Còn khoảng 2,8 triệu tài khoản thu phí giao thông chưa chuyển đổi

Lưu Thủy

Chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn chót chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán. Nhưng đến nay vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện chuyển đổi.

Đến nay mới có khoảng hơn 3 triệu trên tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh minh họa: L.Th
Đến nay mới có khoảng hơn 3 triệu trên tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh minh họa: L.Th

Hơn 3 triệu tài khoản đã chuyển đổi

Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam ngày 25/9 cho biết, ngay sau khi Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ được ban hành, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành các văn bản triển khai tới các bộ, ngành, địa phương, nhà cung cấp dịch vụ tiền sử dụng đường bộ, các chủ đầu tư/ doanh nghiệp dự án BOT và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai.

Trọng tâm các văn bản là tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện về lộ trình và cách thức chuyển đổi; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ để việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt diễn ra thuận lợi.

Kết quả, đến nay đã có khoảng hơn 3 triệu/tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong tháng 9/2025, Cục Đường bộ đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ rà soát số liệu giao dịch cho thấy, có khoảng 900 nghìn tài khoản giao thông có phát sinh giao dịch nhưng chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Nguyên nhân chủ yếu do một số chủ phương tiện chưa quan tâm, chưa có nhu cầu lưu thông qua trạm thu phí nên chưa thực hiện việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; khó khăn trong việc liên kết với tài khoản ngân hàng…

“Cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và các cơ quan đơn vị liên quan đang tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để đẩy nhanh việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ phương tiện theo quy định của Nghị định”, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Bố trí nhân sự tại trạm 24/24h hỗ trợ, hướng dẫn chủ phương tiện

Để hỗ trợ các chủ phương tiện, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã có văn bản chỉ đạo các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ bố trí nhân sự thường trực tại trạm 24/24h để hỗ trợ, hướng dẫn chủ phương tiện kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Song song đó, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện trong việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống thu phí điện tử không dừng trước đây, giai đoạn đầu triển khai cũng gặp nhiều khó khăn vướng mắc như trong công tác dán thẻ, việc nạp tiền, sử dụng dịch vụ...

Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực, có hiệu quả của các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà cung cấp dịch vụ và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, đến nay hệ thống thu phí điện tử không dừng đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại trạm thu phí.

“Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành từ các cơ quan, đơn vị và chủ phương tiện để việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thành công theo đúng lộ trình”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam nói.

Theo hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam, việc đăng ký phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và liên kết với tài khoản giao thông chỉ thực hiện trên các ứng dụng đang sử dụng của chủ phương tiện (không phải cài đặt ứng dụng mới).

Cụ thể, chủ phương tiện sử dụng dịch vụ VETC thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn tại: https://vetc.com.vn/tai-khoan-giao-thong-theo-nghi-dinh-1192024nd-cp-n278.html.

Còn chủ phương tiện sử dụng dịch vu Epass thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn tại: https://giaothongso.com.vn/hd-lien-ket-nguon-tien-voi-tai-khoan-epass-theo-nghi-dinh-119/.

Trong trường hợp vướng mắc, chủ phương tiện liên hệ với số điện thoại hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ: 1900 6010 (VETC),  1900 9080 (Epass).

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ bố trí nhân lực giải đáp các vướng mắc và hỗ trợ các chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông được thuận lợi, nhanh chóng và kịp thời.