Phân lại làn đường ô tô, xe máy lưu thông trên Quốc lộ 5

Lưu Thủy

Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lại giao thông, phân làn đường, rà soát hệ thống biển báo và nâng cấp hạ tầng trên tuyến Quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Hưng Yên và TP. Hải Phòng nhằm giảm thiểu va chạm và tai nạn giao thông.

Một nút giao thông trên Quốc lộ 5
Một nút giao thông trên Quốc lộ 5

Cấm xe mô tô, xe gắn máy vào làn số 1 và số 2

Theo báo cáo từ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI, đơn vị quản lý tuyến đường) cùng Khu Quản lý đường bộ I, tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 diễn biến phức tạp, đặc biệt các vụ tai nạn liên quan đến người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Bên cạnh đó, tình trạng xe mô tô, xe gắn máy lưu thông hỗn hợp với ô tô trên cùng làn đường là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất điều chỉnh tổ chức giao thông, trong đó cấm xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ lưu thông trong làn số 1 và số 2 (hai làn sát dải phân cách giữa) nhằm phân tách rõ ràng các nhóm phương tiện, nhằm giảm thiểu va chạm và tai nạn giao thông.

 

Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch nối Hà Nội với cảng biển Hải Phòng, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và giao thương các địa phương khu vực phía bắc. Sau gần 30 năm khai thác, Quốc lộ 5 xuống cấp nghiêm trọng, phải gồng mình trước lưu lượng phương tiện vượt gấp 5-6 lần so với thiết kế. 

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam kiểm tra, rà soát và cập nhật hệ thống báo hiệu đường bộ, bao gồm bổ sung biển báo, vạch sơn kẻ đường, cột cần vươn và các thiết bị báo hiệu nhằm tạo ra một hệ thống báo hiệu đồng bộ, rõ ràng và dễ nhận diện cho người tham gia giao thông.

Việc bố trí hợp lý các biển báo tốc độ tối đa cho phép, biển báo hết giới hạn tốc độ ở những đoạn đường nhạy cảm, khu vực đông dân cư hoặc khu vực tiềm ẩn nguy cơ tai nạn để người điều khiển phương tiện tuân thủ quy định, giảm tốc độ khi lưu thông qua đây, góp phần bảo đảm an toàn giao thông khu vực.

Hệ thống báo hiệu giao thông được xem như ngôn ngữ chung cho người tham gia giao thông, giúp điều tiết dòng phương tiện hiệu quả và giảm thiểu các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Do vậy, việc rà soát, bổ sung và điều chỉnh hệ thống báo hiệu trên toàn bộ tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua Hưng Yên và TP. Hải Phòng là việc làm cần thiết, được người tham gia giao thông trên tuyến đánh giá cao.

Ven Quốc lộ 5 qua địa bàn Hải Dương cũ có 8 khu công nghiệp, 11 trường học khiến mật độ xe máy lưu thông dọc tuyến, qua các lối mở, vị trí giao với Quốc lộ tăng cao.
Ven Quốc lộ 5 qua địa bàn Hải Dương cũ có 8 khu công nghiệp, 11 trường học khiến mật độ xe máy lưu thông dọc tuyến, qua các lối mở, vị trí giao với Quốc lộ tăng cao.

Mở rộng nền đường tạo làn riêng cho xe mô tô, xe gắn máy

Bên cạnh việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn đường, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, tổng hợp các vị trí có thể mở rộng nền, mặt đường để tạo điều kiện thuận lợi cho xe mô tô, xe gắn máy lưu thông riêng biệt.

Cục đánh giá điều này không chỉ giảm thiểu nguy cơ va chạm với các loại xe tải, mà còn góp phần tạo tâm lý an tâm, an toàn cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên tuyến đường thường xuyên có mật độ giao thông cao.

Đồng thời, để nâng cao hiệu quả quản lý, công tác lắp đặt hệ thống camera giám sát sẽ được quan tâm triển khai thực hiện trên Quốc lộ 5.

Hệ thống camera sẽ theo dõi lưu lượng, nhận diện các vi phạm và hỗ trợ cung cấp thông tin để lực lượng chức năng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông một cách nhanh chóng, chính xác. Đây là giải pháp công nghệ ứng dụng AI hiện đại, góp phần xây dựng môi trường giao thông thông minh, an toàn.

Ngoài tăng cường về hạ tầng, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị các địa phương, đơn vị đa dạng hóa các phương thức truyền thông, phối hợp tổ chức tuyên truyền, tập huấn về an toàn giao thông cho các tổ chức, đơn vị và người dân nhằm nâng cao văn hóa giao thông và ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông của cộng đồng xã hội.

 

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông phân làn và Quy định tốc độ trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Theo đó, cấm ô tô khách trên 29 chỗ ngồi đi vào làn 1 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ 20/9; cấm xe khách trên 29 chỗ ngồi đi vào làn 1 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đồng thời yêu cầu xe đi vào làn 1 tuyến cao tốc này phải đạt tốc độ tối thiểu 80 km/h.