm trong nước.

Năm học vừa qua, các trung tâm đã mở 49.163 lớp, thu hút khoảng 268.580 học viên theo học nhiều môn như tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn, Đức và tin học.

Ngoài ra, các trung tâm cũng phối hợp cơ sở giáo dục tổ chức cho 2.093/5.593 trường mầm non làm quen tiếng Anh và liên kết với trường phổ thông dạy tiếng Anh qua toán, khoa học, tiếng Anh giao tiếp và tin học IC3 (chứng chỉ tin học quốc tế).

Theo ông Phạm Phương Bình - Phó Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên - Nghề nghiệp và đại học (Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh), trong năm học 2024 – 2025, việc dạy và học tiếng Anh, tin học tại các trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vẫn còn một số hạn chế như:

Trung tâm chưa thực hiện đúng chương trình được phép, quảng cáo sai sự thật về giáo viên nước ngoài, sử dụng giáo viên chưa đạt chuẩn, tuyển dụng khó khăn do thủ tục pháp lý kéo dài.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh Trương Hải Thanh đề nghị các trung tâm chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, quản lý. Ảnh: Lê Văn
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh Trương Hải Thanh đề nghị các trung tâm chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, quản lý. Ảnh: Lê Văn

Một số nơi còn tổ chức các hoạt động ngoài chức năng giáo dục như giữ trẻ mầm non, bán trú vệ tinh, dạy thêm hè.

Nhiều trung tâm hoạt động tại địa điểm thuê ngắn hạn, khó đầu tư dài hạn cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Do đó, phần lớn trung tâm phát triển mô hình đào tạo quy mô nhỏ và vừa.

Cùng với đó, công tác tuyển dụng giáo viên nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn do quy trình hoàn tất hồ sơ pháp lý và cấp phép lao động kéo dài.

Tại một số trung tâm, chủ đầu tư kiêm nhiệm vai trò giám đốc, phụ trách chương trình và trực tiếp giảng dạy, gây ảnh hưởng hiệu quả quản lý và chất lượng giảng dạy.

Vì vậy, ông Phạm Phương Bình yêu cầu trong năm học 2025 - 2026, các trung tâm cần tiếp tục đổi mới chương trình, phương pháp, học liệu; tích hợp kỹ năng số, đổi mới sáng tạo vào chương trình giảng dạy; kết hợp các hình thức dạy học trực tuyến và trực tiếp.

“Hiện nay, nhiều trung tâm ngoại ngữ, tin học đang sử dụng mạng xã hội như một kênh thông tin chính thức của đơn vị. Vì vậy, tất cả trung tâm ngoại ngữ, tin học phải xây dựng trang thông tin điện tử chính thức, đồng thời công khai thông tin đúng quy định”, ông Phạm Phương Bình yêu cầu.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh Trương Hải Thanh đề nghị các trung tâm chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, quản lý chặt hoạt động giảng dạy của giáo viên nước ngoài, đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để xây dựng môi trường học tập hiện đại, an toàn.